Bài tập Nam

Tìm hiểu 6 nguyên tắc cơ bản trong việc xây dựng lịch tập gym hiệu quả cho nam

Gym là một bộ môn tập luyện thể hình rất tốt cho sức khỏe nam giới. Do đó nên ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, để phát huy tối ưu tác dụng và giúp bạn có được kết quả tập luyện nhanh chóng thì xây dựng lịch tập gym hiệu quả là điều cần thiết. Bài viết sau, California Fitness sẽ giúp bạn nắm rõ 6 nguyên tắc cơ bản khi xây dựng lịch tập gym hiệu quả cho nam.

6 nguyên tắc trong việc xây dựng lịch tập gym hiệu quả cho nam

Mục đích của việc tập gym là để tập luyện thể hình và nâng cao sức khỏe. Một lịch tập gym hiệu quả sẽ giúp bạn nhanh chóng hoàn thành mục tiêu của mình. Mỗi người có một đặc điểm cơ thể và thời gian tập luyện khác nhau. Tuy nhiên, để xây dựng lịch tập gym hiệu quả, vẫn cần tuân thủ 6 nguyên tắc cơ bản sau:

lịch tập gym hiệu quả

Cần xây dựng lịch tập gym hiệu quả cho nam (Ảnh: Internet)

Thứ 1: Không sắp xếp lịch tập 2 nhóm cơ lớn trong một buổi tập

Mỗi nhóm cơ lớn có một nguyên lý tập luyện riêng, khi tập trung vào một nhóm cơ nào đó thì nó sẽ hoạt động với cường độ cao. Do đó, nếu bạn tập 2 nhóm cơ chính cùng 1 buổi tập sẽ khiến cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng, đuối sức, mệt mỏi, ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện.

Thứ 2: Chỉ được tập tối đa 3 nhóm cơ cùng một buổi

Một lịch tập gym hiệu quả là khi bạn kết hợp luyện tập nhóm cơ lớn và nhóm cơ nhỏ hợp lý. Tốt nhất, mỗi buổi tập chỉ nên tập luyện 1 nhóm cơ lớn (ngực, chân, lưng) và 1 - 2 nhóm cơ nhỏ (tay trước, tay sau, vai, bụng). Các nhóm cơ nhỏ sẽ hỗ trợ nhóm cơ lớn, giúp cơ bắp phát triển nhanh hơn.

Thứ 3: Nên sắp xếp lịch tập chung các nhóm cơ có tác dụng bổ trợ cho nhau

Các nhóm cơ trên cơ thể không hoạt động riêng lẻ, vậy nên để tập gym đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên kết hợp tập luyện các nhóm cơ có tác dụng bổ trợ cho nhau. Lịch tập gym hiệu quả có sự phối hợp các nhóm cơ trong mỗi buổi tập sẽ giúp kích thích các sợi cơ, cơ bắp phát triển nhanh hơn. Chẳng hạn:

Buổi 1: Bài tập tập trung nhóm cơ ngực, vai, tay sau.

Buổi 2: Bài tập tập trung nhóm cơ lưng, bụng, tay trước.

Buổi 3: Bài tập tập trung nhóm cơ chân và vai.

lịch tập gym hiệu quả

Lịch tập gym hiệu quả cần có sự phối hợp giữa các nhóm cơ hợp lý (Ảnh: Internet)

Thứ 4: Nếu muốn tập để kích thích tăng cân, tăng cơ bắp thì nên tập 2 nhóm cơ và tăng khối lượng tạ khi tập

Nếu mục tiêu tập luyện của bạn là để tăng cân, tăng cơ, thì bạn không nên chỉ tập trung vào các bài tập đơn. Lịch tập gym hiệu quả là nên có sự phối hợp của 2 nhóm cơ kết hợp với trọng lượng tạ nặng, để cơ bắp luôn trong trạng thái đòi hỏi sự kích thích thúc đẩy. Khối lượng tạ tăng dần sẽ tỉ lệ thuận với chất lượng cơ bắp phát triển.

Thứ 5: Nếu muốn tập để giảm mỡ thì phải tập 3 – 4 nhóm cơ, tăng bài tập cho mỗi nhóm cơ. Bên cạnh đó, giảm khối lượng tạ để tăng lượng Reps lên

Các cơ trên cơ thể không hoạt động độc lập mà có sự phối hợp với nhau. Vậy nên, để giảm mỡ, bạn nên tập những bài tập có sự kết hợp của 1 nhóm cơ lớn và 2-3 nhóm cơ nhỏ để hỗ trợ. Đồng thời, bạn cũng cần tăng bài tập cho các nhóm cơ.

