Khỏe & Đẹp

Thức khuya sẽ gây hại đến sức khỏe của bạn ra sao?

Đăng tải vào ngày 22/07/2018

Thức khuya làm thay đổi đồng hồ sinh học, khiến khả năng đề kháng của cơ thể suy yếu, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Theo nghiên cứu mới đây của Trường đại học Hoàng gia London (Anh Quốc) đã chỉ ra rằng, ngủ sau 23h đêm sẽ làm biến đổi cơ thể, thay đổi nhịp sinh học, dẫn đến nguy cơ làm hỏng một số cơ quan trên cơ thể. Việc thức khuya ảnh hưởng cực kì nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn, là "con đường dẫn tới cái chết nhanh nhất".

1. Các nguyên nhân dẫn đến việc thức khuya:

Theo hai chuyên gia, bác sĩ Thi Minh - Phó Giám đốc Trung tâm hợp tác trị liệu Đông y Thượng Hải, chuyên về bệnh Mất ngủ và bác sĩ Từ Đại Thành, Phó Chủ nhiệm khoa điều trị, Bệnh viện Đông Tây Y kết hợp thành phố Nam Kinh (Trung Quốc), hầu hết các hoạt động tự phục hồi cơ thể thực hiện trước 3 giờ sáng. Thời gian quan trọng nhất để cơ thể ngủ hoàn toàn là từ 11 giờ đêm đến 3 giờ sáng: đây là thời điểm quan trọng nhất để ngủ.

Thời gian quan trọng nhất để cơ thể ngủ hoàn toàn là từ 11 giờ đêm đến 3 giờ sáng. (Ảnh: Kenh14)

Cùng với guồng quay của lối sống hiện đại, nhiều người đã không còn giữ được thói quen đi ngủ sớm như thế hệ cũ. Bên cạnh đó, việc phải làm thêm giờ, học tập, giải trí và các công việc khác khiến tỉ lệ người thức khuya càng lúc càng nhiều.

  • Áp lực học hành, thi cử:  Tại Việt Nam, đất nước đang có tỉ lệ học sinh bị áp lực nặng nề về việc thi cử và học hành thì theo khảo sát của Bộ Y Tế giấc ngủ đang bị “đánh cắp” trầm trọng. Nhiều trường ngủ gật, mắt không thể mở ngay tiết đầu tiên trên lớp. Có 92,5% học sinh biết rằng nhu cầu giấc ngủ của cơ thể là từ 7-9 giờ đồng hồ mỗi ngày, tuy nhiên số bạn đạt được điều này vô cùng ít. Ngược lại tỉ lệ thức khuya nhiều để hoàn thành tất cả lịch học lại khá cao.

Học sinh Việt Nam có tỉ lệ thức khuya rất cao. (Ảnh: Dantri)

  • Bệnh trầm cảm: Theo Daniel Freeman, giáo sư tâm lý học lâm sàng, Đại học Oxford và Oxford Health NHS Foundation Trust, Vương Quốc Anh cho biết: "Các vấn đề về giấc ngủ rất phổ biến ở những người có rối loạn về sức khỏe tâm thần, đặc biệt là bệnh nhân trầm cảm. Nhưng việc thức khuya hiện nay đã bị tầm thường hóa như một triệu chứng, hơn là một nguyên nhân hay những khó khăn về tâm lý." Nghiên cứu này cũng cho thấy ngủ không đủ giấc sẽ gây ra rắc rối cho tâm trí, tác động đến suy nghĩ lẫn hành động.

Thức khuya có ảnh hưởng nặng nề đối với bệnh nhân trầm cảm. (Ảnh: Thanhnien)

  • Sử dụng điện thoại thông minh trước khi ngủ: Sau một ngày làm việc vất vả, nhiều người có thói quen thư giãn bằng cách tắt đèn, bật điện thoại và lướt mạng trước khi ngủ. Nhưng Ánh sáng xanh của điện thoại khiến não ngừng sản xuất melatonin, một hormone giúp cơ thể bạn cảm thấy buồn ngủ. Do đó có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ, khiến bạn thấy thức khuya nhiều hơn và có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như suy nhược và béo phì.

Ánh sáng xanh của điện thoại khiến não ngừng sản xuất melatonin, một hormone giúp cơ thể bạn cảm thấy buồn ngủ. (Ảnh: Thanhnien)

  • Nghiện chơi game: Với sự phát triển chóng mặt của Internet, kèm theo đó rất nhiều các Game Online với sự đa dạng, phong phú đã dần dần lôi kéo số đông bộ phận giới trẻ chìm vào thế giới ảo. Nhiều người bỏ cả ăn uống, thức khuya nhiều giờ liền chỉ để “cày game” và khẳng định “cái Tôi” trong một xã hội không có thực. Tại Việt Nam năm 2010, ghi nhận trường hợp của sinh viên N.T.Đ thuộc trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) được phát hiện chết ngay trong phòng trọ. Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân tử vong vì chơi game quá khuya dẫn tới bị đột tử do những biến chứng về não, tim mạch.

