Khỏe & Đẹp

4 sai lầm dẫn tới bị đau cơ khi tập luyện thể thao

Đã bao giờ bạn kết thúc một ngày tập luyện thể thao với các cơ bắp đau nhức và đặt câu hỏi "Mình đã làm gì đến nỗi bị đau đớn như vậy?". Đó là hiện tượng đau nhức cơ bắp và có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc hiểu rõ bản chất của cơn đau cơ bắp sẽ giúp bạn khắc phục, đồng thời tìm cách để ngăn chặn và có chế độ tập luyện hợp lý hơn.

Đau nhức cơ bắp là tình trạng phổ biến xảy ra với nhiều người sau khi tập luyện thể thao. Cơn đau đó sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi, suy giảm sức khỏe và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, nhất là với những vận động viên và những người tập luyện thể dục. Việc tập luyện thể thao thường xuyên chỉ có tác dụng tốt khi bạn thực hiện các bài tập một cách chính xác và đầy đủ, kết hợp những vận động khác nhau.
Dưới đây là 4 thói quen xấu bạn thường mắc phải dẫn đến đau nhức cơ bắp khi luyện tập thể thao.

1.Không khởi động trước khi tập luyện thể thao

Đây là một trong những nguyên nhân lớn nhất dễ dẫn đến đau cơ khi tập luyện thể thao. Nhất là những người không thường xuyên chơi thể thao, rèn luyện giữ gìn sức khỏe. Họ thường tập luyện thể thao theo ngẫu hứng nên không coi trọng việc khởi động trước khi tập luyện và đôi khi tập quá sức khiến cơ thể mệt mỏi, các cơ-xương-khớp bị co giãn đột ngột gây nên hiện tượng đau nhức cơ. Ngay cả những người khỏe mạnh nhất cũng có thể bị đau cơ khi chơi thể thao nếu chủ quan không khởi động kỹ, đúng cách.

hinh ve 10 dong tac khoi dong co ban

10 động tác khởi động cơ bản sẽ giúp bạn hạn chế bị đau cơ trong quá rình tập luyện. Ảnh: Pinterest

2.Thực hiện bài tập thể dục sai tư thế

Hầu hết mọi người đều không tập luyện dưới sự giám sát của một Huấn luyện viên cá nhân (gọi tắt là PT). Có người tự tập theo các clip hướng dẫn trên mạng, có người hỏi qua bạn bè, đồng nghiệp cách tập luyện và tự thực hiện các bài tập thể dục. Vì vậy, hầu hết sẽ mắc phải các sai lầm trong quá trình tự tập luyện thể thao bởi sai động tác, sai tư thế dẫn tới bị đau nhức cơ bắp. 

huan luyen vien ca nhan se giup tap luyen dung tu the

Huấn luyện viên cá nhân sẽ thường xuyên theo dõi và tập luyện cùng bạn. Ảnh: Tutti

Để có một phương pháp tập luyện thể thao đúng đắn cùng chế độ dinh dưỡng phù hợp, bạn nên tập luyện cùng huấn luyện viên cá nhân, họ sẽ giúp bạn có được mục tiêu, kiến thức tập luyện khoa học cùng các bài tập phù hợp với từng người.

3.Tập luyện quá sức

Đây có thể coi là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau cơ khi tập luyện thể thao. Một số trường hợp là do không hoạt động thể chất thường xuyên dẫn tới việc khi bắt đầu tập luyện thể thao nhiều hơn khiến cơ thể chưa kịp thích nghi, cơ bắp đau nhức hơn bình thường. Một số khác có tập luyện thể thao thường xuyên nhưng lại tập quá sức, vượt quá ngưỡng cho phép dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiển như: căng cơ, gãy xương, mệt mỏi, chán ăn… Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng chỉ nên hoạt động thể chất tối đa là 60 phút/ngày.

nguoi dan ong met moi vi tap luyen qua suc trong phong gym

Tập luyện thể thao tốt cho sức khỏe nhưng tập quá sức sẽ có hại cho sức khỏe. Ảnh: Célio Dias

Những biểu hiện của người đang tập luyện thể thao quá sức: 

- Tập luyện thể thao hơn 60 phút/ngày

- Cơ bắp luôn đau nhức dù đã khởi động và thực hiện động tác đúng

- Ăn nhiều hơn mức bình thường

- Cơ thể luôn mệt mỏi

- Khó ngủ và luôn cảm thấy ngủ chưa đủ giấc

- Đối với nữ có thể sẽ bị mất chu kỳ dẫn đến rối loạn

4.Chấn thương khi tập luyện

Việc đau cơ bắp còn có thể xảy ra khi bạn bị chấn thương trong quá trình tập luyện thể thao. Những phần cơ thể bị va đập sẽ gây tổn thương lên cơ, mạch máu khiến bạn có cảm gác đau, nhức, mỏi vô cùng. Đối với các vùng cơ không được tập luyện thường xuyên, khi hoạt động mạnh các cơn đau nhức cơ sẽ xuất hiện ngay sau đó.

nguoi phu nu mac ao trang gap chan thuong chan khi tap luyen the thao

 Chấn thương rất dễ gặp phải trong quá trình tập luyện thể thao. Ảnh: Sporter.vn

Việc đau nhức cơ bắp này ít nhiều làm ảnh hưởng tới quá trình vận động, công việc cũng như những sinh hoạt thường ngày. Đa số các cơn đau nhức cơ bắp có thể tự khỏi được. Nhưng một số trường hợp bị năng, lại kèm theo cơn đau nhức dữ dội thì nên áp dụng các biện pháp điều trị đau nhức cơ bắp hoặc tìm đến bác sĩ chuyên khoa để sớm lấy lại cuộc sống bình thường.
Để quá trình luyện tập thể thao diễn ra suôn sẻ không có bất cứ sự gián đoạn nào do đau nhức cơ bắp, bạn cần ghi nhớ 4 điều trên để có được thân hình mong muốn nhé!

Quốc Phong (CALIPSO)

Xem thêm: 4 BÀI TẬP THỂ DỤC VỪA GIÚP THƯ GIÃN, VỪA GIÚP ĐỦ ĐỐT CHÁY NĂNG LƯỢNG DƯ THỪA

Tin liên quan

Ngoài giá tập gym, bạn cần quan tâm nhiều hơn đến chất lượng phòng tập

Tất tần tật bí quyết tập gym cho người gầy lâu năm muốn tăng cân

"Bỏ túi" thực đơn tăng cơ giảm mỡ đơn giãn có thể thực hiện tại nhà

Ngồi thiền có tác dụng gì? Lợi ích của ngồi thiền được khoa học chứng minh

"Đừng bỏ lỡ" 5 bài tập chân giúp chân khỏe, cơ chân cuồng cuộn

"Bỏ túi" 3 mẹo giảm mỡ bắp chân bạn có thể thực hiện tại nhà