Khỏe & Đẹp

Điểm danh 6 nguyên tắc cơ bản để lên lịch tập gym hiệu quả cho nam

Nếu ví Yoga là suối nguồn của hơi thở thì gym chính là sự chuyển động của cơ bắp và sự thay đổi rõ nét của hình thể. Xây dựng một lịch tập gym hiệu quả vừa giúp bạn cải thiện sức khỏe, vừa cải thiện được hình thể cân đối. Tuy nhiên, đó thật sự không phải là điều đơn giản đối với “dân không chuyên”. Chính vì thế, bài viết dưới đây California Fitness & Yoga muốn gợi ý cho bạn một số nguyên tắc cơ bản để lên lịch tập gym hiệu quả cho nam.

6 nguyên tắc cơ bản để lên lịch tập gym hiệu quả cho nam

Đầu tiên, để thiết lập được những nguyên tắc cơ bản nhằm mục đích đẩy nhanh hiệu quả tập luyện thì bạn phải nắm vững được các chỉ số cơ thể và đặc điểm thể trạng của mình. Nhờ vào đó để sắp xếp từ lịch trình cho đến các bài tập sao cho hợp lý. Các gymer hãy note lại ngay 6 nguyên tắc dưới đây:

Lịch tập gym hiệu quảLịch tập gym hiệu quả góp phần cải thiện vóc dáng và duy trì sức khỏe
(Ảnh: Internet)

  • Không sắp xếp lịch tập 2 nhóm cơ lớn trong cùng một buổi tập. Nhóm cơ lớn bao gồm: mông - đùi, ngực, vai, xô - lưng. Nhóm cơ nhỏ bao gồm: tay trước, tay sau, cẳng tay, cẳng chân. Mỗi nhóm cơ lớn trên cơ thể mang một đặc điểm riêng và khi tập trung vào nhóm cơ đó thì sẽ tiêu hao cực kỳ nhiều năng lượng. Chính vì vậy, không nên tập 2 nhóm cơ lớn trong cùng 1 buổi tập tránh trường hợp quá sức, đuối sức ảnh hưởng đến hiệu quả luyện tập.
  • Chỉ được tập tối đa 3 nhóm cơ trong cùng 1 buổi tập. Mỗi buổi chỉ nên tập 1 nhóm cơ lớn kế hợp cùng 2 nhóm cơ nhỏ để hỗ trợ lẫn nhau, giúp cơ bắp phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn.
  • Nên sắp xếp lịch tập chung các nhóm cơ có tác dụng bổ trợ cho nhau. Có một đặc điểm của các nhóm cơ lớn nhỏ trên cơ thể đó là chúng luôn hỗ trợ lẫn nhau chứ không hoạt động riêng lẻ. Chính vì thế, bạn nên sắp xếp các nhóm cơ gần nhau, có sự tác động lẫn nhau trong cùng một buổi tập. Ví dụ: Ngực, vai, tay sau hoặc lưng, bụng, tay trước. 
  • Nếu anh em muốn tập để kích thích tăng cân, tăng cơ bắp thì nên tập 2 nhóm cơ và tăng dần khối lượng tạ khi tập.
  • Và ngược lại đối với những người tập fitness để giảm mỡ thì phải tập từ 3 đến 4 nhóm cơ, tăng bài tập cho mỗi nhóm cơ. Bên cạnh đó giảm khối lượng tạ để tăng lượng Reps lên.
  • Trong thời gian tập nên nghỉ ngơi 1 đến 2 ngày trong 1 tuần để cơ bắp có thời gian phục hồi. Khi tập luyện với cường độ cao, chắc chắn một điều rằng không thể tránh khỏi những tổn thương. Vì thế, để tăng hiệu quả luyện tập ở thời gian tiếp theo, hãy để cho cơ thể nghỉ ngơi từ 24 đến 48 tiếng đồng hồ. 

lịch tập gym hiệu quảCập nhật ngay những nguyên tắc cơ bản khi xây dựng lịch tập gym hiệu quả
(Ảnh: Internet)

Tập gym hiệu quả và chất lượng cùng trung tâm thể hình California Fitness & Yoga 

Nếu bạn đang loay hoay tìm kiếm một nơi chốn để gửi gắm hình thể của mình thì đừng chần chừ gì mà không chọn ngày California Fitness & Yoga để có cơ hội trải nghiệm những dịch vụ rèn luyện thể hình tốt nhất. 

