Bài tập Nữ

Mẹo tránh chuột rút trong lúc chạy – Cách để về đích thành công

Triệu chứng chuột rút trong lúc chạy bộ là điều thường gặp của các runner. Điều này không những gây đau đớn, bất lực trong lúc chạy mà còn sẽ làm bạn nản chí trên đường đua. Do đó, bạn hãy lắng nghe lời khuyên đến từ Master Trainer Tiểu Phương của trung tâm CFYC để tránh bị chuột rút và giảm thiểu triệu chứng khó chịu này.

Master Trainer Tiểu Phương gợi ý thực đơn hằng ngày cho người chạy bộ

Tập chạy bộ thì ăn như thế nào mới chuẩn bài

Bạn sẽ giảm mỡ nếu chạy bộ đúng cách

Chạy bộ dần dần trở thành một môn thể thao yêu thích của phái đẹp. Việc chạy bộ có tác dụng rèn luyện sức bền, giúp cơ thể săn chắc và giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đôi khi để thành công với một sở thích, chúng ta cũng rất cần những lời khuyên đúng lúc. Với kinh nghiệm nhiều năm trong việc chạy bộ, HLV Tiểu Phương biết rõ cách để các chị em phụ nữ phải cân bằng sức bền và giải quyết việc chuột rút trong lúc chạy như thế nào. Dưới đây là những chia sẻ nhỏ để phái đẹp có thể hoàn thành chặng đường chạy của mình một cách thành công nhất.

Tập luyện với cường độ phù hợp

Lí do đầu tiên và phổ biến nhất của chuột rút là do lâu ngày bạn không chạy nhưng lại muốn chạy lâu để đạt được mục tiêu mình đề ra. Khi đó bạn đã tự đẩy mình vào khó khăn, cơ bắp của bạn phải chịu tác động mạnh hơn bình thường trong một khoảng thời gian dài. Kết quả là các cơ bắp, đặc biệt là ở bắp chân sẽ bị co thắt, hay còn gọi là chuột rút. Do đó, MT Tiểu Phương khuyên bạn nên đặt ra cho mình một giáo án phù hợp, với cường độ tăng dần đều để ngăn chặn nguy cơ chuột rút.

Thiếu nước trong quá trình chạy

Ảnh: CFYC

Trong quá trình bạn chạy, nếu bạn không nạp nước hợp lí thì bạn cũng sẽ bị chuột rút. Bởi vì sự vận động của các cơ bắp có liên qua đến sự cân bằng của các chất điện giải có trong cơ thể. Nếu lượng mồ hôi bạn ra quá nhiều nhưng lượng nước nạp vô lại không đáng kể thì bắp chân của bạn sẽ lập tức co thắt lại gây đau đớn như một cơ chế tự nhiên. Một lưu ý nhỏ là bạn nên tìm hiểu và sử dụng những nước uống phù hợp cho nhữn người chạy bộ để có thể bổ sung các khoáng chất và nước thường không có cho cơ thể.

Bị chuột rút vì giữ ở một tư thế quá lâu

Trên lí thuyết, nếu các cơ bắp rơi vào tình trạng bị thắt chặt thì nguy cơ bị chuột rút sẽ tăng cao. Ví dụ như bạn chạy ở một tư thế quá lâu kết hợp với việc bạn gồng các cơ bạn lên. Thì việc này cũng sẽ cho bạn cơ hội để được chuột rút. Do đó trong khi chạy hãy cố gắng thả lỏng cơ thể hết cở, tránh giữ tư thế chạy của mình quá lâu vì đôi khi nó sẽ gây mỏi.

Giải quyết vấn đề chuột rút bằng cách uống nước muối dưa liệu có thiết thực ???

Ảnh: Butterbin

Theo một nghiên cứu tại một trường đại học tại Anh, họ cho những người tham gia thí nghiệm chạy cho đến khi rơi vào trạng thái mất nước dẫn đến chuột rút, sau đó họ cho họ uống một thứ vô cùng mặn – nước muối dưa để kiểm tra kết quả. Kết quả là trạng thái chuột rút được giải tỏa chỉ sau vài giây. Họ giải thích rằng không phải do nước muối dưa tác động vào cơ bắp mà là do vị mặn của nước đã gửi một thông điệp tới não để ức chế phần thần kinh gây ra chuột rút. Do vậy, ngoài việc mua các nước uống chuyên dụng bạn cũng có thể thử qua loại nước uống bình dân này.

Nói tóm lại thì bạn có các cách chống và hạn chế chuột rút như sau:

Ảnh: Dailyburn

  • Chạy bộ theo một lịch trình thường xuyên
  • Khởi động và làm nóng cơ thể thật kỹ trước khi bắt đầu chạy
  • Giữ lượng nước cân bằng trong cơ thể
  • Dùng các loại nước uống có chất điện giải
  • Giữ bắp chân luôn ở trạng thái thả lỏng
  • Ăn hoặc uống gì đó thật mặn (chanh muối)

Lưu Nguyễn (Calipso)

 

Tin liên quan

3 lưu ý giúp hiệu quả hóa quá trình siết cơ bụng không phải ai cũng biết

Khám phá bài tập giảm mỡ lưng siêu hiệu quả và dễ thực hiện dành cho nữ

Tabata và những lợi ích mang lại từ việc tập tabata

Tự tin diện váy ngắn với 5 bài tập giảm mỡ đùi hiệu quả

Hướng dẫn 5 bài tập thể hình tại nhà không cần tạ nhưng body vẫn đẹp như mơ

Khám phá 3 "tuyệt chiêu" giúp giảm mỡ cánh tay từ được chị em truyền tay nhau tích cực