Yoga

Yoga Và Thở Đúng Cách Để Nâng Cao Hiệu Quả Công Việc

 

Trong cuộc sống ngày càng bận rộn áp lực này, chúng ta cần một liệu pháp để giảm căng thẳng giữ bình tĩnh. Yoga và hơi thở có thể giúp bạn.

1. Tập Trung Hơi Thở Vào Những Điểm Khiến Bạn Khó Chịu

Khi chúng ta tập một tư thế yoga khó, giáo viên thường nhắc bạn tập trung vào hơi thở tại phần cơ thể mà bạn cảm thấy khó chịu – điều này có nghĩa là hơi thở sẽ giúp bạn giảm căng thẳng và thư giãn tốt hơn trong động tác ấy. Bạn có để ý rằng, khi bạn tập trung cao độ vào lúc công việc căng thẳng hoặc đầy lo lắng, dường như bạn cảm thấy một số bộ phận của cơ thể mình căng lên – có thể là ở cơ hàm, cổ, phần lưng dưới hay ở vị trí khác. Nếu bạn gặp điều này, hãy áp dụng hơi thở trong yoga, hít thật sâu và tập trung vào nơi mà bạn muốn giảm căng thẳng. Một cách nhẹ nhàng, căng thẳng sẽ dần dần tan biến.

2. Mở Rộng Vùng Vai

Nhiều người trong số chúng ta không ngừng miệt mài với công việc trước bàn phím, vì thế xương cổ và vai luôn trong tình trạng căng cứng khó chịu. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến sự tập trung của bạn trong công việc. Dưới đây là một số cách tuyệt vời giúp bạn giảm bớt sự mỏi mệt này mà không cần rời khỏi chỗ ngồi. Tư thế này được gọi là “cánh tay đại bàng”. Đưa hai tay lên cao và đan chéo tay lại với nhau – tay phải bắt chéo sang tay trái để lòng bàn tay chạm nhau. Gập khuỷu tay và đưa lên cao ngang bằng tầm vai trong lúc thả lỏng vai thấp hơn tầm tai. Giữ hai tay trước mặt. Giữ tư thế này, đồng thời hít thở sâu 5 nhịp. Lặp lại động tác với chiều ngược lại. Động tác này sẽ giúp bạn bớt đau thắt vai, giúp bạn quay lại tập trung vào công việc tốt hơn.

3. Hơi Thở Vào Trái Tim

Khi chúng ta cảm thấy thiếu động lực làm việc, chúng ta có thể kết nối với sự mong muốn của bản thân để được đóng góp một phần công sức giúp đỡ những đồng nghiệp khác. Một số kỹ thuật thở vào tim trong yoga là cách tuyệt vời giúp bạn điều này. Theo yoga, có một trung tâm năng lượng tại khu vực trái tim được gọi là “luân xa tim”. Khi chúng ta mở rộng phần này bằng hơi thở, bạn sẽ cảm nhận được sự từ bi của mình dành cho người khác. Để thực hiện điều này, hãy nắm chặt hai tay phía sau lưng tại phần trái tim của bạn, và vươn tay ra. Sau đó, hít thở sâu để phần ngực nâng lên và hạ xuống theo hơi thở. Cảm nhận sự ấm áp và rộng mở trái tim của mình, bạn sẽ nhận thấy căng thẳng dần dần tan đi.

4. Hơi Thở Vào Cột Sống

Theo yoga, còn có một trung tâm năng lượng khác tại phần cột sống, được gọi là “luân xa gốc”. Tập trung hơi thở vào phần này sẽ mang đến cho chúng ta cảm giác vững chắc và ổn định. Điều này rất có ích mỗi khi bạn thấy lo lắng trong công việc. Hãy chú ý vào phần cột sống, nơi cột sống gặp xương chậu. Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi tập trung vào khu vực này, bạn có thể đặt bàn tay vào vùng lưng dưới, và tập trung vào cảm nhận áp lực tại đó. Hít thở sâu vài nhịp. Khi thực hiện điều này, bạn sẽ thấy một cảm giác vững chắc, và những lo lắng của bạn sẽ dần dần phai mờ.

Thanh Hằng (tổng hợp)

     

Tin liên quan

Tập yoga tại nhà đúng cách cần thực hiện đúng 6 nguyên tắc vàng

Cùng tìm hiểu ý nghĩa của lời chào Namaste trong bộ môn yoga

5 bài tập yoga cho người mới tập bạn có thể thử ngay

Tăng cân chỉ là chuyện nhỏ cùng 3 bài tâp yoga cơ bản tại nhà dành cho "hội cò hương"

3 bước tập yoga cơ bản bạn có thể thử ngay

California Fitness & Yoga - địa điểm yoga quận 10 đáng trải nghiệm nhất dành cho bạn