#iammore

TK Nguyễn: Muốn tập luyện thể thao tốt hơn hãy kết hợp cùng âm nhạc

Hẳn bạn đã từng nghe việc tập luyện thể thao kết hợp với âm nhạc sẽ nâng cao hiệu quả. Thế nhưng cụ thể lý do vì sao thì hãy cùng nghe chia sẻ từ doanh nhân trẻ TK Nguyễn nhé.

“Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi. Ngay cả khi luyện tập, âm nhạc cũng là chất kết nối giúp tôi thăng hoa trong từng động tác.” Đó là những điều doanh nhân trẻ TK Nguyễn chia sẻ khi nói đến bí quyết tập luyện thể thao hiệu quả của riêng anh.  

3 lợi ích của âm nhạc trong tập luyện

Tạo nên những chuyển động của cơ thể: Nhiều người vẫn cho rằng, âm thanh và nhịp điệu sẽ khiến bạn dễ bị mất tập trung khi đang làm việc hoặc học tập. Tuy nhiên, điều này không đúng với việc luyện tập. Với kinh nghiệm là một vũ công lâu năm, TK Nguyễn nói rằng chính âm nhạc tạo ra nhịp điệu để cơ thể có thể chuyển động theo dễ dàng. Giải thích theo khoa học như sau: khi nhận biết các giai điệu và âm thanh, não bộ trong vô thức luôn đưa ra dự đoán và có xu hướng của các chuyển động cơ thể theo tiết tấu và nhịp điệu của âm thanh đấy; tức là khi nhạc sôi động cơ thể cũng có xu hướng thực hiện các động tác nhanh và mạnh mẽ, nhạc êm dịu sẽ là các động tác nhẹ nhàng hơn.

Tạo cảm giác thoải mái: Âm nhạc là liều thuốc tâm lý giúp tinh thần thư thái, dễ chịu. Tâm lý thoải mái, cơ thẻ thả lỏng sẽ giúp con người đạt được hiệu quả tốt trong mọi việc đặc biệt là các hoạt động về thể chất như luyện tập. Bạn dễ dàng cảm nhận và điều chỉnh tư thế, nhóm cơ cần thiết để đạt được hiệu quả tốt nhất. Vậy nên tập luyện cùng với âm nhạc, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được kết quả của việc tập luyện .

Quên cảm giác mệt mỏi: Âm nhạc cùng với ca từ và nhịp điệu giúp giảm căng thẳng và xoa dịu các cơn đau nhức mệt mỏi rất hiệu quả. Nếu không tập luyện với Huấn luyện viên cá nhân (Personal Trainer - PT) hoặc tập cùng với bạn đồng hành, TK thường nghe nhạc trong lúc tập luyện, đặc biệt là khi chạy bộ. “Vừa chạy vừa nghe nhạc, giúp tôi tập trung tôi thường quên cảm giác đuối sức và chỉ tập trung vào gia điệu, vào lộ trình của chính mình và quên đi cảm giác mệt mỏi hoặc suy nghĩ muốn dừng lại, bỏ cuộc”.

Ảnh: Shutterstock

Những gợi ý để kết hợp âm nhạc vào tập luyện

Đừng nghĩ rằng bất kì loại âm nhạc nào cũng giúp bạn tập luyện thể thao tốt hơn. Việc lựa chọn đúng giai điệu sẽ tạo cho các bạn hưng phấn trong các buổi tập. Sau đây là một số gợi ý từ PT của CFYC trong việc lựa chọn các bài nhạc thích hợp cho quá trình tập luyện của bạn.

  • Trước khi luyện tập thể dục, bạn nên khởi đầu bằng những bài nhạc sôi động với các nhịp dồn, liên tục. Bạn có thể mở to âm thanh, điều đó sẽ tạo thêm hứng khởi để bạn bước ra khỏi giường và chuẩn bị tập luyện.
  • Đối với bước khởi động trước khi tập. Đây là giai đoạn quan trọng nhất để tránh các tổn thương trong quá trình luyện tập. Lúc này, bạn nên nghe các bài hát dài khoảng 4 phút, với tiết tấu nhẹ nhàng lúc đầu, dần dần nhanh, và dồn dập hơn. Điều đó sẽ giúp bạn có một bài khởi động hoàn hảo để có thể tập trung các động tác kéo dãn các cơ. Thời gian khởi động lý tưởng là 10 phút.
  • Nếu bạn tập các bài tập về sức mạnh. Đòi hỏi các động tác sẽ được lặp lại. Bạn nên chọn những bài nhạc với giai điệu nhẹ nhàng và tiết tấu vừa phải. Chế độ lặp lại bài hát nên được bật, đảm bảo âm nhạc kết hợp liên tục với động tác, để cho quá trình luyện tập không bị gián đoạn.
  • Cardio là các bài tập có thể làm tăng hooc-môn, giảm stress, giảm cảm giác thèm ăn và cải thiện cảm xúc. Đây là bài tập với cường độ nhanh, đòi hỏi sự khỏe khoắn. Âm nhạc cũng cần phải có tiết tấu nhanh và khỏe khoắn. Hãy nhớ rằng “bài hát càng nhanh, tập luyện càng nhanh, càng nhiều calo được đốt cháy”.
  • Yoga giúp tăng cường sự dẻo dai và sức mạnh, được thiết kế dựa trên các bài tập về thiền và nhjp thở. Khi chọn tập Yogo, âm nhạc được chọn phải là các bài hát có gia điệu nhẹ nhàng và êm ái, không cần nhiều ca từ vì sẽ gây xao lãng cảm xúc. 
  • Điều hòa sau tập luyện là một bước quan trọng để tránh căng cơ, nhức mỏi. Các bài hát trong giai đoạn điều hòa cần có tính thư thái, giúp bạn điều hòa lại nhịp thở, phối hợp nhịp nhàng với các động tác kéo cơ nhẹ nhàng. Thời gian thích hợp dành cho giai đoạn này từ 5 đến 10 phút tùy theo thời gian tập thể dục của bạn.

