Yoga

Ngồi thiền có tác dụng gì đến não bộ, sức khỏe? Các tư thế ngồi thiền đúng cách

Khi nhắc tới thiền mọi người khá mơ hồ về định nghĩa về thiền và ngồi thiền có tác dụng gì. Thiền là một quá trình rèn luyện tâm trí của bạn để tập trung và chuyển hướng suy nghĩ của bạn. Sự phổ biến của thiền ngày càng tăng khi nhiều người khám phá lợi ích của nó. Để trả lời cho câu hỏi ngồi thiền có tác dụng gì hãy cùng nhau lướt qua những tác dụng cơ bản của thiền nhé!

1/ Ngồi thiền có tác dụng gì? Trước tiên chúng ta phải biết ngồi thiền đúng cách

Nhiều người nghĩ về thiền như một cách để giảm căng thẳng và phát triển sự tập trung. Trước khi muốn biết ngồi thiền có tác dụng gì thì chúng ta nên biết mình đang ngồi thiền đúng cách chưa?

Việc đầu tiên bạn phải tìm được đâu là khoảng thời gian và không gian mà bạn muốn thư giãn. Nên tắt các thiết bị điện tử như điện thoại di động, TV, máy tính và đảm bảo rằng không có gì có thể làm phiền đến bạn hoặc ít nhất là trong lúc đó.

Ngồi hoặc nằm thoải mái. Bạn thậm chí có thể muốn đầu tư vào một chiếc ghế thiền hoặc đệm nếu muốn.

Cách thực hiện:

- Nhắm mắt lại.

- Không nỗ lực để kiểm soát hơi thở mà đơn giản là thở một cách tự nhiên, đều đặn.

Lưu ý: Tập trung sự chú ý của bạn vào hơi thở và cách cơ thể di chuyển với mỗi lần hít vào và thở ra. Đơn giản chỉ cần tập trung sự chú ý của bạn vào hơi thở của bạn mà không kiểm soát tốc độ hoặc cường độ của nó. Nếu tâm trí của bạn lang thang, hãy tập trung trở lại hơi thở của bạn. Duy trì thực hành thiền này trong hai đến ba phút để bắt đầu, và sau đó thử nó trong thời gian dài hơn.

Ngồi thiền có tác dụng gì? Trước tiên chúng ta phải biết ngồi thiền đúng cáchVấn đề đặt ra đầu tiên khi đến với thiền là ngồi thiền để làm gì và ngồi thiền thế nào mới đúng cách

2/ Ngồi thiền có tác dụng gì? Ngồi thiền tốt cho não bộ

Hiệu quả tới não bộ là không hề nhỏ vậy hãy để những lợi ích của ngồi thiền đối với não bộ giải thích cho câu hỏi ngồi thiền có tác dụng gì?

Ngồi thiền giúp cải thiện trí nhớ và tăng sự tập trung

Ngồi thiền là một cách luyện tập cho não bộ cũng tương tự như luyện tập thể thao để tăng cường cơ bắp. Có nhiều lý do nhưng một trong những lý do chính là khi ngồi thiền làm chậm các hoạt động của não. Khi trạng thái delta hoặc theta (sóng não) chậm hơn, não sẽ tự tái tổ chức. Bằng cách thực hành các bài tập đơn giản bạn đang để bộ não được nghỉ ngơi và trí thông minh sẽ được cải thiện. Ngồi thiền có tác dụng gì? Ngồi thiền làm cho các hoạt động ở não được nghỉ ngơi, thư giãn sau những giờ làm việc hay học tập căng thẳng.

Ngồi thiền có tác dụng gì? Ngồi thiền tốt cho não bộTăng cường trí nhớ và sự tập trung là một trong những câu trả lời cho câu hỏi ngồi thiền để làm gì

Ngồi thiền giúp kiểm soát cảm xúc và chứng trầm cảm

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra mối liên hệ giữa ngồi thiền và điều tiết cảm xúc, và ngày càng rõ ràng rằng các thiền giả dài hạn có thời gian dễ dàng xử lý những cảm xúc tiêu cực mà không bị chúng cuốn đi. Ngồi thiền có tác dụng gì trong việc kiểm soát cảm xúc? Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu từ Đại học John Hopkins đã tìm thấy các chương trình thiền chánh niệm nói chung giúp giảm bớt các triệu chứng tâm lý của trầm cảm, lo lắng và đau đớn liên quan tới căng thẳng.