Nơi đây hội tụ đầy đủ các yếu tố của một phòng tập đạt chuẩn quốc tế. Hệ thống các trang thiết bị hiện đại được cập nhật liên tục đảm bảo cho nhu cầu luyện tập. Chưa kể đến việc sau khi tập luyện, bạn có thể sử dụng phòng xông hơi hoặc bể bơi hoàn toàn miễn phí để thư giãn. 

Nếu đang cảm thấy khó khăn trong việc kiểm soát các động tác, không biết thực hiện đúng hay chưa thì hãy tìm đến California Fitness & Yoga. Với sự tận tình của các huấn luyện viên có bề dày kinh nghiệm lâu năm và được đào tạo bài bản, chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng đạt được mục tiêu ban đầu. Chưa kể đến việc họ còn giúp đỡ bạn xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh, khoa học, theo sát và cổ vũ tinh thần, tiếp thêm 200% năng lượng để bạn luyện tập được tốt hơn. 

Khỏe người đẹp dáng khi tham gia tập gym cùng trung tâm thể hình California Fitness & Yoga 

Ngoài những lưu ý về 6 nguyên tắc cơ bản để lên lịch tập gym hiệu quả, các bạn có thể lựa chọn một số lớp tập luyện theo khả năng cũng như sở thích của mình tại California Fitness & Yoga:

PTX Gym

Nếu bạn muốn đạt hiệu quả cao nhất về gym thì PTX Gym có lẽ là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Đây là một bộ môn kết hợp giữa các bài tập cường độ cao với nhiều tư thế kháng lực. PTX Gym tập trung kích hoạt sự phát triển của các nhóm cơ lớn, nâng cao trình độ của người tập. Tuy nhiên bộ môn này chỉ dành cho những Gymer lâu năm chính hiệu, còn với những người mới bắt đầu thì nên lựa chọn những lớp học vừa sức và phù hợp với khả năng của bản thân hơn.

Lịch tập gym hiệu quả
Xây dựng lịch tập gym hiệu quả với PTX Gym
(Ảnh: Internet)

CX Worx

Với CX Worx, trong 30 phút luyện tập, bạn sẽ được trải nghiệm với tất cả các bài tập theo mức độ từ dễ đến khó nhằm phát triển các nhóm cơ trung tâm như bụng - lưng và đùi. Các bài tập của CX Worx kết hợp sử dụng trọng lượng cơ thể, bánh tạ hoặc dây kháng lực, không quá khó thực hiện phù hợp với tất cả mọi đối tượng.

Lịch tập gym hiệu quảLớp tập CX Worx tại California Fitness & Yoga 
(Nguồn: California Fitness & yoga)

Trên đây là những chia sẻ của California & Fitness về những nguyên tắc cần nắm vững để xây dựng một lịch trình tập gym hiệu quả cho bạn nam. Ngoài ra bạn có thể đến đây để tham gia trải nghiệm những lớp luyện tập thể hình khác cực kỳ hiệu quả. Còn chần chừ gì mà không nhấc máy lên gọi ngay cho chúng tôi qua hotline 18006995 hoặc inbox tại đây để được tư vấn cụ thể chi tiết hơn. 

Tin liên quan

Sở hữu vòng 3 căng trong cùng 3 bài tập squat mông đơn giản và hiệu quả 

Tập võ taekwondo và 4 lợi ích không phải ai cũng biết

Nhảy dây và 4 công dụng tuyệt vời 

Cách làm chân dài và thon hiệu quả cùng bài tập đơn giản 

Xử lý nọng cằm không cần phẫu thuật với 6 phương pháp đơn giản

Squat là gì? Có bao nhiêu động tác Squat bạn cần biết?