Yoga

Ngồi thiền: Các tư thế ngồi thiền người mới bắt đầu cần nắm

Tại CFYC có một lớp học Yoga chú trọng vào thiền định để người tập có được sự thư giãn trong tâm trí, cân bằng hệ nội tiết và thần kinh. Để tham gia lớp học này, điều duy nhất bạn cần làm đó là ngồi thiền đúng cách. Làm thế nào để ngồi thiền đúng cách?

Các tư thế phổ biến trong Yoga thiền

Tư thế ngồi thiền 1: Ngồi xếp bằng

Ngồi xếp bằng hay ngồi khoanh chân là tư thế phổ biến và dễ thực hiện nhất. Đây là tư thế dành cho người mới tập các bài tập yoga hoặc có vấn đề ở chân.

Ngồi thiền - Tư thế ngồi xếp bằng

Ảnh: Popsugar

Thực hiện:

  • Ngồi khoanh chân
  • Lưng thẳng
  • Hai tay thả lỏng trên đầu gối.

Lưu ý: giữ tư thế ngồi thiền đúng cách, giữ lưng thẳng để cột sống không bị chùn xuống và ngã người về phía trước.

Tư thế ngồi thiền 2: Siddhasana

Tư thế này được khuyến khích cho những người chân chưa quá cứng khi tập các động tác yoga. Ngồi ở tư thế bán già cột sống tự nhiên thẳng, không dễ bị nghiêng ngả trong những lúc thiền sâu.

Ngồi thiền - Tư thế Siddhasana

Ảnh: Yogaautourdumonde

Thực hiện:

  • Ngồi xếp bằng.
  • Gác một chân lên bắp vế chân kia
  • Tay thả lòng

Lưu ý: trước khi ngồi bán già có thể tập một vài động tác khởi động nhẹ cho cơ đùi và cổ chân.

Tư thế ngồi thiền 3: Padmasana

Tư thế này còn có tên gọi khác là Tư thế hoa sen. Đây là tư thế hàng đầu cho việc ngồi thiền.

Ngồi thiền tư thế hoa sen - Padmasana

Ảnh: Stylecraze

Thực hiện:

  • Đầu tiên gối xếp bằng tự nhiên
  • Dùng hai tay nắm bàn chân phải, từ từ gấp chân lại.
  • Đạt bàn chân phải lên đùi trái
  • Gót chân ép sát bụng, lòng bàn chân ngửa lên trời.
  • Thực hiện với chân còn lại.

Lưu ý: Tư thế hoa sen đòi hỏi có sự kiên trì tập luyện để ngồi được như một thói quen.

Một số lưu ý khi tập Yoga thiền

Khi tập Yoga thiền, điều quan trọng nhất đó là ngồi thiền đúng cách. Luôn luôn giữ lưng thật thẳng là ghi chú quan trọng hàng đầu. Lưng cong sẽ cản đi dòng năng lượng luân chuyển bên trong xương sống của bạn làm giảm sự tập trung. Các cơ trên mặt, cánh tay nhất định phải được thả lỏng. Không gồng, không cố giữ cố định bộ phận nào ngoại trừ giữ thẳng xương sống.

Những lưu ý khi tập ngồi thiền

Ảnh: Mahi-yoga

Tại CFYC có nhiều lớp học Yoga với các cấp độ khác nhau cho bạn lựa chọn, trong đó Yoga thiền là một trong những lớp được hưởng ứng nhiệt tình nhất. Bởi vì không đòi hỏi những kỹ thuật điêu luyện, Yoga Thiền chỉ đơn giản là ngồi thiền đúng cách, hít thở đúng và tìm đến bình an, cân bằng nơi tâm trí. Bạn cũng có thể trải nghiệm một lần ngay hôm nay.

Hoàng Thi (CALIPSO)

Xem thêm: CÁC BÀI TẬP YOGA GIÚP BẠN TĂNG CÂN, TĂNG CƠ NHƯ THẾ NÀO?​

Tin liên quan

Các động tác yoga lưng cho những ngày dọn dẹp nhà cửa đón Tết vất vả

12 tư thế yoga giảm đau nhức cổ cực hiệu quả cho dân văn phòng

Các động tác yoga hỗ trợ tuần hoàn máu tốt hơn

Tìm hiểu bộ môn Yoga nước đang gây bão trong cộng đồng mạng

Vì sao tập luyện Yoga có thể giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và phòng tránh táo bón?

Chuỗi bài tất tần tật về tập luyện yoga (Phần 3)