Yoga

Cách ngồi thiền hiệu quả dành cho người mới bắt đầu

Trước đây, ngồi thiền chỉ phổ biến trong giới tu hành. Còn ngày nay, ngồi thiền đã được nhiều người tập luyện như một bài tập rèn luyện sức khỏe, tìm kiếm sự yên tĩnh trong tâm hồn. Thế nhưng, không phải ai cũng nắm rõ kỹ thuật và biết cách ngồi thiền hiệu quả. Trong bài viết này, California Fitness sẽ hướng dẫn cách ngồi thiền hiệu quả cho người mới bắt đầu. Hãy cùng theo dõi và áp dụng nhé.

cách ngồi thiền hiệu quả

Cách ngồi thiền hiệu quả cho người mới bắt đầu (Ảnh: Internet)

5 mẹo giúp cho người mới bắt đầu ngồi thiền hiệu quả

Ngồi thiền là một phương pháp tập luyện mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần. Ngồi thiền sẽ giúp tâm an, giảm căng thẳng, giúp cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh hơn… Tuy nhiên, kết quả này chỉ có được khi bạn thực hiện ngồi thiền một cách khoa học, đúng phương pháp. Đối với những người mới bắt đầu, cách ngồi thiền hiệu quả là bạn cần tập trung vào những mẹo sau:

Mặc quần áo thoải mái

Thiền là cách bạn sử dụng hơi thở của mình để đưa tâm trí và cơ thể vào trạng thái thư giãn. Hơi thở bạn cần phải thật chậm, thật sâu và tự nhiên nhất. Do đó, cách ngồi thiền hiệu quả là bạn cần mặc quần áo rộng rãi để cơ thể luôn được thoải mái nhất. Quần áo chật chội, bó sát sẽ gây cản trở nhịp thở.

Tập trung vào nhịp thở

Như đã nói trên, ngồi thiền là phương pháp sử dụng và duy trì hơi thở. Thế nhưng, điều này không có nghĩa là bạn phải ép mình thở theo một công thức nào đó mà nhịp thở cần phải tự nhiên. Trước tiên, bạn hãy hít một hơi thật sâu, sau đó thở ra từ từ và lặp tại một cách đều đặn như vậy.

Giữ cột sống thẳng khi ngồi thiền

Cách ngồi thiền hiệu quả là khi bạn ngồi ở tư thế nào cũng cần giữ cho cột sống mình luôn thẳng. Ngồi đúng tư thế sẽ giúp cho năng lượng dễ dàng lưu chuyển trong cơ thể. Tuy nhiên, ngồi thẳng nhưng phải thoải mái, không cưỡng ép. Nếu ngồi sai tư thế lâu ngày có thể sẽ dẫn đến tình trạng gù lưng, cong vẹo cột sống, đau nhức xương khớp…

cách ngồi thiền hiệu quả

Cách ngồi thiền hiệu quả cần giữ lưng thẳng tự nhiên (Ảnh: Internet)

Lên lịch thiền định hằng ngày

Cũng như những phương pháp tập luyện khác, thiền cũng cần được thực hiện đều đặn hằng ngày mới phát huy được tác dụng.  Mỗi ngày, bạn chỉ cần dành 10-20 phút ngồi thiền cũng là một cách ngồi thiền hiệu quả. Nó sẽ giúp bạn cảm nhận được sự thư giãn trong tâm hồn, ngủ ngon và làm việc năng suất hơn.

Rèn luyện thể chất cùng với thiền Yoga

Thiền yoga là sự kết hợp giữa các động tác yoga và ngồi thiền. Sau khi thực hiện một bài tập yoga, bạn nên dành ít phút để ngồi thiền. Đây là lúc cơ thể được nghỉ ngơi sau khi tập, đồng thời giúp bạn cân bằng tâm trí. Sự kết hợp của yoga và cách ngồi thiền hiệu quả sẽ tạo nên những tác động tích cực cho thể chất, tim mạch và tinh thần.

