Khỏe & Đẹp

Uống Nước Đúng Cách Để Khỏe Mạnh

 

Nước giúp nuôi dưỡng các tế bào bằng cách cung cấp, vận chuyển chất dinh dưỡng cần cho các tế bào ; Góp phần chuyển hóa và tham gia vào quá trình trao đổi chất bằng cách hòa tan các chất; Giúp cân bằng nhiệt độ cơ thể bằng cách thiết lập quá trình đào thải tuyến mồ hôi... Cơ thể chúng ta chiếm 70% trọng lượng là nước. Hạn chế những sai lầm khi uống nước để giúp cơ thể bạn hoạt động hiệu quả và khỏe mạnh hơn.

Sai lầm 1: uống một cốc nước lớn vào buổi sáng

Đúng: Mỗi sáng trước khi ăn sáng, ngay khi xuống khỏi giường, nên uống một cốc nước ấm, khoảng 200-300 ml nước. Không uống liền mạch một hơi nhưng đặc biệt phải uống theo từng ngụm, uống chậm rãi trong vòng 1 đến 9 phút nếu bạn có thể. Nhằm đánh thức các cơ quan cũng như là dung dịch để thanh lọc toàn bộ cơ thể, giúp lọc sạch những cặn bã đang còn vương lại ở gan và thận

Sai lầm 2: uống nước 2-3 lít mỗi ngày

Đúng: Nước vào cơ thể không đơn giản là nước tinh khiết, mà đó còn là các chất nước như: sữa, nước ép, sinh tố, canh, nước lèo…vì thế ngoài nước lấy được từ các bữa ăn, bạn cần quan tâm để bổ sung thêm nước vào cơ thể lúc vận động thể lực tiết nhiều mồ hôi cần bổ sung thêm nhiều nước hơn. Vì thế, đối với người bình thường uống 2 lít nước/ngày ; người vận động thể thao cần 3 lit/ngày.

Sai lầm 3: uống nước lạnh nhằm giảm nhiệt

Đúng: không uống nước quá lạnh (nước pha đá), chỉ nên uống nước ướp đá với độ lạnh vừa phải. nước lạnh sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất và không tốt cho cơ thể. Tốt nhất là nên uống nước ấm.

Sai lầm 4: Bổ sung nhanh nước ngay khi khát

Đúng: Không nên để cơ thể rơi vào trạng thái thiếu nước đến độ khát khô cổ họng vì khi đó cơ thể bạn đang ở trạng thái báo động, bạn sẽ có chiều hướng uống liền mạch một hơi, điều này không những gây phản tác dụng cấp nước mà còn gây áp lực lên thận khiến nó hoạt động cực hơn. Nên mang theo nước bên mình để có thể bổ sung liên tục bằng từng ngụm nhỏ.

Sai lầm 5: Vừa ăn vừa uống

Đúng: bạn thương có thói quen để cốc nước bên cạnh mình trong bữa ăn, tuy nhiên trong quá trình ăn, dạ dày sẽ tiết ra các men tiêu hóa, và nếu vừa ăn vừa uống bạn đã vô tình làm tan rã các men này và làm chậm quá trình tiêu hóa khiến thức ăn bị ứ đọng gây ra tình trạng chướng bụng, khó chịu. Nếu cần thiết, bạn chỉ nên uống một vài ngụm nhỏ. Nên uống nước trước 15 phút khi bắt đầu bữa ăn.

Sai lầm 6: uống nhiều nước vào buổi tối

Đúng: Buổi tối không nên uống nhiều nước sau 6 giờ tối. Nếu cần bạn chỉ nên uống thành từng ngụm nhỏ, vì sau thời gian này cơ thể sau một ngày vận động mệt mỏi có xu hướng muốn được nghỉ ngơi, và quá trình bài tiết của nó không diễn ra như bạn ngày khi có ánh nắng mặt trời. Lượng nước dư thừa không thoát được ra ngoài sẽ là nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi, xưng mắt, cảm thấy nặng nề hơn vào ngày hôm sau

Sai lầm 7: Không uống nước khi tập luyện

Đúng: Nên uống nước trước và sau khi tập luyện nhằm giải thoát cơ thể khỏi tình trạng nóng lên đồng thời cung cấp đủ nước cho cơ thể trong quá trình tập luyện.

  • Trước: Nên uống khoảng nửa lít nước tinh khiết trước khi tập luyện, nếu uống nước đúng bạn sẽ giúp quá thúc đẩy quá trình tiết mồ hôi, đồng thời cùng với mồ hôi bạn sẽ đào thải qua da khoản nhiệt lượng thừa thãi. Nhờ thế cơ bắp hoạt động hiệu quả hơn và ít mệt mỏi hơn
  • Sau: Nên chọn một loại nước uống có ga nhẹ, vừa là thực uống giải khát, vừa giúp giảm nhiệt hiệu quả

Uyên Thao

Tin liên quan

Sở hữu vòng 3 căng trong cùng 3 bài tập squat mông đơn giản và hiệu quả 

Tập võ taekwondo và 4 lợi ích không phải ai cũng biết

Nhảy dây và 4 công dụng tuyệt vời 

Cách làm chân dài và thon hiệu quả cùng bài tập đơn giản 

Xử lý nọng cằm không cần phẫu thuật với 6 phương pháp đơn giản

Squat là gì? Có bao nhiêu động tác Squat bạn cần biết?