Nếu bài tập có sử dụng tạ thì nên tăng lượng reps lên để tăng khả năng vận động của bó cơ, giúp đánh tan các mô mỡ. Tất nhiên, để tăng lượng reps thì bạn cần giảm khối lượng tạ để phù hợp với sức chịu đựng của cơ bắp.

Thứ 6: Nên nghỉ ngơi từ 1 – 2 ngày/tuần để cơ bắp có thời gian phục hồi

Khi tập luyện, những tác động sẽ làm tổn thương các mô cơ. Lúc này, các cơ bắp cần có thời gian để nghỉ ngơi, phục hồi và phát triển mạnh mẽ hơn. Nhờ đó sẽ giúp bạn tập luyện hiệu quả hơn vào những ngày tập luyện tiếp theo.

Thời gian nghỉ ngơi hợp lý cho mỗi nhóm cơ là 48h. Do đó, một lịch tập gym hiệu quả là bạn cần luân phiên tập luyện những nhóm cơ khác nhau. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý không luyện tập 3 ngày liên tiếp, có thể nghỉ 1-2 ngày/tuần, xen kẽ các buổi tập.

lịch tập gym hiệu quả

Lịch tập gym hiệu quả cần cân đối thời gian nghỉ ngơi (Ảnh: Internet)

Tập gym hiệu quả và chất lượng cùng trung tâm thể hình California Fitness

Nếu bạn đang băn khoăn cho kế hoạch tập gym của mình thì có thể để California Fitness hỗ trợ bạn. Với đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản, California Fitness sẽ giúp bạn xây dựng lịch tập gym hiệu quả cho nam, hướng dẫn những bài tập phù hợp, giúp bạn sớm hoàn thành mục tiêu tập luyện.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả, California Fitness đã mang đến cho khách hàng hệ thống phòng tập hiện đại, được đầu tư đầy đủ máy móc, trang thiết bị hỗ trợ cần thiết. Bên cạnh thực hiện lịch tập gym hiệu quả, bạn có thể  trải nghiệm dịch vụ xông hơi sau mỗi buổi tập, giúp cơ thể được thư giãn và phục hồi nhanh chóng.

lịch tập gym hiệu quả

Xây dựng lịch tập gym hiệu quả cho nam tại California Fitness (Ảnh: Internet)

Hiện tại California Fitness có các lớp tập gym hỗ trợ tăng cơ hiệu quả. Bạn có thể thoải mái lựa chọn một lớp học phù hợp với thể trạng, mục tiêu của mình. Chằng hạn như:

Crunch Plus

Một buổi tập của lớp học kéo dài 45 phút, bao gồm những động tác gập bụng. Từ đó, Crunch Plus sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu rèn luyện cơ trung tâm săn chắc, sở hữu vóc dáng khỏe mạnh và tư thế cân bằng.

Body Pump

Lớp luyện tập với các động tác kết hợp tạ cỡ nhỏ và trung. Bài tập thường kéo dài 55 phút giúp bạn đốt cháy calo, cơ thể săn chắc, phát triển vùng cơ trung tâm và tăng cường sự dẻo dai của khung xương.

Qua bài viết này, California Fitness đã giúp bạn nắm vững 6 nguyên tắc cơ bản trong việc xây dựng lịch tập gym hiệu quả cho nam. Tất nhiên, nếu bạn muốn có một kế hoạch tập luyện khoa học, trong một môi trường chuyên nghiệp thì hãy đến với California Fitness và trực tiếp trải nghiệm những lớp học đầy thú vị. Để biết thêm thông tin cụ thể, hãy liên hệ đến hotline 18006995 hoặc inbox tại đây để được giải đáp tận tình nhé!

Tin liên quan

3 bài tập cơ ngực săn chắc tại nhà bạn không thể bỏ lỡ

Tăng tốc với top 5 bài tập tay trước cho nam hiệu quả nhất

Top 5 bài tập Gym tăng cân cho nam cực hiệu quả

Cập nhật ngay lịch tập gym cho nam tăng cân tăng cơ 5 buổi/ tuần cực hiệu quả

Thử ngay lịch tập gym tăng cơ "siêu tốc" dành cho nam

5 bài tập chân hiệu quả không thể bỏ qua giúp cơ chân cuồn cuộn