Việt Nam nằm trong Top người có tỉ lệ thức khuya chơi Game Online của Châu Á (Ảnh: GameK)

  • Ô nhiễm tiếng ồn: Sống trong một môi trường ô nhiễm tiếng ồn chắc chắn là giấc ngủ sẽ bị ảnh hưởng xấu. Không dừng lại ở đó, khi giấc ngủ bị rối loạn, tình trạng thức khuya kéo dài sẽ đi kèm với hàng loạt các căn bệnh nguy hiểm. Thiếu ngủ hay rối loại giấc ngủ khiến hệ thống nội tiết, hệ thần kinh và tim mạch bị tổn hại. Ngoài ra thức khuya, ngủ không sâu giấc còn làm cho quá trình sản sinh insulin bị ảnh hưởng rất nặng, có thể dẫn tới suy tụy.

Ô nhiễm tiếng ồn gây rối loạn giấc ngủ. (Ảnh: Pexel)

  • Áp lực công việc: Một lý do để hình thành thói quen thức khuya là do công việc. Đối mặt với sự quá tải về áp lực, mệt mỏi, stress trong cuộc sống hằng ngày khiến phần lớn tỉ lệ người có độ tuổi từ 18 – 20 bị mất ngủ và thường xuyên phải sử dụng đến thuốc an thần.

Lý do chủ yếu để hình thành thói quen thức khuya là do áp lực công việc. (Ảnh:kenh14)

Tìm hiểu thêm: VÌ SAO NGỦ ĐỦ GIẤC NHƯNG VẪN CẢM THẤY MỆT MỎI?

2.Tác hại của việc thức khuya?

Theo bác sĩ Nguyễn Mai Hương, phụ trách khoa thần kinh Bệnh viện Hữu Nghị cho biết: “Nếu bạn thức khuya để chơi game, làm việc, học tập, hay sử dụng điện thoại,…thì thay vì tự sửa chữa, não bộ sẽ tiếp tục tiêu tốn năng lượng hoạt động và sinh ra thêm sản phẩm độc tích tụ lại trong não, dẫn đến việc bị quá tải, dễ gây ra những tổn thương nặng cho hệ thần kinh.” Nên việc thức khuya thường xuyên và kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của chúng ta:

  • LÀN DA XỈN MÀU, CHÓNG GIÀ

Đây được xem là tác hại nhìn thấy ngay khi bạn thức khuya: làn da luôn nhợt nhạt, không có sức sống, dễ nổi mụn, mắt thâm quầng, nếp nhăn xuất hiện nhiều vô kể... Nhất là với điều kiện khí hậu nóng ẩm như ở Việt Nam, việc da "bùng phát" mụn càng dễ xảy ra hơn. Khoảng thời gian 23h - 4h sáng là thời điểm tế bào da tái tạo với tốc độ nhanh gấp 2 lần bình thường, lượng collagen sản sinh lúc này cũng "tăng tốc" mạnh giúp tiêu diệt chất có hại, phục hồi tế bào tổn thương. 

Làn da xỉn màu là tác hại nhìn thấy ngay khi bạn thức khuya. (Ảnh: WHO)

  • NÃO CÁ VÀNG, TRÍ NHỚ SUY GIẢM

Như nói ở trên, việc tích tụ quá nhiều chất độc hại trong não sẽ khiến não bộ bị quá tải, hệ quả đầu tiên của việc này là suy giảm trí nhớ. Theo Nghiên cứu của ĐH California, Los Angeles: tỉ lệ suy giảm trí nhớ ở người có thói quen thức khuya, ngủ muộn cao gấp 5 lần so với người bình thường. Đây là "kẻ thù" số 1 gây nên tình trạng hay quên, nhớ sai, nhớ nhầm, mất tập trung, không đủ minh mẫn để giải quyết công việc. Cùng với đó, khi bạn ngủ muộn, hệ thần kinh giao cảm trong cơ thể vẫn buộc phải duy trì trạng thái hưng phấn, khiến cho ngày hôm sau, chúng sẽ rơi vào trạng thái cạn kiệt năng lượng do làm việc quá sức vào hôm trước.

