Dinh dưỡng

6 thực phẩm tốt cho tim mạch ở tuổi trung niên

 

Theo WHO, bệnh tim mạch đang là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở người trên toàn thế giới và chiếm 1/4 trường hợp tử vong tại Việt Nam, đặc biệt là ở người cao tuổi. Một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tim mạch là có một chế độ ăn uống lành mạnh. Sáu thực phẩm dưới đây có thể giúp chính bạn và những người thân trong gia đình giảm thiểu nguy cơ về bệnh tim.

1.Sữa chua

Nghiên cứu cho thấy sữa chua có thể bảo vệ chống lại các bệnh về răng lợi. Đó là những căn bệnh nếu không được kiểm soát sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phân tích chế độ ăn uống từ 1000 người lớn và nhận thấy những người tiêu thụ ở mức cao nhất từ sữa, đặc biệt là sữa chua sẽ có sức khỏe răng miệng tốt nhất. Họ tin rằng chất probiotic trong sữa chua có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trong miệng. Hơn nữa, nó còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa cũng như hệ thống miễn dịch.

2.Socola đen

6-thuc-pham-tot-cho-tim-mach-o-tuoi-trung-nien

Trong socala đen rất giàu flavanol, một chất làm loãng máu. Nếu bạn ăn một lượng vừa phải mỗi ngày nó có thể đem lại lợi ích rất tốt cho sức khỏe tim mạch, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch bằng cách giảm viêm. Hơn nữa, socola đen có thành phần chủ yếu là cacao, chứa một lượng lớn flavanol giúp duy trì chức năng của các mạch máu khỏe mạnh, làm giảm nguy cơ huyết áp cao, tiểu đường loại 2, bệnh thận và chứng mất trí. Ngoài ra cacao còn có thể giúp hạ huyết áp nhờ một hợp chất có trong nó là epicatechin, làm tăng oxid nitric và giữ cho huyết áp không tăng. Hãy chắc chắn chọn đúng socola đen, tốt nhất là thành phần chứa 70% cacao rắn.

3.Cà chua

Một nguồn tuyệt vời của vitamin C, vitamin A, kali và chất xơ. Cà chua rất giàu lycopene, kết hợp với các vitamin và khoáng chất khác để hỗ trợ phòng ngừa bệnh. Nghiên cứu cho thấy rằng sự kết hợp của các chất dinh dưỡng trong cà chua có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Nấu ăn thực sự có thể làm tăng lợi ích sức khỏe của loại trái cây tươi tốt này vì mặc dù cà chua nấu chín có ít vitamin C, nhưng lycopene trong nó sẽ nhiều hơn và các chất chống oxy hóa không bị giảm đi.

4.Táo

6-thuc-pham-tot-cho-tim-mach-o-tuoi-trung-nien-1

Táo có tác động đến việc giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch vành và bệnh tim mạch, theo nghiên cứu từ Women’s Health. Các nhà nghiên cứu cho thấy rằng những người ăn táo thường xuyên có nguy cơ đột quỵ rất thấp so với những người không ăn. Trong táo có hợp chất flavonoid chống oxy hóa mạnh, kết hợp với quercetin, epicatechin, epigallocatechin, kaempferol và những chất tuyệt vời khác ngăn chặn những cholesterol LDL xấu gây ra những mảng bám tích tụ trong động mạch, và chống viêm. Táo cũng rất giàu pectin, một dạng chất xơ hòa tan được biết đến để giúp giảm cholesterol, nó cũng cung cấp Vitamin C và một số chất chống oxy hóa khác.

5.Chuối

Một quả chuối chứa 422mg Kali, khoảng 12% lượng kali hàng ngày mà cơ thể bạn cần hấp thụ. Kali trong chuối sẽ giúp duy trì chức năng tim bình thường, cân bằng muối và nước trong cơ thể. Kali giúp thận bài tiết natri dư thừa, từ đó góp phần làm tăng huyết áp khỏe mạnh. Chất này đặc biệt quan trọng đối với những người dùng thuốc lợi tiểu cho bệnh tim, không những giúp giữ muối và nước mà còn thải kali ra khỏi cơ thể trong quá trình đó. 6-thuc-pham-tot-cho-tim-mach-o-tuoi-trung-nien-3

6.Trà xanh

Trà xanh là một loại đồ uống rất tốt cho hệ tim mạch. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người uống nhiều trà xanh hàng ngày có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn một nửa so với những người không uống. Chất chống oxy hóa gọi là catechin trong trà xanh chính là chìa khóa. Catechin cản trở phản ứng viêm của cơ thể với các vi khuẩn gây bệnh nướu răng, đây là bệnh làm tăng khả năng bị bệnh tim gấp hai lần.

Nhật Huy

Nguồn: www.eatingwell.com

Tin liên quan

Giải đáp thực hư thắc mắc ăn sữa chua có béo không?

Cà rốt bao nhiêu calo? Ăn cà rốt có tác dụng như thế nào?

Sữa đậu nành có bao nhiêu calo và lợi ích hiệu quả của sữa đậu nành

Lợi ích tuyệt vời khi dùng nước chanh mật ong

10 Bí quyết xây dựng bữa ăn lành mạnh hiệu quả

10 Thực đơn theo chế độ ăn low carb chuẩn nhất 2021