Ảnh: Prestizszczecin

Âm nhạc và tập luyện thể thao có sự liên kết mạnh mẽ. Âm nhạc giúp phân tán việc tập trrung của bạn về việc đau cơ bắp, thúc đẩy tiếp tục vận động, tiến tới thành công. Nhờ âm nhạc, việc tập luyện của bạn sẽ trở nên thú vị và đáng nhớ hơn. Để bắt đầu tập luyện ngay hôm nay, các bạn có thể đến với các trung tâm California Fitness & Yoga gần nhất để được tư vấn bài tập gym phù hợp.

Hoàng Thi (Calipso)

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm xuất hiện tại Việt Nam với phương châm "Making Life Better", CMG.ASIA - tập đoàn sở hữu thương hiệu Califonia Fitness & Yoga Centers, Eri International, UFC Gym Việt Nam, CaliKids Academy, Yoga Plus - đang tổ chức Super X Prize. Đây là giải thưởng mà tập đoàn mang lại nhằm tri ân quý hội viên với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 5 tỷ đồng.

Truy cập địa chỉ: http://lifestyle.cfyc.com.vn/iammore-p1d19.html#xprize hoặc liên hệ lễ tân các câu lạc bộ để biết thêm chi tiết.

Xem thêm: VÌ SAO DOANH NHÂN TK NGUYỄN ĐAM MÊ TẬP THỂ HÌNH TẠI CFYC?​

Tin liên quan

Hoa hậu Kỳ Duyên: Bản lĩnh nhất của người trẻ là nhận sai và sửa sai

Tuổi trẻ là không sai lầm? Có thể điều đó đúng với bạn nhưng đối với hoa hậu Kỳ Duyên, tuổi trẻ là mắc sai lầm và dám nhìn nhận và sửa chữa sai lầm đó.

Vì sao tập luyện Muay Thái giúp ý chí bạn mạnh mẽ

Nhà vô địch Thế giới môn Muay Thái - Nguyễn Trần Duy Nhất có những chia sẻ về lợi ích tuyệt vời mà bộ môn này mang lại cho người tập luyện Muay Thái.

Nhà vô địch bật mí các bài tập bổ trợ cho môn Muay Thai

Muay Thai là môn võ tổng hợp đỉnh cao với các kỹ năng ra đòn bằng chỏ và gối. Nhà vô địch thế giới môn Muay Thai Nguyễn Trần Duy Nhất đã có những bật mí về các bài tập bổ trợ cho bộ môn này.

Duy Nhất: Sàn đấu không có chỗ cho nỗi sợ hãi

Bí quyết lúc lên thi đấu của vị khách mời tại Giải đấu Muay Quốc Tế chính là: sàn đấu không có chỗ cho nỗi sợ. Bởi nếu sợ hãi bạn sẽ thất bại.

Môi trường tập luyện Muay Thái lý tưởng cho nhà vô địch

Nguyễn Trần Duy Nhất, chàng trai 7 lần vô địch thế giới bộ môn Muay Thái đã bật mí về môi trường luyện tập Muay Thái lý tưởng nhất đối với anh.

Bật mí về khả năng chịu đòn từ nhà vô địch võ Muay Thái

Đa số các môn võ đều xem trọng kỹ năng né tránh đòn đánh của đối thủ, trong khi đó võ Muay Thái lại đề cao khả năng chịu đòn.

Duy Nhất: Tôi bỏ hết những cuộc chơi, chỉ tập trung vào luyện đấu Muay Thái

Thông tin "độc cô cầu bại" Nguyễn Trần Duy Nhất sẽ xuất hiện và trình diễn vào Giải thi đấu Muay quốc tế tại LEEP ASIA 2017 đã khiến người hâm mộ xôn xao.

Vì sao chất xơ cần thiết cho người tập luyện Muay Thái

Chất xơ là gì? Chất xơ có ý nghĩa như thế nào đối với người tập Gym nói chung và người tập luyện Muay Thái nói riêng?