Yoga

Chuỗi bài tất tần tật về tập luyện Yoga (Phần 1)

Đăng tải vào ngày 28/10/2018

Yoga là một trong những môn thể thao thú vị trên thế giới hiện nay với hàng triệu 'tín đồ' luyện tập mỗi ngày, song còn nhiều điều về bộ môn này ít được nhắc đến. Cùng tìm hiểu những điều thú vị về tập luyện Yoga mà có thể bạn chưa từng biết tới.

Lịch sử của yoga và cách mà yoga đã phát triển như chúng ta đã biết như ngày nay

Hãy hỏi bất cứ học viên yoga nào định nghĩa về bộ môn này, và bạn có thể nhận được vô số câu trả lời. Đối với một số người, tập luyện yoga là cách để cơ thể họ cảm thấy tốt hơn. Đối với một số khác, đó là phương pháp mang tính tâm linh hoặc là một cách để trải nghiệm cuộc sống. Nhưng bất kể cách tiếp cận của bạn như thế nào, tập luyện yoga có thể giúp định hình các và làm sáng tỏ các thói quen hoặc các mô hình trong tiềm thức.

Việc tập luyện yoga giúp bạn có được một nền tảng và cả những công cụ để xây dựng các thói quen tốt (Ảnh: Bacsigiadinh.com)

Việc tập luyện yoga giúp bạn có được một nền tảng và cả những công cụ để xây dựng các thói quen tốt, ví dụ như sự kỷ luật và tự vấn bản thân. Việc này cũng là một lộ trình cho bạn quyền đưa ra những lựa chọn có ý thức để thay đổi cuộc sống một cách lành mạnh và tích cực hơn. Ngày nay, nhiều người đồng ý rằng từ “yuj” - yoga xuất phát từ chữ này - ẩn chứa các ý nghĩa lớn hơn, chẳng hạn như sự rõ ràng, hòa bình và hạnh phúc.

Có một định nghĩa thường hay xuất hiện phổ biến, xuất phát từ quyển sách “Kinh nghiệm Yoga của Patanjali”. Trong câu thứ hai của quyển sách này, yoga được định nghĩa là “chấm dứt những suy nghĩ mông lung”. Quyển sách này cũng cung cấp một hệ thống gọi là 8 nhánh để hướng dẫn người thực hành vượt qua cảnh giới tâm trí và đạt được sự tự do yoga.

Yoga được định nghĩa là “chấm dứt những suy nghĩ mông lung” (Ảnh: Pexel)

Hệ thống 8 nhánh là một phần không thể thiếu và được đánh giá cao của nhiều bậc thầy yoga. Ngày nay, chúng ta chủ yếu tập về nhánh Asana, nghiên về tư thế vật lý là chủ yếu. Những bài tập này được phát triển vào đầu thế kỷ 20 bởi Sri Tirumalai Krishnamacharya. Sau đó, ba trong số các môn đệ nổi tiếng nhất của ông đã tiếp tục phát triển theo các phong cách đặc trưng, mỗi người có một sự khác biệt và các bài tập cũng cung cấp các lợi ích khác nhau cho sức khỏe.

Sri Tirumalai Krishnamacharya - Cha đẻ của Yoga hiện đại (Ảnh: Amazon)

Hệ thống 8 nhánh là một phần không thể thiếu và được đánh giá cao của nhiều bậc thầy yoga ( Ảnh: Helthyline)

Có rất nhiều các kiểu bài tập khác nhau ngày nay được phát triển từ ba người học trò này, bao gồm Vinyasa (các tư thế thường được liên kết với việc hít thở để tạo nhịp điệu, tính năng động và sự tiếp nối sáng tạo

  • B. K. S. Iyengar là nhà sáng tạo Iyengar yoga

  • K. Pattabhi Jois là nhà sáng tạo Ashtanga yoga

  • T. K. V. Desikachar là nhà sáng tạo Viniyoga

Ngày nay, chúng ta nhiều cách để có thể tiếp cận yoga theo rất nhiều kênh thông tin khác nhau. Có vô số tư liệu để tập luyện yoga như từ studio, phòng tập gym, nhà văn hóa, trường học và các địa điểm ngoài trời cho đến các video online và mạng truyền thông xã hội. Bạn cũng có thể  tham gia các buổi hội thảo, khóa huấn luyện diễn ra trên khắp thế giới.