Tỉ lệ suy giảm trí nhớ ở người có thói quen thức khuya, ngủ muộn cao gấp 5 lần so với người bình thường. (Ảnh: WHO)

  • BỆNH TIM MẠCH, ĐỘT QUỴ 

Giáo sư Francesco Cappuccio thuộc ĐH Warwick đưa ra kết luận sau khi tiến hành nghiên cứu của mình rằng việc thiếu ngủ dễ gây đột quỵ và gây ra bệnh tim mạch. Theo ông, việc thức khuya, ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm và giấc ngủ bị xáo trộn thì bạn có tới 48% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và 15% nguy cơ tử vong do đột quỵ. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra, những người thường xuyên ngủ ít hơn 6 giờ/đêm có nguy cơ đột quỵ cao hơn 4,5 lần so với những người ngủ 7 - 8 giờ. Đêm là lúc nhịp tim hạ thấp xuống, mạch máu cũng hoạt động chậm lại, cơ thể hoàn toàn phù hợp với trạng thái nghỉ ngơi. Nếu bạn vẫn ngoan cố thức khuya triền miên - đây được coi như quả bom nổ chậm cho sức khỏe con người. 

Những người thường xuyên ngủ ít hơn 6 giờ/đêm có nguy cơ đột quỵ cao hơn 4,5 lần so với những người ngủ 7 - 8 giờ. (Ảnh: Pexel)

  • TÂM LÝ BẤT ỔN, DỄ NỔI CÁU

Một tác hại nữa của việc thức khuya đó là ảnh hưởng tới tâm lý, dễ nổi cáu, hoang tưởng, ảo giác. Lý do của điều này vẫn nằm ở não bộ làm việc quá tải, không được nghỉ ngơi dễ rơi vào tình trạng stress, tinh thần không thoải mái khiến bạn nhiều khi hành xử thiếu kiềm chế, và việc cáu giận, ảo giác là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Thức khuya ảnh hưởng tới tâm lý, dễ nổi cáu, hoang tưởng, ảo giác. (Ảnh: Getting Images)

  • UNG THƯ

Cần khẳng định rằng, rất nhiều yếu tố miễn dịch được hình thành trong giấc ngủ. Nếu thức suốt đêm dài, khả năng miễn dịch tất yếu sẽ bị sa sút, gây mệt mỏi, không tạo ra được những kháng thể và tế bào chống lại sự xâm nhập của kháng nguyên lạ, bất thường. Đặc biệt, phụ nữ thức khuya, làm việc, sinh hoạt dưới ánh đèn còn có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao gấp 3 lần so với những người đi ngủ sớm. Được sản xuất bởi não trong thời gian ngủ, Melatonin - nội tiết tố tự nhiên có tính chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa thiệt hại cho các tế bào có thể dẫn đến ung thư. Ngoài ra, Melatonin làm giảm sự sản xuất estrogen từ buồng trứng. Do đó, việc thiếu ngủ dẫn đến việc sản sinh melatonin quá ít, khiến lượng hormone estrogen ở phụ nữ quá cao, tăng nguy cơ ung thư vú.

Phụ nữ thức khuya, làm việc, sinh hoạt dưới ánh đèn còn có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao gấp 3 lần so với những người đi ngủ sớm. (Ảnh: WHO)

Tìm hiểu thêm: KHÔNG UỐNG ĐỦ NƯỚC, SỨC KHỎE BẠN SẼ GẶP PHẢI ĐIỀU GÌ?

3. Làm thế nào để tạo thói quen đi ngủ đúng giờ ?

Theo Giáo sư Francesco Cappuccio thuộc ĐH Warwick để tạo thói quen đi ngủ đúng giờ và có một giấc ngủ ngon mà không cần dùng đến thuốc cần lưu ý những điều sau đây:

  • Ăn vừa đủ, không quá no và không nên ăn nhiều đồ gia vị, ăn các thức ăn nặng trong bữa cơm chiều.
  • Tránh thuốc lá và các thức uống có chứa chất cafein vào buổi chiều.
  • Sau bữa ăn nên vận động nhẹ để giúp cho tuần hoàn của cơ thể, như đi tản bộ, tối uống một ly sữa ấm.
  • Tránh suy nghĩ, thư giãn tinh thần, thư giãn thể chất cơ bắp sau một ngày làm việc mệt mỏi.
  • Không mang sách vở, tài liệu nghiên cứu vào đọc trước khi ngủ để tránh trường hợp căng thẳng thần kinh quá mức dẫn đến thức khuya.
  • Không tập thể dục gần trước giờ đi ngủ. 
  • Không dùng rượu để tìm giấc ngủ, mặc dù rượu có tác dụng xoa dịu thần kinh và làm buồn ngủ, nhưng uống rượu sẽ ngủ say lúc còn men rượu và thường thức dậy khi men rượu đã tan hết.
  • Nơi ngủ thích hợp không có tiếng động, ánh sáng giới hạn, chỗ nằm thoải mái. Không mặc đồ ngủ bó chật.
  • Nên tập thói quen đi ngủ đúng giờ bằng cách dừng tất cả mọi công việc, internet, facebook khi đồng hồ điểm đến 21 giờ.
  • Tập Yoga vào cuối ngày có tác dụng giúp cơ thể thư giãn mà còn có lợi trong việc điều chỉnh giấc ngủ.
  • Những môn thể thao nhẹ nhàng khác trong ngày cũng giúp bạn có giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Tìm hiểu thêm: LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ MỘT GIẤC NGỦ NGON HƠN?

