Yoga

Những lưu ý trong cách ngồi thiền hiệu quả giúp thanh lọc cơ thể

Ngồi thiền là phương pháp luyện tập đơn giản, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn được nhiều người lựa chọn. Thế nhưng liệu bạn có biết cách ngồi thiền hiệu quả là như thế nào hay chưa? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu hơn về ngồi thiền và Cali sẽ chia sẽ với bạn 4 cách ngồi thiền hiệu quả nhất. Hãy cùng tham khảo bài viết để biết thêm chi tiết bạn nhé!

1. Cách ngồi thiền hiệu quả sẽ mang đến lợi ích gì ?

Theo các nguyên nghiên cứu y khoa cho thấy, 99% chúng ta đều thở cạn. Đó cũng là lý do lâu vì sao hệ hô hấp và tim mạch cũng chúng ta theo thời gian sẽ suy yếu dần. Những bài tập yoga với cách ngồi thiền hiệu quả sẽ giúp chúng ta giải tỏa được những vấn đề đó. Khi bắt đầu một bài tập Yoga, yêu cầu đầu tiên của người tập là phải tập trung điều hòa hơi thở thực hiện các động tác, từ đó sẽ giúp bạn thở sâu hơn.

Cách ngồi thiền hiệu quả sẽ mang đến lợi ích gì ?
Cách ngồi thiền hiệu quả sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng và cải thiện hô hấp

Các cách ngồi thiền hiệu quả sẽ giúp cải thiện hô hấp của bạn ra sao?

- Cơ quan hô hấp làm việc hiệu quả hơn, tăng thông khí vào phổi, giảm lượng khí cặn, độc tố trong phổi.

- Hệ tuần hoàn máu được cải thiện.

- Tăng cường quá trình trao đổi khí ở phế nang.

- Tùy theo từng bài tập sẽ giúp tăng lượng oxy hấp thụ lên tới 70%, đồng thời giảm lượng oxy tiêu thụ đáng kể.

- Cải thiện các chức năng của phổi cho những người mắc bệnh hen, phổi bị tắc nghẽn mãn tính và các bệnh hô hấp khác.

2. 7 điều lưu ý để các cách ngồi thiền hiệu quả tốt nhất.

Điều 1: Tập trung vào buổi ngồi thiền, không gián đoạn bởi ngoại cảnh thì ngồi thiền mới mang lại ích lợi cho sức khỏe chúng ta. Để những cách ngồi thiền hiệu quả cao thì trước tiên, chúng ta phải tĩnh tâm, dẹp bỏ mọi tạp niệm ra ngoài để tư tưởng không bị phân tâm vướng bận khi đang tập thiền. Hãy chọn một nơi thật yên tĩnh, không có những âm thanh gây xao nhãn bạn, hãy tắt điện thoại vì sóng điện thoại có thể khiến bạn không tập trung được. Luôn giữ cho không gian yên ắng và đảm bảo không ai có thể quấy rầy khi bạn đang ngồi thiền.

Cách ngồi thiền hiệu quả là bạn nên chọn một không gian yên tĩnh
Cách ngồi thiền hiệu quả là chọn không gian yên tĩnh, thoáng mát để có thể tập trung hoàn toàn vào buổi ngồi thiền.

Điều 2: Chọn một vị trí đặc biết để ngồi thiền: Cách ngồi thiền hiệu quả là bạn nên chuẩn bị một nơi thật sạch sẽ và thoáng mát, tạo nên không gian thoải mái nhất đội với bản thân. Có thể trang trí xung quanh bằng cây cảnh, hồ cá kiểng hoặc một số bức tranh về tâm linh,...

Điều 3: Nên giữ cơ thể sạch sẽ trước khi thiền là cách ngồi thiền hiệu quả. Việc tắm rửa sạch sẽ bằng nước ấm trước khi bắt đầu buổi ngồi thiền sẽ giúp cho máu huyết trong người được vận hành tốt hơn, tinh thần chúng ta sẽ sảng khoái và minh mẫn hơn, thích hợp cho những buổi thiền sâu.

