Khỏe & Đẹp

Người Ăn Chay Nên Tập Gì?

 

Rất nhiều người đang ăn chay để luôn sống khỏe, tăng cường sức khỏe, tâm tính hiền lành và gia tăng tuổi thọ. Tuy nhiên, liệu chế độ ăn nhiều tinh bột và rau củ có đủ cung cấp năng lượng cho người ăn chay tập luyện thật hiệu quả hay không? Người ăn chay nên tập gì? Chuyên gia hình thể HLV Phương Nguyễn California Fitness and Yoga sẽ giải đáp giúp bạn.

Chế độ ăn chay có đủ năng lượng để luyện tập thể dục?

Người ăn chay hoàn toàn có đủ năng lượng để có thể tập luyện thể dục như một người bình thường bởi cơ thể vẫn hấp thu được dinh dưỡng từ các thực phẩm thay thế như rau, củ, các loại đậu, nấm... Tinh bột giúp cho cơ bắp săn chắc và não bộ phát triển. Tinh bột tốt cho cơ thể đến từ ngũ cốc nguyên hạt, gạo lức, gạo nâu,... Nếu không thể tiêu thụ chất béo từ động vật, lượng chất béo từ thực vật vẫn mang đến cho bạn 1 lượng lipid cần thiết. Chất béo thực vật có thể tìm thấy từ các loại hạt, quả bơ, dầu oliu, dầu hạt cải, thực phẩm từ đậu nành cùng các thực phẩm có chứa tinh bột trong cùng một bữa ăn. Có thể bổ sung chất sắt thông qua các nhóm thực phẩm bao gồm các loại đậu, các loại rau màu xanh đậm, mận, mật mía... Ngoài ra, các loại thực phẩm như cà chua, trái cây họ cam quýt, dưa, quả kiwi, bông cải xanh, hoặc ớt mang đến một lượng vitamin C cực tốt cho cơ thể. Đa số người ăn chay ăn rất nhiều tinh bột, để cơ thể khỏe mạnh mà giảm cân, nên thay cơm và tinh bột bằng các loại rau, củ, quả và protein từ thực vật như đậu hũ, sữa đậu nành.

Người ăn chay tập luyện gì cho phù hợp?

Người ăn chay còn có nhiều năng lượng hơn người bình thường (do chế độ ăn nhiều tinh bột) nên có thể tham gia được tất cả các loại hình tập luyện mình yêu thích.

Tuy nhiên, nếu đã ăn chay và mang nặng triết lý sống ẩn dật, nhẹ nhàng của đạo Phật, bạn không nên bỏ qua Yoga. Chế độ ăn thanh đạm của các tín đồ Phật giáo sẽ giúp cơ thể bạn nhẹ nhàng hơn khi thực hiện các động tác. Sự yên tĩnh từ trong tâm sẽ được khuếch đại hơn khi bạn thực hiện các tư thế Yoga, hỗ trợ tĩnh tâm, thoải mái, lại tăng cường sự dẻo dai và cải thiện vóc dáng. Bởi việc luyện tập phải tạo ra sự thoải mái mới đem lại hiểu quả tối ưu, hãy luyện tập bất cứ bộ môn nào mình yêu thích. Từ tích cực tập cardio đến Sh’bam nóng bỏng, Zumba uyển chuyển, Body Balance thư thái hay Body Pump mạnh mẽ, hãy theo đuổi bất cứ hoạt động khiến mình vui thích.

Làm thế nào để người ăn chay bù đắp lượng calo đã mất sau khi luyện tập?

Nên chia nhỏ bữa ăn từ 3 bữa chính thành 4 bữa phụ để bảo đảm cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Một bữa ăn của người ăn chay dù không có trứng, thịt, sữa vẫn phải đảm bảo đủ tinh bột, chất béo, chất đạm, chất xơ và vitamin từ các thực vật thay thế. Để luyện tập, cơ thể rất cần nhiều canxi để tạo nên bộ khung vững chắc, để thay thế lượng canxi trong sữa có thể thay thế bằng sữa đậu nành và nước trái cây, đậu phụ, cải chíp, súp lơ, cải thảo, cải xoăn, mù tạt, đậu bắp, ngũ cốc, các loại đậu, trái cây và rau quả. Theo các nghiên cứu, 112g đậu phụ và 110gr cải xanh tương đương 240ml sữa. Đó lý do tại sao những người ăn chay hay uống trà đạo không uống sữa nhưng xương của họ vẫn rất chắc khỏe.

Mia Trần

Chuyên gia: HLV Phương Nguyễn – Trung tâm California Fitness and Yoga

Ảnh: Vũ Nguyễn – CA Studio

Tin liên quan

Sở hữu vòng 3 căng trong cùng 3 bài tập squat mông đơn giản và hiệu quả 

Tập võ taekwondo và 4 lợi ích không phải ai cũng biết

Nhảy dây và 4 công dụng tuyệt vời 

Cách làm chân dài và thon hiệu quả cùng bài tập đơn giản 

Xử lý nọng cằm không cần phẫu thuật với 6 phương pháp đơn giản

Squat là gì? Có bao nhiêu động tác Squat bạn cần biết?