Khỏe & Đẹp

Đặc điểm, phương pháp tập luyện và chế độ dinh dưỡng cho 3 dạng tạng người 

Việc xác định rõ bản thân thuộc tạng người nào là vấn đề cực kỳ quan trọng. Vì tạng người sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kế hoạch tập luyện cũng như chế độ ăn uống hợp lý. Hãy để California Fitness & Yoga bật mí cho bạn 3 tạng người cũng như đặc điểm và chế độ dinh dưỡng phù hợp sau đây nhé!

Cách xác định đặc điểm, phương pháp tập luyện và chế độ dinh dưỡng cho 3 tạng người

tạng ngườiBạn đã biết mình thuộc tạng người nào chưa? (Nguồn: Internet)

1. Tạng người Ectomorph

Tạng người Ectomorph thường mang đặc trưng của những người cao và gầy, vai thường có chiều rộng hẹp. Tuy nhiên, chỉ chiều cao thì không phải yếu tố quyết định. Tạng người Ectomorph còn phụ thuộc bởi nhiều yếu tố khác nhau bởi tốc độ trao đổi chất, nhẹ người, không nổi rõ cơ bắp ,..

Đặc điểm

·       Khó tăng cân

·       Ngực mỏng, vai hẹp, mông và khung xương nhỏ

·       Tốc độ chuyển hóa cao

·       Không nổi rõ cơ bắp

·       Lượng mỡ cơ thể thấp

Phương pháp tập luyện: Đối với tạng người này, bạn nên tập trung vào các nhóm cơ lớn trong thời gian ngắn.

Chế độ ăn uống: Chính vì tạng người Ectomorphs có lượng mỡ cơ thể thấp và tốc độ trao đổi chất cao nên chế độ dinh dưỡng có lượng Calo nhiều. Bạn có thể sử dụng gạo, bột yến mạch, mì ống, thịt và cá không béo,..

2. Tạng người Mesomorph

Tạng người Mesomorph - cơ bắp chính là hình thể lý tưởng được nhiều ao ước, phù hợp với Bodybuilding. Nhiều vận động viên nổi tiếng như Sergio Oliva, Ronnie Coleman đều thuộc tạng người may mắn này. Mesomorph khá dễ tăng cũng như giảm cân và sở hữu nền tảng vững chắc để xây dựng cơ bắp săn chắc.

Đặc điểm tạng người Mesomorph:

·       Dáng người cân đối, eo nhỏ, vai rộng

·       Cơ bắp rõ nét

·       Khung xương từ trung bình đến lớn

·       Dễ tăng cơ, tăng mỡ hơn tạng người Ectomorph

Phương pháp tập luyện: Vì tạng người Mesomorph có khung xương lớn, mật độ chắc nên sẽ cực thích hợp cho các bài tập nặng để xây dựng hình thể. Bạn có thể kết hợp giữa tập tạ và Cardio sẽ giúp mang lại hiệu quả vượt trội

Chế độ ăn uống: Nhược điểm của tạng người Mesomorph chinh là dễ tăng mỡ cho nên bạn nên gắt gao chú ý lượng Calo nạp vào. Bên nên tham khảo các loại protein, thịt, cá, đậu,.. tránh đồ ngọt và thực phẩm chứa nhiều tinh bột

3. Tạng người Endomorph

Tạng người Endomorph có điểm đặc trưng khá tròn trịa và mập mạp, có nhiều mỡ thừa ở bất kỳ vùng nào trên cơ thể. Đặc biệt, người thuộc tạng người này rất dễ bị mập và tăng cân không kiểm soát.

Đặc điểm: 

·       Tăng cơ và mỡ dễ dàng

·       Khung xương lớn, vai và lưng to rộng

·       Có chiều cao khiêm tốn

·       Tốc độ trao đổi chất chậm

Phương pháp tập luyện: Vì cánh tay và cặp đùi của tạng người Endomorph lớn nên sẽ có lợi thế ở các bài tập nặng như Squat. Hoặc bạn có thể tập Aerobic để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tiêu hao năng lượng nhanh chóng. 

