Yoga

Vì sao tập luyện Yoga có thể giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và phòng tránh táo bón?

Đăng tải vào ngày 16/11/2018

Hệ tiêu hóa của người luôn cung cấp liên tục các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Thế nhưng, khi chúng hoạt động kém hiệu quả với những tình trạng như ợ hơi, khó tiêu, đầy bụng,...cùng những cơn đau dạ dày sẽ luôn làm bạn cảm thấy khó chịu.  Hãy tập luyện Yoga với các động tác duỗi người tập trung vào các cơ bụng kết hợp hít thở sâu sẽ giúp massage và loại bỏ các chất độc mắc kẹt trong ruột đầy hiệu quả. Hãy cùng tham khảo bài viết về tập luyện Yoga tốt cho hệ tiêu hóa sau đây để giúp cải thiện tình hình sức khỏe của bản thân.

Thường xuyên tập luyện Yoga có thể giúp làm dịu những cơn đau và sự khó chịu đến từ những triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, các động tác gập duỗi có thể hỗ trợ tăng cường hệ tiêu hóa theo nhiều cách.

Điều hòa stress

Đầu tiên, tập luyện Yoga giúp bạn có thể điều hòa được những phản ứng stress. Điều này có thể cải thiện đáng kể chức năng hoạt động của hệ thống tiêu hóa. Bạn có thể nhận thấy là mọi thứ dễ bị ứ động lại khi bị căng thẳng thần kinh. Chỉ với phương pháp thiền đơn giản và hít thở sâu có thể giúp mọi thứ dễ dàng hơn.

Tập luyện Yoga giúp bạn có thể điều hòa được những phản ứng stress (Ảnh: yogalife)

Tìm hiểu thêm: 5 BÀI TẬP YOGA GIÚP ĐẨY LÙI CHỨNG KHÓ TIÊU

Massage tiêu hóa

Cách thứ hai mà tập luyện Yoga có thể tác động tích cực đến hệ tiêu hóa của bạn là thông qua các tư thế vặn mình, đảo ngược, và gập người về trước. Những động tác này sẽ massage cơ quan như ruột gia, ruột non, dạ dày... cải thiện tuần hoàn máu và điều dẫn oxy trong hệ hô hấp. Đông thời, tập luyện Yoga thường xuyên còn hỗ trợ cải thiện sự nhu động ruột, và giúp đào thải chất thải dễ dàng hơn. Thực hành đều đặn các động tác có thể duy trì kết quả tốt và duy trì một hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả.

Các tư thế vặn mình trong yoga hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa ( Ảnh: Pexel)

Những người bị đầy hơi, bụng trương phồng, hoặc có mỡ thừa xung quanh phần bụng sẽ cảm thấy các tư thế vặn mình này cực kỳ khó thực hiện hoặc không thoải mái. Cho nên nếu như ở bất kỳ tư thế nào, nếu bạn cảm thấy đau thì nên dừng lại. Ngoài ra, khi cảm thấy phải vật lộn với các động tác vặn mình thì hãy cân nhắc việc nằm hoặc ngồi để thực hiện.

Khi tập luyện yoga bạn phải thoải mái khi thực hiện các động tác ( Ảnh: Healthylife)

Tìm hiểu thêm: 7 TƯ THẾ YOGA GIÚP BẠN THANH LỌC CƠ THỂ

Các tư thế Yoga cơ bản giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa

Nếu bạn đang tìm kiếm một cách tự nhiên để làm dịu các triệu chứng tiêu hóa kém thì các tư thế dưới đây có thể hỗ trợ khá đáng kể. Hãy trải thảm ra và cùng thực hiện nào.

1. Nằm vặn mình

Tư thế dễ chịu này là một trong những động tác tập luyện Yoga giúp hỗ trợ tiêu hóa được yêu thích nhất. Việc nhẹ nhàng vặn mình có thể giúp đào thải chất độc, giúp di chuyển thức ăn và tăng lượng máu đi qua ruột non.

  1. Nằm ngửa mặt trên sàn, đưa hai chân lên cao, đầu gối chạm ngực, sau đó duỗi thẳng chân trái.
  2. Di chuyển đầu gối phải sang bên trái, trong khi đó vẫn giữ vai trên sàn.
  3. Mắt nhìn về phía phải.
  4. Giữ trong vài giây và đổi bên.

2. Ngồi vặn mình Matsyasana

Tư thế ngồi vặn mình này kích thích cơ quan tiêu hoá của bạn và hỗ trợ thải độc.