Và vì với nhiều cách tiếp cận như vậy, bạn hoàn toàn chủ động trong việc bắt đầu luyện tập hoặc nâng cao kỹ năng, và có thể điều chỉnh các động tác sao cho hỗ trợ cơ thể tốt nhất.

Tìm hiểu thêm: 6 LỢI ÍCH KHI TẬP YOGA TỪ BẬC THẦY YOGA ẤN ĐỘ CỦA CFYC BẠN MUỐN BIẾT

Tại sao bạn nên tập luyện Yoga (hoặc trở thành một chuyên gia về yoga)

Chúng ta sống trong một nền văn hóa nơi mà tâm trí và hệ thống thần kinh luôn được kích thích liên tục. Trong khi đó tập luyện Yoga lại cung cấp một không gian để bạn sống chậm và khôi phục lại cảm giác cân bằng. Năm 2016, Tạp chí Yoga và Liên minh Yoga đã tiến hành một nghiên cứu với tên gọi Yoga ở Mỹ. Họ nhận thấy có 36,7 triệu người đang tập yoga. Tăng tới 50% so với năm 2012!

Rất nhiều người trên thế giới đang tập luyện yoga (Ảnh: Pexel)

Không rõ nguyên nhân trực tiếp cho sự tăng trưởng bùng nổ và phổ biến của yoga là gì , nhưng sự quan tâm này có thể là do những lợi ích đầy hứa hẹn mà yoga mang tới.

Tìm hiểu thêm: VÌ SAO DÂN CÔNG SỞ NÊN TẬP YOGA?

Yoga giúp ích cho cả cơ thể thể chất của bạn

Lợi ích rõ ràng nhất mà tập luyện yoga có thể mang lại đó chính là về mặt sức khoẻ thể chất. Các tư thế linh hoạt và đa dạng có thể giúp bạn tăng cường:

  • sự dẻo dai
  • sức mạnh
  • sự linh hoạt
  • sự thăng bằng

Lợi ích rõ ràng nhất mà tập luyện yoga có thể mang lại đó chính là về mặt sức khoẻ thể chất ( Ảnh: Popsugar)

Vì những lợi ích đó mà các vận động viên chuyên nghiệp tập luyện yoga như một phần của chế độ rèn luyện chéo. Trong lúc vận động theo các tư thế của môn thể thao này, cơ thể của bạn trải qua một chuỗi các chuyển động có thể giúp chống lại các cơn đau liên quan đến căng thẳng hoặc do các thói quen xấu. Yoga cho phép bạn điều chỉnh sự mất cân bằng và cải thiện cơ thể một cách tổng thể.

Yoga giúp giảm stress và căng thẳng

Một lợi ích quan trọng khác của tập luyện yoga là giúp giảm stress. Sự tích tụ căng thẳng có thể làm cho hệ thống thần kinh của bạn liên tục bị đẩy nhanh, gây khó khăn cho việc thư giãn, tập trung và ngủ. Các bài tập thở được luyện tập trong yoga có thể giúp hạ thấp nhịp tim và chuyển hệ thần kinh sang trạng thái thoải mái hơn. Do đó giúp giấc ngủ tốt hơn và sự tập trung tăng lên.

Một lợi ích quan trọng khác của tập luyện yoga là giúp giảm stress ( Ảnh: Pexel)

Tìm hiểu thêm: YOGA NHIỀU LỢI ÍCH HƠN BẠN BIẾT

Bắt đầu với yoga

Yoga không phải là một bộ môn “một size vừa với tất cả mọi người”, nhưng nó là một trong số ích thật sự cung cấp cho người tập các “kích cỡ” để người tập lựa chọn. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu tập thì rất đáng để bạn thử nhiều phong cách tập luyện khác nhau để tìm ra cho mình phương pháp thích hợp nhất. Sau đây là các lớp yoga khác nhau được tổng hợp lại để bạn có thể tham khảo:

Có nhiều phong cách tập luyện yoga khác nhau (Ảnh: Healthyline)

Iyengar - Loại này là sự kết hợp giữa các tư thế đứng và ngồi bằng cách sử dụng thêm các dụng cụ tập luyện, dành cho những người muốn tập trung vào sự liên kết của hơi thở, tư thế tạo thăng bằng, tăng sức mạnh cơ bắp và phạm vi chuyển động linh hoạt của cơ thể.

Viniyoga - Tập trung vào hơi thở và thiền định cho những người bị hạn chế về khả năng di chuyển hoặc muốn tập luyện từ trong ra ngoài để trải nghiệm sự thư giãn, tăng sự nhận thức về cơ thể và cải thiện hình thế tốt hơn.