Ngồi thiền có tác dụng gì? Ngồi thiền giúp kiểm soát cảm xúc và chứng trầm cảmNgồi thiền có tác dụng gì? Ngồi thiền giúp chúng ta kiểm soát cảm xúc và chứng trầm cảm

Ngồi thiền giúp giảm stress và giảm cơn đau

Theo một nghiên cứu khác sử dụng một hình thức thiền tổng quát, những người ngồi thiền có mức độ cortisol thấp hơn, một loại hormone liên quan đến căng thẳng về thể chất và cảm xúc. Ngồi thiền cũng đã được chứng minh là cải thiện chất lượng giấc ngủ, đối với những người bị đau mãn tính, tăng khả năng chịu đau. Thông qua thực hành ngồi thiền thường xuyên, chúng ta có thể học cách điều hòa cơ thể để thư giãn theo yêu cầu .

3/ Ngồi thiền tác dụng đến nhịp thở

Ngồi thiền có tác dụng gì đến việc điều hòa nhịp thở? Hơi thở trong hàng trăm năm qua được tin rằng là nền tảng của sức sống và năng lượng của chúng ta, đó cũng là lý do tại sao khi ngồi thiền hoặc trong các lớp học Yoga luôn tập trung mạnh vào các kỹ thuật thở. Ngày nay, các nghiên cứu cho thấy các bài tập thở có thể cải thiện chức năng nhận thức, khuyến khích quá trình suy nghĩ tích cực và giảm các triệu chứng lo âu.

Ngồi thiền có tác dụng gì? Ngồi thiền tác dụng đến nhịp thởTác động của hơi thở trong ngồi thiền cũng giúp chúng ta hiểu được ngồi thiền để làm gì

Sau những tác dụng trên của ngồi thiền có lẽ mọi người đã hiểu được phần nào ngồi thiền có tác dụng gì. Ngồi thiền tuy đơn giản nhưng lợi ích của nó thực sự rất to lớn đối với não bộ, hệ hô hấp và tinh thần. Đối với con người, tinh thần và sức khỏe luôn có một mối quan hệ chặt chẽ với nhau, nên khi ngồi thiền gia tăng thiện tâm, cải thiện tinh thần cũng sẽ giúp thể trạng thay đổi theo cách tích cực hơn. Từ đó những triệu chứng của các loại bệnh tật cũng sẽ dần dần giảm và có thể xóa bỏ hoàn toàn.

Qua bài viết trên, CFCY hi vọng đã giải đáp cho bạn về câu hỏi ngồi thiền có tác dụng gì. Khi đã biết được lợi ích của việc ngồi thiền, các bạn hãy cố gắng mỗi ngày bỏ ra một ít thời gian để thực hiện thiền. Không chỉ giúp các bạn cải thiện về sức khỏe mà thiền còn giúp bạn giải tỏa những căng thẳng từ cuộc sống bộn bề. Và nếu bạn có mong muốn luyện tập những bài tập chăm sóc cơ thể và vóc dáng, hãy liên hệ với CFYC để được các chuyên gia tận tình tư vấn nhé!

 

Tin liên quan

Bất ngờ với lợi ích thần thánh của các bài tập yoga cho bà bầu

“Đánh bay” thoái hóa cột sống lưng nhờ 5 bài tập yoga hiệu quả

Top 8 lưu ý khi thực hiện các bài tập yoga cho người mới bắt đầu

3 bài tập yoga cơ bản giúp bạn dẻo dai ở tuổi trung niên 

Top 3 bài tập yoga trị liệu hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống cổ

Yoga cho người mới tập và những lưu ý cần biết