Tập Yoga vào cuối ngày có tác dụng giúp cơ thể thư giãn mà còn có lợi trong việc điều chỉnh giấc ngủ. (Ảnh: Pexel)

Hãy thay đổi ngay những thói quen xấu trước khi chúng trở thành nguyên nhân chính gây nguy hại cho sức khỏe, thay vào đó, bạn phải chủ động xây dựng một lối sống lành mạnh ngay từ bây giờ. Ngoài việc duy trì chế độ ăn uống khoa học, ngủ đủ giấc thì việc luyện tập thể dục thể thao đều đặn và thường xuyên cũng sẽ là một yếu tố quan trọng tạo cho bạn động lực mạnh mẽ hình thành lối sống lành mạnh. Tập thể thao không những giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp đẩy lùi những thói quen xấu thức khuya và phòng chống các căn bệnh nguy hiểm như ung thư vú.

Việt Nam đứng Top 2 số người bị Ung thư trên Thế giới. (Ảnh:Tobe)

Ngoài ra, môi trường thể dục thể thao cũng rất quan trọng. Hãy lựa chọn những trung tâm uy tín cho bạn các trang thiết bị luyện tập hiện đại nhất, hội viên tập chung năng động trí thức, huấn luyện viên cá nhân được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp, hơn thế nữa, bạn có cơ hội được luyện tập với nhiều bộ môn cùng một lúc: gym, yoga, dance, groupx, võ tự do, … California Fitness & Yoga Center chính là một trung tâm như thế.

Hiện nay, tại California Fitness & Yoga Center đang diễn ra chương trình 6 SESSIONS TO SEE THE DIFFERENCE. Chỉ cần bạn đăng ký làm thành viên của California Fitness & Yoga Center (chương trình chỉ áp dụng cho các thành viên mới của California Fitness & Yoga Center và các câu lạc bộ thuộc CMG.ASIA như UFC Gym và Yoga Plus), bạn sẽ có cơ hội nhận được 6 buổi tập luyện miễn phí với Huấn luyện viên cá nhân (Personal Trainer – PT) trị giá 6 triệu đồng. Hơn thế nữa, khi tham gia tập luyện tại bất cứ Câu lạc bộ của CMG.ASIA, bạn đã chính thức chung tay cùng Quỹ CMG Family Cancer Foundation – quỹ phối hợp với các Trung tâm nghiên cứu tầm soát và phòng chống bệnh ung thư, đồng thời hỗ trợ trực tiếp các bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em và các gia đình của bệnh nhân trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống.

6 Buổi luyện tập để thấy sự thay đổi. Chương trình chỉ áp dụng cho các thành viên mới của California Fitness & Yoga Center và các câu lạc bộ thuộc CMG.ASIA như UFC Gym và Yoga Plus. Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ số Hotline: 18006995 

#CURINGTOGETHER #CMGASIA #CMGFAMILYCANCERFOUNDATION #MAKINGLIFEBETTER.

Tìm hiểu thêm: HÌNH THÀNH THÓI QUEN LUYỆN TẬP THỂ THAO NGAY TỪ BÂY GIỜ VỚI “6 SESSIONS TO SEE THE DIFFERENCE"

Jun Bui (Calipso)

Tin liên quan

Những cô gái vàng của giới thể hình Việt Nam

Những món quà 20/10 ý nghĩa “đốn tim” cô nàng "yêu thể thao"

Bí quyết cân bằng cuộc sống từ những nữ doanh nhân thành đạt

Bí quyết giảm cân thành công 50kg của Gracies Journey

Sử dụng đai nịt bụng giảm mỡ có phải là lựa chọn tốt?

Bí quyết giúp Fitness & Entertainment Icon of the year Mâu Thủy sở hữu vóc dáng hình chữ S gợi cảm