Jivanmukti - Một chuỗi liên kết thiết lập với sự kết hợp thiền, tĩnh tâm, tụng kinh và lắng nghe, dành cho những người muốn kết hợp các yếu tố tâm linh và giáo lý cổ xưa của tập luyện yoga. Khi đạt được cách nhận thức về cơ thể, bạn sẽ học tiếng thông thạo thêm ngôn ngữ mới là tiếng Phạn và học cách cải thiện mối quan hệ với mọi người xung quanh.

Hatha - Loại này sử dụng các tư thế yoga và kỹ thuật thở để căn chỉnh và làm dịu cơ thể, tâm trí và tinh thần để chuẩn bị cho sự tĩnh tâm. Các lớp học có nhịp độ chậm, nhưng việc giữ các tư thế có thể đòi hỏi việc  phải có thể chất tốt .

Vinyasa - Đồng bộ hóa chuyển động và hơi thở, và có thể được gọi là một chuỗi các động tác nối tiếp. Các động tác thường chuyển động sẽ nhanh hơn lớp Hatha truyền thống.

Ashtanga - Bạn sẽ trải qua một chuỗi các tư thế đầy thách thức và đòi hỏi thể chất tốt với sự tập trung mạnh mẽ vào nhịp thở. Trong các lớp học truyền thống, bạn không được khuyến khích uống nước và chỉ có thể chuyển sang tư thế hoặc chuỗi động tác tiếp theo sau khi bạn đạt được kết quả cuối cùng.

Bikram - bao gồm hai kỹ thuật thở và 26 tư thế lặp lại theo cùng 1 thứ tự trong 90 phút. Nó thường được thực hành trong một căn phòng có nhiệt độ cao đến 105°F (40.6°C) để giúp đổ mồ hôi thải chất độc.

Kundalini - Loại này kết hợp các chuyển động lặp đi lặp lại (được gọi là “kriya”), hơi thở năng động, có kết hợp tụng kinh và thiền. Người ta tin rằng bạn có thể đánh thức năng lượng ở chân cột sống và đưa nó đi khắp cơ thể.

Yin - Tư thế được giữ trong 3-5 phút, chủ yếu ở vị trí nằm hoặc ngồi. Việc kéo dài là nhằm mục đích giải phóng sự căng thẳng và khôi phục phạm vi chuyển động của các cơ và mô liên kết. Rất hữu ích cho những người có cơ bắp bị căng, bị stress hoặc bị đau mãn tính.

Restorative - Các tư thế rất nhẹ nhàng được thực hiện và giữ trong 10 phút hoặc hơn. Bao gồm rất nhiều công cụ để hỗ trợ và để thư giãn, chẳng hạn như chăn, dây kéo và dây đai. Tương tự như Yin yoga, đây là một cách thực hành hữu ích cho những người bị đau mãn tính hoặc bất cứ ai đang cảm thấy căng thẳng.

Yoga giúp cân bằng và điều hòa mọi thứ từ bên trong lẫn bên ngoài (Ảnh: Pexel)

Thông qua các phong cách tập luyện yoga khác nhau bên trên, bạn sẽ nhận thấy một điều phổ biến, nhất quán: đó là khả năng tự chữa lành. Cho dù chọn thực hành Yin hay thích Vinyasa, thay bất kỳ phong cách nào thì chúng đều cho bạn cơ hội để hướng nội và tìm hiểu thêm về bản thân để có thể hoàn thiện bản thân hơn, sống hoà nhập tốt hơn với mọi người và thế giới xung quanh bạn.

Tìm hiểu thêm: LỢI ÍCH CỦA YOGA ẤN ĐỘ & GỢI Ý CÁC LỚP YOGA PHÙ HỢP CHO BẠN

Phương Thảo (Calipso)

Nguồn: Healthline.com

Tin liên quan

Vì sao tập luyện Yoga có thể giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và phòng tránh táo bón?

Chuỗi bài tất tần tật về tập luyện yoga (Phần 3)

Chuỗi bài tất tần tật về tập luyện yoga (Phần 2)

Yoga cho lưng dành cho người mới bắt đầu (Phần 2)

Yoga cơ bản dành cho mông dành cho người mới bắt đầu (Phần 2)

Yoga cơ bản cho lưng dành cho người mới bắt đầu (Phần 1 )