Điều 4: Cách ngồi thiền hiệu quả cao là chúng ta nên thiền khi bụng đói. Nếu chúng ta thiền sau bữa ăn thì lúc này các cơ quan trong cơ thể đã nạp đủ năng lượng nên chúng sẽ trở nên lười vận động, chỉ muốn nghĩ ngơi và không thể tập trung được.  

Cách ngồi thiền hiệu quả là giữ lưng thẳng trong suốt buổi ngồi thiền
Cách ngồi thiền hiệu quả là nên giữ thẳng lưng trong toàn bộ quá trình.

Điều 5: Giữ cột sống thẳng để các cách ngồi thiền hiệu quả. Khi bước vào thực hiện thiền sâu, cơ thể chúng ta cần có dòng năng lượng đi từ cột sống truyến đến não. Thế nên, nếu trong lúc ngồi thiền các bạn gục xuống hoặc rũ người làm cong lưng sẽ khiến dòng năng lượng này bị cản trở. Điều này sẽ gây suy giảm hơi thở và khiến tâm trí bạn khó tập trung vào thiền định. Vì thế, khi ngồi thiền, các bạn nên ngồi trên mặt phẳng, cố định như mặt sàn, không nên ngồi trên nệm hoặc giường mềm, hãy ngồi trên một chiếc gối nhỏ vì nó giúp giữ lưng bạn được thẳng.

Điều 6: Cách ngồi thiền hiệu quả là nên thực hiện thiền 2 lần trong ngày. Hãy bỏ ra mỗi ngày 5 - 10 phút cho mỗi lần thiền vào sáng và tối sẽ giúp bạn tĩnh táo cả ngày và dễ đi vào giấc ngủ hơn. Điều quan trọng nhất là các bạn nên tạo thói quen thiền mỗi ngày để đạt hiệu quả thiền tốt nhất.

Để ngồi thiền hiệu quả nhất, bạn nên chọn một thời gian nhất định để thực hiện việc ngồi thiền
Để có cách ngồi thiền hiệu quả nhất, bạn nên chọn một thời gian nhất định để thực hiện mỗi ngày.

Điều 7: Để các cách ngồi thiền được hiệu quả, chúng ta nên thực hành thiền vào một giờ nhất định trong ngày. Thời điểm tốt nhất để thiền là lúc mặt trời mọc và lặn (trước khi ăn sáng và ăn tối). Hoặc bạn có thể thực hiện việc ngồi thiền trước khi đi ngủ sẽ giúp máu lưu thông tốt, thích hợp để cải thiện giấc ngủ cho những người bị chứng mất ngủ.


Ngồi thiền là một hình thức đơn giản và được ưa chuộng để giữ gìn sức khỏe của mình người. Hi vọng với bài viết trên, các bạn đã biết thêm những thông tin hữu ích để có cách ngồi thiền hiệu quả cao. Chúc các bạn sẽ có một sức khỏe thật tốt và hãy theo dõi trang blog trên CFYC thường xuyên để cập nhật những kiến thức bổ ích. Nếu có mong muốn cải thiện vóc dáng với những bài tập chuyên nghiệp hơn, hãy liên hệ với CFYC để được các chuyên gia trong lĩnh vực yoga tư vấn bạn nhé!

Tin liên quan

Bất ngờ với lợi ích thần thánh của các bài tập yoga cho bà bầu

“Đánh bay” thoái hóa cột sống lưng nhờ 5 bài tập yoga hiệu quả

Top 8 lưu ý khi thực hiện các bài tập yoga cho người mới bắt đầu

3 bài tập yoga cơ bản giúp bạn dẻo dai ở tuổi trung niên 

Top 3 bài tập yoga trị liệu hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống cổ

Yoga cho người mới tập và những lưu ý cần biết