Yoga

Top 3 bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm an toàn và hữu hiệu

Thoát vị đĩa đệm là nỗi ám ảnh đối với những người thường phải khiêng vác nặng nhưng ít vận động. 3 bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm dưới đây hi vọng sẽ giúp ích phần nào trong công cuộc đẩy lùi “cơn ác mộng” này cho các bạn. Hãy cùng CFYC khám phá các bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm cho các vùng trên cơ thể nhé!

1/ Bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm cột sống

Để thực hiện tốt bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm ở phần cột sống này, đầu tiên chúng ta nên chọn một nơi luyện tập rộng rãi, thoáng mát và sạch sẽ. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tập trung tinh thần và nâng cao hiệu quả cho bài tập.

Bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm cột sống
Bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm cột sống mà bạn có thể thử tại nhà

Cách thực hiện:

  • Trước tiên, các bạn đứng thẳng người trên thảm hoặc sàn nhà, từ từ đưa chân trái lên, mũi chân hướng lên trời, đầu gối chân trái cao vuông góc mặt sàn. Lúc này 2 chân sẽ song song theo chiều ngược nhau. Tay trái dang ra sau chạm và giữ mũi chân trái. Chân phải giữ yên làm trụ giúp cho cơ thể được giữ thăng bằng cơ thể, tay phải vươn thẳng ra trước ngược hướng với tay trái.
  • Giữ nhịp thở điều hòa, nhẹ nhàn. Mỗi tư thế giữ yên trong khoảng 10-15 giây sau đó đổi tay đổi chân, thực hiện từ 10 đến 15 lần cho mỗi bài tập.

Công dụng: Là bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm hỗ trợ cho phần cột sống. Giúp các cơ và gân được giãn nở thường xuyên, hạn chế những cơ đau của thoát vị đĩa đệm. Kiên trì thực hiện bài tập để cải thiện tình trạng bệnh tốt hơn.

2/ Bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm vùng thắt lưng với tư thế rắn hổ mang

Bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm vùng thắt lưng với tư thế rắn hổ mang
Bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm vùng thắt lưng bằng bài tập rắn hổ mang

Với bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm này, cả cơ thể chúng ta sẽ được tác động một lực sâu vào vùng thắt lưng giúp kéo giãn dây chằng. Vì thế, nếu bạn cảm thấy nóng ở vùng lưng khi thực hiện động tác này tức là bài tập đã phát huy hiệu quả rồi đấy. Ngoài ra bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm “rắn hổ mang” còn kích thích được các cơ thần kinh thị giác, giúp cho đôi mắt bạn được sáng hơn.

Cách thực hiện:

Để thực hiện bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm này, đầu tiên chúng ta sẽ nằm sắp xuống sàn hoặc thảm. Tiếp theo đó, để hai tay song song với nhau khoảng cách rộng bằng vai rồi dùng lực nâng phần thân trên lên. Giữ thẳng phần thân trên, thực hiện tư thế trong 15 - 20 giây. Từ từ thả lỏng người rồi thực hiện lại động tác từ 10 - 15 lần.

3/ Bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ với thao tác vươn người.

Tác dụng của bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ với thao tác vươn người là sẽ giúp phần xương cột sống lưng và cổ trở nên chắc khỏe và dẻo dai hơn.

Cách thực hiện:

  • Trước tiên, các bạn dang rộng hai chân với khoảng cách bằng vai, hít một hơi thật sâu, vươn 2 tay ngang vai, lòng bàn tay úp xuống.
  • Tiếp theo, bạn thở ra nhẹ nhàng và xoay người sang bên trái 90 độ, chân trái vuông góc mặt sàn 90 độ, chân phải nghiêng 45 độ, ngã toàn phần thân nghiêng sang trái. Tay trái giữ hướng thẳng lên trời, lòng bàn tay phải xoay đặt vào phía trong chân trái áp xuống.
  • Thả lỏng cơ thể, giữ yên tư thế trong 10 giây rồi bắt đầu lập lại tư thế từ 15 - 20 lần nữa.

Lưu ý: khi thực hiện động tác này, các bạn nên giữ thẳng lưng và nên giữ cơ thể ở trạng thái thoải mái nhất.

Một điểm nên lưu ý đối với người bị thoát vị đĩa đệm

Khi mới bắt đầu tập luyện bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm, các bạn sẽ cảm thấy cơ thể hơi đau và khó chịu vì phần xương và cơ chưa được rèn luyện nhiều nên còn ở trạng thái “cứng”. Bạn nên luyện tập kiên trì một thời gian để cơ thể thích nghi và dần cải thiện tình trạng sức khỏe bản thân tốt hơn.

Trên đây là các bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm đơn giản mà bạn có thể áp dụng để tập luyện tại nhà hoặc bất cứ đâu. Hi vọng qua 3 bài tập trên, các bạn sẽ có thể đẩy lùi “cơn ác mộng” thoát vị đĩa đệm khỏi cuộc sống của mình. Hãy theo dõi kênh blog của Cali Fitness để cập nhật thêm những bài tập hữu ích cho sức khỏe bạn nhé!

Tin liên quan

Top 8 lưu ý khi thực hiện các bài tập yoga cho người mới bắt đầu

3 bài tập yoga cơ bản giúp bạn dẻo dai ở tuổi trung niên 

Top 3 bài tập yoga trị liệu hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống cổ

Yoga cho người mới tập và những lưu ý cần biết

Yoga cơ bản với tư thế ngọn núi giúp cơ thể thư giãn

Hé lộ những tư thế yoga kamal giúp giảm đau nhức, căng thẳng và mệt mỏi