Dinh dưỡng

10 Bí quyết xây dựng bữa ăn lành mạnh hiệu quả

Những bữa ăn lành mạnh là yếu tố quan trọng đem lại cho bạn sức khỏe dồi dào và tràn đầy năng lượng. Không chỉ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết, bữa ăn lành mạnh còn giúp bạn hạn chế tình trạng tích tụ mỡ thừa. 10 bí quyết mà California Fitness & Yoga chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng bữa ăn lành mạnh hiệu quả.

1. Bổ sung rau củ, trái cây

Một bữa ăn lành mạnh chắc chắn không thể thiếu các nhóm chất xơ bổ ích như rau củ và trái cây. Hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào trong các loại rau củ và trái cây sẽ đem lại lợi ích lớn cho sức khỏe của bạn đấy. Hãy chọn các loại rau củ quả có màu đỏ, cam và xanh đậm như: cà chua, cà rốt, cải xanh,...

bữa ăn sáng lành mạnh

Bữa ăn lành mạnh phải có sự góp mặt của rau củ (Ảnh: Internet)

2. Nạp vào cơ thể thịt nạc giàu protein 

Bí quyết xây dựng bữa ăn lành mạnh tiếp theo là hãy thêm vào menu các loại thịt nạc giàu protein như thịt bò, thịt heo, thịt gà, trứng, cá ngừ. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn hải sản hoặc cá 2 lần/tuần.

bữa ăn sáng lành mạnh giàu protein

Bữa ăn lành mạnh giàu protein giúp bạn có đủ năng lượng học tập và làm việc (Ảnh: Internet)

3. Dùng ngũ cốc nguyên hạt

Thêm ngũ cốc nguyên hạt vào thực đơn sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn ngũ cốc tinh chế. Bạn có thể tìm kiếm sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt cho bữa ăn lành mạnh của mình như bắp, hạt quinoa, yến mạch, gạo lứt.... Đặc biệt nếu có thể hãy thay cơm trắng thành cơm gạo lứt.  

bữa ăn sáng lành mạnh với đậu hạt

Ngũ cốc nguyên hạt giàu chất dinh dưỡng hơn bạn nghĩ (Ảnh: Internet)

4. Sử dụng những thực phẩm từ bơ sữa

Để xây dựng bữa ăn lành mạnh, bạn đừng bỏ qua nguồn dinh dưỡng thiết yếu từ các thực phẩm bơ sữa. Hãy sử dụng loại các sữa ít béo hoặc không béo trong bữa ăn trong ngày. Sữa ít béo sẽ cung cấp cho bạn hàm lượng canxi và dưỡng chất cần thiết như sữa nguyên chất, nhưng ít chất béo và ít calo hơn. Nếu bạn không thích sữa ít béo thì có thể thay thế bằng sữa đậu nành hay sữa chua ít béo.

bữa ăn lành mạnh với bơ sữa

Bữa ăn lành mạnh với bơ sữa (Ảnh: Internet)

5. Tránh mỡ thừa trong bữa ăn lành mạnh

Ăn quá nhiều chất béo sẽ dễ gây tích tụ mỡ thừa trong cơ thể. Từ đó có thể dẫn đến nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch….Vì thế, một bí quyết quan trọng tạo nên bữa ăn lành mạnh là bạn nên hạn chế các món chiên, nhiều dầu mỡ để giảm bớt lượng chất béo. Bạn nên ưu tiên các món ăn chế biến từ phương pháp luộc và hấp.

bữa ăn lành mạnh

Tránh mỡ thừa nhiều nhất có thể đễ bữa ăn dinh dưỡng hơn (Ảnh: Internet)

6. Ăn uống một cách chậm rãi 

Bạn có biết cách ăn uống nhanh hay chậm cũng là một yếu tố góp phần tạo nên bữa ăn lành mạnh? Việc ăn quá nhanh không chỉ khiến bạn bỏ qua vị ngon của món ăn mà còn làm bạn ăn quá nhiều trong một lúc và dễ gây đau dạ dày. Chính vì vậy, bạn nên tập thói quen ăn chậm, nhai kỹ để thưởng thức những hương vị tuyệt vời của món ăn. 