Yoga và Thiền - Giải pháp phục hồi Thân - Tâm - Trí hiệu quả 

Ở mỗi người, thể xác và tinh thần là một thể thống nhất, có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Nếu thể xác khỏe mạnh thì tinh thần cũng sẽ thoải mái hơn và ngược lại. Chính vì thế, luyện tập yoga và biết cách ngồi thiền hiệu quả là bài thuốc kỳ diệu giúp bạn rèn luyện sức khỏe và có một cuộc sống hạnh phúc hơn.

Có thể nói, yoga và thiền là sự kết hợp hoàn hảo, mang lại nguồn năng lượng tuyệt vời cho người tập. Yoga là bài tập luyện thể chất, giúp tăng cường sức khỏe, sự dẻo dai cho các cơ bắp. Thiền là sự thư giãn trong tâm trí, không suy nghĩ, không vướng bận.

Do đó, luyện tập Yoga và áp dụng cách ngồi thiền hiệu quả là phương pháp tuyệt vời giúp bạn phục hồi thân thể - cảm xúc - lý trí hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người luyện tập yoga và thiền trong thời gian dài sẽ có một cuộc sống an yên, vui vẻ, hạn chế bệnh tật và kéo dài tuổi thọ.

cách ngồi thiền hiệu quả

Tập yoga với cách ngồi thiền hiệu quả (Ảnh: Internet)

Hạnh phúc hơn mỗi ngày với lớp học Yoga cùng trung tâm thể hình California Fitness

Để yoga và thiền phát huy tác dụng, điều quan trọng là bạn cần thực hiện đúng kỹ thuật. Chính vì thế, cách tốt nhất là bạn cần tham gia một lớp học yoga. Tại đây, bạn sẽ được huấn luyện viên hướng dẫn tập luyện cũng như dạy cách ngồi thiền hiệu quả. Và California Fitness chính là địa chỉ dành cho những ai đang có nhu cầu tập luyện như vậy.

Tại California Fitness, bạn có thể đăng ký học yoga và thiền định qua các lớp như: Yoga Therapy, Sivananda Yoga, Power Yoga, Ashtanga Yoga, Vinyasa Yoga, Yoga Combat, Yoga Hot, Moon-Series Yoga... Mỗi lớp học sẽ tập trung vào những động tác yoga khác nhau, kết hợp cách ngồi thiền hiệu quả để giúp người tập rèn luyện thể chất và tinh thần.

cách ngồi thiền hiệu quả

Đăng ký lớp học yoga và cách ngồi thiền hiệu quả tại California Fitness (Ảnh: California Fitness)

Đặc biệt, nếu bạn cần một lớp học chú trọng vào thiền nhiều hơn thì có thể đăng ký lớp học Yoga Meditation. Tại lớp học này, bạn sẽ được học các phương pháp thiền định. Với sự hướng dẫn của huấn luyện viên, bạn sẽ thấy cách ngồi thiền hiệu quả thực sự là điều dễ dàng mà bất kỳ ai cũng có thể tham gia tập luyện.

Tham gia lớp học sẽ giúp bạn tìm thấy sự thư giãn trong tâm trí, cân bằng nội tiết và hệ thần kinh. Từ đó sẽ mang đến cho bạn một nguồn năng lượng mới, giúp cuộc sống của bạn trở nên vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Qua bài viết này, California Fitness đã chia sẻ với bạn cách ngồi thiền hiệu quả dành cho người mới bắt đầu. Nếu bạn muốn sở hữu một cơ thể khỏe mạnh, giữ gìn vóc dáng cũng như tìm kiếm sự yên tĩnh từ trong tâm hồn thì có thể đến với California Fitness để trực tiếp trải nghiệm các lớp học Yoga và thiền định. Liên hệ ngay đến Hotline 1800 6995 hoặc inbox tại đây để trở thành thành viên của California Fitness nhé.

Tin liên quan

Tập yoga tại nhà đúng cách cần thực hiện đúng 6 nguyên tắc vàng

Cùng tìm hiểu ý nghĩa của lời chào Namaste trong bộ môn yoga

5 bài tập yoga cho người mới tập bạn có thể thử ngay

Tăng cân chỉ là chuyện nhỏ cùng 3 bài tâp yoga cơ bản tại nhà dành cho "hội cò hương"

3 bước tập yoga cơ bản bạn có thể thử ngay

California Fitness & Yoga - địa điểm yoga quận 10 đáng trải nghiệm nhất dành cho bạn