Khỏe & Đẹp

Hiểu đúng về khái niệm lượng mỡ cơ thể cùng HLV của CFYC

Nỗi ám ảnh lớn nhất lớn nhất của những người thừa cân và đang trong quá trình giảm cân là lượng mỡ cơ thể. Mọi người chỉ muốn tống khứ mỡ đi thật nhanh. Tuy nhiên, ít ai chịu tìm hiểu thật ra lượng mỡ cơ thể là gì, tốt hay xấu và chiếm bao nhiêu phần trăm ở mỗi người. 

Hầu hết mọi người khi nhắc đến lượng mỡ cơ thể đều nghĩ về một hình ảnh tiêu cực và coi như kẻ thù. Ai cũng muốn cố gắng giảm lượng mỡ cơ thể một cách triệt để nhất. Tuy nhiên, thực tế mỡ còn có vai trò quan trọng trong việc dự trữ năng lượng và bảo vệ các cơ quan nội tạng. Huấn luyện viên (HLV) của California Fitness & Yoga Center sẽ giúp bạn hiểu đúng và rõ nhất về khái niệm lượng mỡ cơ thể.

luong mo co the co trong moi nguoi la khac nhau

Ảnh: WeLoversize

Chức năng chính của mỡ là gì?

Mỡ đóng vai trò quan trọng, là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể bảo vệ chúng ta khỏi cái lạnh, bảo vệ các mô và cơ quan của bê trong. Mỡ còn là nơi xảy ra các phản ứng hóa sinh giúp cơ thể tăng trưởng, phát triển, củng cố hệ miễn dịch. Nếu không có chất béo, hormone và protein trong sẽ không làm việc cùng nhau để giữ cho cơ thể luôn hoạt động đúng hướng.

Ngoài ra, mỡ còn được chia làm 2 loại, mỡ tốt và mỡ xấu. Mỡ tốt giúp làm giảm cholesterol xấu, nguy cơ bệnh tim và ngừa bệnh mất trí nhớ. Các mỡ tốt được hình thành từ các chất béo không bão hòa có trong dầu olive, dầu mè, quả bơ, các loại hạt đậu …

Mỡ xấu sẽ làm tăng cholesterol trong máu, là nguyên nhân chính gây ra nhiễm mỡ máu, nhiễm mỡ gan. Trên thực tế, mỡ xấu được tích tụ qua các chất béo bão hòa, trong những thực phẩm chứa mỡ động vật và chất béo nhân tạo.

Có 4 loại mỡ trong cơ thể

Mỡ mềm Fluffy

Mỡ mềm là loại phổ biến nhất và dễ nhận biết nhất trên cơ thể. Như tên gọi thì khi sờ vào mỡ mềm bạn có cảm giác mềm, nhão và lỏng. Vị trí hình thành chủ yếu ở bụng, mông, đùi, bắp tay. Nguyên nhân do ngồi nhiều, ít vận động, khẩu phần ăn chứa nhiều tinh bột, đường hoặc những rối loạn nội tiết tố…Do loại mỡ này có tính chất căng phồng và nhẹ nên bạn không thể dựa vào số cân nặng giảm xuống để đong đếm xem giảm được bao nhiêu.

mo bap tay duoc xep vao loai mo mem

Ảnh: LinkedIn

Cách loại bỏ:

- Nói không với những loại đường dạng lỏng trong các đồ uống như nước trái cây, soda, đồ uống có cồn, các thức ăn chứa nhiều tinh bột, đường, thức ăn nhanh…

- Bổ sung hàm lượng protein, rau xanh trong khẩu phần ăn hằng ngày.

- Ngoài ra, một bài tập hiệu quả dành cho việc loại bỏ mỡ mềm là các bài tập HIIT để đốt mỡ ngay tức thì và trong 48 tiếng sau quá trình luyên tập

Mỡ dạng sợi Fibrous

Mỡ dạng sợi là lớp mỡ dưới da, dai và cứng, thường ở dạng cuộn nằm tách rời nhau. Mỡ dạng này không cứng như sợi cơ, không mềm nhão như mỡ mềm. Fibrous được hình thành do các áp lực từ bên ngoài, nhất là khi bạn mặc quần áo quá chật nên làm phần mỡ mềm chuyển sang dạng sợi cứng. Vị trí hình thành thường ở 2 bên hông, dưới nách, xung quanh áo ngực…Nguyên nhân dẫn tới mỡ dạng sợi là do thường xuyên mặc áo quần chật chội, hoặc do vùng da này bị chai sần thành dạng sợi trước khi mỡ tích tụ, ăn nhiều dầu mỡ, ít vận động….

mo ben hong duoc xem la mo dang soi

Ảnh: Woman's Day

Cách loại bỏ: 

- Hạn chế đưa chất béo vào cơ thể đặc biệt là thức ăn nhanh, tăng cường thêm rau, protein.