ăn uống lành mạnh chậm rãi

Ăn chậm giúp bạn tiêu hóa tốt hơn và cũng là cách tận hưởng cuộc sống (Ảnh: Internet)

7. Điều tiết lượng thực phẩm mỗi ngày

Xây dựng một bữa ăn lành mạnh đồng nghĩa với việc bạn phải kiểm soát được lượng thực phẩm nạp vào mỗi ngày bằng các bảng tính calo trên ứng dụng hoặc bài viết từ chuyên gia dinh dưỡng. Việc thường xuyên nấu ăn ở nhà sẽ giúp bạn biết chính xác mình đang ăn gì, ăn nhiều hay ít, đầy đủ dưỡng chất không. Ngoài ra, bạn đừng quên nên ưu tiên các món luộc, hấp, nướng thay vì món chiên nhé. 

ăn sáng lành mạnh nên ăn gì

Tính toán cẩn thận lượng thức ăn nạp vào mỗi ngày (Ảnh: Internet)

8. Thử món ăn mới

Việc ăn liên tục vài món ăn dễ khiến bạn cảm thấy ngán và không muốn ăn. Hãy thử tìm tòi và kết hợp nhiều món ăn khác nhau và đừng ngần ngại thử nghiệm thật nhiều vì biết đâu bạn lại khám phá món ngon nào đó mà bạn chưa từng thử. Điều này giúp bạn đa dạng hóa thực đơn cho những bữa ăn lành mạnh của mình.

Thử món ăn mới

Hãy làm phong phú bữa ăn và khẩu vị của bạn (Ảnh: Internet)

9. Tiêu thụ đồ ngọt thật lành mạnh và khoa học

Xây dựng một bữa ăn lành mạnh không đồng nghĩa là bạn phải loại bỏ hoàn toàn các loại đồ ngọt. Hãy tiêu thụ đồ ngọt thật lành mạnh và khoa học bạn nhé. Bạn có thể sử dụng đồ ngọt cho món tráng miệng như nước trái cây tươi, kem trái cây... hoặc sữa đậu phộng hay chè hạt sen ít đường. 

10. Sử dụng đĩa thức ăn cỡ nhỏ

Bí quyết cuối cùng để tạo nên các bữa ăn lành mạnh là bạn hãy sử dụng những chiếc đĩa thức ăn cỡ nhỏ khi ăn. Điều này giúp bạn kiểm soát được khẩu phần ăn trong ngày một cách hiệu quả. 

bữa sáng lành mạnh

Dùng đĩa thức ăn cỡ nhỏ là mẹo giúp bạn cân bằng lượng thức ăn nạp vào (Ảnh: Internet)


Với những thông tin mà California Fitness & Yoga đã chia sẻ, bạn đã bỏ túi ngay cho mình các bí quyết xây dựng bữa ăn lành mạnh hiệu quả cao chưa? Bên cạnh đó, bạn hãy kết hợp với việc tập luyện thể thao thường xuyên để nâng cao sức khỏe. Hiện nay California Fitness & Yoga đang có chương trình tư vấn ăn giảm cân cùng các chuyên gia dinh dưỡng Cali Eat & Fit giúp bạn thiết kế menu theo thể trạng và giá thành ưu đãi. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline: 1800 6995 hoặc inbox nhé.

Tin liên quan

Giải đáp thực hư thắc mắc ăn sữa chua có béo không?

Cà rốt bao nhiêu calo? Ăn cà rốt có tác dụng như thế nào?

Sữa đậu nành có bao nhiêu calo và lợi ích hiệu quả của sữa đậu nành

Lợi ích tuyệt vời khi dùng nước chanh mật ong

10 Thực đơn theo chế độ ăn low carb chuẩn nhất 2021

Tham khảo bảng tính calo trong thức ăn hằng ngày