Chế độ ăn uống: Vì đặc điểm khó giảm mà lại dễ tăng mỡ nên bạn nên chia nhỏ bữa ăn từ 4 - 5 lần trong một ngày. Chú ý lượng calo nạp vào và giảm lượng chất béo ít nhất có thể ví dụ như cá, thịt gà không da, lòng trắng trứng và các loại rau và trái cây,...

Tập luyện bài bản, tăng kích cỡ cơ bắp toàn diện cùng trung tâm thể hình 5 sao California Fitness & Yoga 

tạng ngườiTập luyện bài bản, cải thiện sắc vóc tạng người tại California Fitness & Yoga (Nguồn: California Fitness & Yoga)

Với những đặc điểm của 3 tạng người ở trên, chắc hẳn bạn có thể xác định được mình thuộc loại nào rồi đúng không. Việc quan trọng là khi đã xác định tạng người rồi bạn nên nhanh chóng lên kế hoạch tập luyện hoàn hảo để thay đổi vóc dáng là điều cần thiết.

Bạn có thể đến trung tâm thể hình California Fitness & Yoga để giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu. Vậy California Fitness & Yoga có ưu thế gì mà bạn nên lựa chọn?

·       Huấn luyện viên giàu kinh nghiệm: Các PT được đào tạo bài bản, có bằng cấp chứng chỉ quốc tế và được trang bị kiến thức chuyên môn về thể hình và sức khỏe. 

·       Trang thiết bị được đầu tư hiện đại, đạt chuẩn quốc tế, đa dạng tạo điều kiện để bạn tập luyện cải thiện tạng người. 

·      Không gian thoáng mát, đạt chuẩn 5 sao. Bên cạnh đó, California Fitness & Yoga còn có các bể sục Jacuzzi, phòng xông hơi để bạn thư giãn sau những giờ tập luyện mệt mỏi

Bạn có thể tham khảo một số lớp học giúp bạn tăng cơ giảm mỡ tại California Fitness & Yoga sau đây:

Lift

tạng ngườiCải thiện vóc dáng với từng tạng người cùng lớp học với tạ Lift (Nguồn: California Fitness & Yoga)

Lift là lớp học được thiết kế đa dạng với tạ đáp ứng các mục đích tập luyện khác nhau từ tăng sức mạnh, sức bền, tạo cơ bắp và đốt cháy năng lượng. Bạn có thể kết hợp giữa bài thể dục cơ bản và tạ để rèn luyện sức khỏe tim mạch. Bài tập LIFT mang đến sự hứng thú cho những người muốn cải thiện tạng người rất hiệu quả. 

Pole Fit

tạng ngườiPole Fit giúp bạn tiêu hao 500 calo/ giờ luyện tập, cải thiện vóc dáng tạng người hiệu quả (Nguồn: California Fitness & Yoga)

Pole Fit là lớp học kết hợp giữa các động tác tay - chân và cột để chuyển động điêu luyện trên không. Chỉ với 60 phút mỗi ngày, Pole Fit giúp bạn tiêu hao tới 500 calo, cải thiện tạng người rất hiệu quả. Nếu như bạn là người yêu thích mạo hiểm thì đừng bỏ lỡ lớp múa cột của California Fitness & Yoga

Hiểu rõ đặc điểm, phương pháp tập luyện đối với mỗi tạng người sẽ giúp bạn có kế hoạch xây dựng lịch trình tập luyện và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Để đăng ký các lớp học của California Fitness & Yoga, hãy liên hệ với chúng tôi thông qua hotline 1800.6995 hoặc để lại tin nhắn để được tư vấn khóa học sớm nhé!

Tin liên quan

Sở hữu vòng 3 căng trong cùng 3 bài tập squat mông đơn giản và hiệu quả 

Tập võ taekwondo và 4 lợi ích không phải ai cũng biết

Nhảy dây và 4 công dụng tuyệt vời 

Cách làm chân dài và thon hiệu quả cùng bài tập đơn giản 

Xử lý nọng cằm không cần phẫu thuật với 6 phương pháp đơn giản

Squat là gì? Có bao nhiêu động tác Squat bạn cần biết?