- Hạn chế quần áo bó sát cơ thể, chọn áo ngực có kích cỡ phù hợp.

- Tăng cường luyện tập các bài tập tạ để kích thích cơ bắp..

Mỡ cứng Cellulite - Da sần vỏ cam

Bạn chỉ cần sờ nhẹ vào thấy cứng và hơi đau, còn vùng da chứa mỡ rắn sẽ hơi sần sùi. Phần lớn mỡ rắn xuất hiện khi tế bào mỡ bị kẹt lại dưới da và liên quan đến nhiều yếu tố như nội tiết, di truyền. So với 2 loại mỡ trên thì mỡ rắn khó giảm nhất, nếu không biết đúng cách loại bỏ thì chúng sẽ tồn đọng và tích tụ khá lâu trong cơ thể bạn. Nguyên nhân là do mỡ thường tích tụ lâu ngày và không bị đốt cháy ngay lập tức nên dần bị chuyển hóa sang dạng rắn hơn. Bên cạnh đó, da bạn mỏng đi theo thời gian, cơ thể lão hóa làm thay đổi nội tiết cũng có thể tạo ra mỡ rắn.

Ảnh: Madam Fitness

Cách loại bỏ: 

- Bạn nên kiêng toàn bộ đường và chăm luyện những bài tập xây dựng cơ, cũng như bắt đầu sử dụng đến các loại tạ.

- Ăn ít đường, tích cực bổ sung vitamin C giúp da căng mịn hơn, đẩy lùi quá trình lão hóa

- Tập các bài HIIT, tập luyện cơ bắp kết hợp chế độ ăn uống khoa học.

Mỡ nội tạng Firm

Mỡ nội tạng lại là loại mỡ nằm bên trong cơ thể, bao quanh các cơ quan nội tạng

Đây là loại mỡ được hình thành từ những thói quen sinh hoạt trong ngày của mỗi người. Và nếu bạn có thói quen sinh hoạt tốt thì loại mỡ này sẽ ít xuất hiện hơn.

Cách loại bỏ: 

Mặc dù dễ hình thành nhưng loại mỡ này lại dễ được loại bỏ ra khỏi cơ thể nhất. Do phản ứng nhanh với các hoạt động ăn uống và tập luyện nên các chuyên gia khuyên bạn hãy ngủ đủ giấc, kết hợp ăn kiêng, cũng như tập luyện theo lộ trình nhất định. Chỉ cần kiên trì theo đuổi thì bạn sẽ sớm loại bỏ được mỡ nội tạng Firm ra khỏi cơ thể.

Tập luyện thể dục thường xuyên là phương pháp giảm mỡ hiệu quả. Ảnh: Thanh Niên

Qua những chia sẻ của HLV CFYC chắc hẳn bạn đã hiểu rõ lượng mỡ cơ thể là gì và biết cách loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả nhất. Hãy tập luyện thể thao chăm chỉ kết hợp chế độ dinh dưỡng khoa học, đó là chìa khoá thành công giúp bạn sở hữu một vóc dáng hoàn hảo.

Quốc Phong (CALIPSO)

Xem thêm: ĂN NGON MÀ VẪN GIẢM CÂN GIẢM MỠ

Tin liên quan

Bạn đã tập squat đúng cách chưa? 7 điều "ngố ngơ" mà các bạn thường mắc phải

5 nguyên tắc cơ bản của một thực đơn tăng cân hiệu quả

Xem ngay 5 cách giúp giảm mỡ mặt hiệu quả chỉ sau 1 tuần

Bất ngờ về lợi ích của việc tập nhảy Zumba 

Xem ngay 5 cách sắp xếp lịch tập gym cực kỳ chi tiết phù hợp cho các Gymer 

Thái cực quyền - 5 lý do nên luyện tập bộ môn này