  1. Bắt đầu bằng cách ngồi
  2. Co gối trái và đặt bàn chân trái vòng qua chân phải và đặt trên sàn.
  3. Co gối phải và đặt bàn chân phải sát cạnh mông
  4. Đặt khuỷu tay phải gần đầu gối trái và vặn người sang trái, mắt nhìn theo vai trái
  5. Giữ tư thế trong vài nhịp thở và sau đó đổi bên

3. Vặn người kiểu bán nguyệt

Động tác tập luyện Yoga này cho phép bạn thực hiện cú vặn mình đáng kể hơn việc ngồi hoặc nằm. Khi bước vào tư thế chùng, bàn chân trước của bạn cần được đặt thẳng hàng với bàn chân sau, và bạn cần nhấc gót chân sau. Chân sau cần duỗi thẳng.

Để vặn mình, bạn chắp hai tay lại trước ngực và vặn mình hướng người về phía chân đang khuỵu, ấn cánh tay của bạn ra ngoài má đùi chân đang khuỵu.

  1. Giữ tư thế trong vài nhịp thở.
  2. Trở lại tư thế ban đầu và đổi bên

4. Tư thế nằm ôm gối

Tư thế nằm ôm gối tuyệt vời này có thể giúp bạn giảm đầy hơi.

  1. Ngả lưng và ôm chân vào ngực. Ngoài ra, bạn có thể kéo dài một chân ra.
  2. Giữ trong 1 phút hoặc 2 phút và sau đó đổi bên

5. Tư thế em bé

Tư thế tập luyện Yoga này cũng là cách hỗ trợ hệ tiêu hóa một cách tốt nhất

  1. Bắt đầu bằng cách ngồi trên gót chân, hai chân dang rộng bằng hông, bàn chân đặt dưới mông, hai ngón cái chạm vào nhau.
  2. Ngả người về trước và đặt hai tay xuống sàn trước mặt, di chuyển hai tay hướng về trước cho đến khi trán chạm thảm.
  3. Giữ trong lúc hít thở sâu

Tìm hiểu thêm: 9 BÀI TẬP YOGA CHO BỤNG ĐẸP EO THON

Còn nhiều cách khác nữa

Trong khi 5 động tác trên là một khởi đầu không tệ thì còn có nhiều tư thế tập luyện Yoga khác có thể giúp bạn giải quyết triệt để các vấn đề tiêu hoá. Một lần nữa, những chuyển động vặn mình có thể tăng nhu động ruột. Hãy thử:

  • Tư thế vặn mình nửa mặt trăng: vặn mình trong lúc bạn cúi người cũng có thể giúp làm giảm các vấn đề tiêu hoá
  • Vặn mình tam giác
  • Xoay góc bên

Tư thế vặn mình chiếc ghế cũng là một lựa chọn hiệu quả khác. Ngoài ra động tác cái cày hoặc đứng bằng vai.

Tâm lý thoải mái kết hợp với các động tác yoga sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn trở nên tốt hơn ( Ảnh: CFYC)

Hãy nhớ rằng những lý do khiến tập luyện yoga hiệu quả trong việc hỗ trợ tiêu hoá là vì nó giúp bạn giảm stress. Những động tác đơn giản như tư thế xác chết - đơn giản là nằm ngửa mặt trên sàn với hai mắt nhắm cũng giúp ích. Mặc cho bạn thực hiện tư thế nào, đứng quên là cần phải thả lỏng tâm trí và hít thở sâu. Một tâm trí thoải mái sẽ giúp bạn tiêu hoá tốt.

Tìm hiểu thêm: 6 LỢI ÍCH KHI TẬP YOGA TỪ BẬC THẦY YOGA ẤN ĐỘ CỦA CFYC BẠN MUỐN BIẾT

Phương Thảo (Calipso)

Nguồn: Healthyline.com

Tin liên quan

Các động tác yoga lưng cho những ngày dọn dẹp nhà cửa đón Tết vất vả

12 tư thế yoga giảm đau nhức cổ cực hiệu quả cho dân văn phòng

Các động tác yoga hỗ trợ tuần hoàn máu tốt hơn

Tìm hiểu bộ môn Yoga nước đang gây bão trong cộng đồng mạng

Chuỗi bài tất tần tật về tập luyện yoga (Phần 3)

Chuỗi bài tất tần tật về tập luyện yoga (Phần 2)