Khỏe & Đẹp

Testosterone là gì? Tại sao mọi gymer đều phải nắm rõ khái niệm này?

Đăng tải vào ngày 04/05/2018

Để đánh giá một người đàn ông có khỏe mạnh hay không thì Testosterone chính là thang điểm, tiêu chí chính xác nhất để đưa ra các kết luận cuối cùng. Vì sao? Và Testosterone là gì?

Testosterone là gì?

Theo khoa học, Testosterone là một loại hormone steroid từ nhóm androgen. Testosterone được tìm thấy trong các loại động vật có vú, bò sát, chim và các loại động vật có xương sống. Ở cơ thể các loại động vật có vú, testosterone được sản sinh chủ yếu trong tinh hoàn của con đực hoặc buồng trứng của con cái, ngoài ra còn có một lượng nhỏ được tiết ra từ tuyến thượng thận. Đây chính là hormone sinh dục chính của con đực.

Ảnh: Incontinence Supermarket

Ở người, Testosterone đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển các tế bào sinh sản ở nam giới như tinh hoàn, tuyến liền liệt cũng như thúc đẩy các đặc tính sinh dục thứ phát như tăng cơ bắp và xương, tóc cứng hơn, mọc lông ở cơ quan sinh dục và ở nách, mọc râu, giọng nói trầm…. Ngoài ra, Testosterone cũng rất cần thiết cho sức khoẻ, hạnh phúc của nam giới cũng như có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa loãng xương.

Quá trình phát triển của Testosterone trong cơ thể nam giới

Ở tuổi dậy thì, lượng Testosteron trong cơ thể nam tăng lên nhanh chóng, làm cho dương vật nam trưởng thành và phát triển. Nó làm tăng quá trình tổng hợp protein, thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp, khiến cho các bạn trở nên nam tính hơn.

Hàm lượng testosterone cao nhất khi con người bước vào tuổi 20, sau đó cứ mỗi 10 năm thì lại sụt giảm 10%. Phụ nữ vào thời kỳ mãn kinh thì chức năng buồng trứng suy giảm và lượng testosterone cũng bị hao hụt đáng kể. Đối với phụ nữ, nếu hàm lượng testosterone không thích hợp có thể sẽ dẫn đến những tác hại như mắc bệnh loãng xương, rối loạn về xương cũng như các bệnh mãn tính khác.

Ảnh: ImGrid

Ở tuổi trưởng thành, lượng Testosteron bắt đầu suy giảm. Đàn ông ở giai đoạn 40 tuổi trở đi, lượng Testosteron giảm khá mạnh, từ 20-40% một năm gây nên hiện tượng mãn dục nam. Đời sống tình dục của nam giới bị rối loạn với các triệu chứng như : giảm ham muốn, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, stress, mệt mỏi,… Càng cao tuổi lượng hormone này sản sinh ra ngày càng ít đi.

Tại sao mọi gymer đều phải hiểu rõ về Testosterone?

Như phần trên đã phần nào trả lời cho câu hỏi Testosterone là gì? Ta cần hiểu Testosterone sẽ bị suy giảm theo thời gian nhưng vẫn có thể bổ sung được bằng cách luyện tập thể dục thể thao. Một nghiên cứu cho thấy những người đàn ông tập tạ thường xuyên, lượng Testosterone tăng 49% so với người không tập, vì mỗi khi tập luyện cơ bắp thì lượng testosterone sản xuất ra nhiều hơn. Hiểu rõ về Testesterone sẽ giúp cho các gymer tìm kiếm được các bài tập phù hợp, bổ sung lượng Testosterone bị hao hụt, duy trì sức khỏe nam giới, bởi các bài tập gym giúp đốt cháy mỡ thừa rất nhanh và giúp nam giới sở hữu cơ bụng săn chắc gọn gàng.

 Ảnh: Medium

Các bài tập gym giúp sản sinh Testosterone: Nâng tạ là bài tập hàng đầu được khuyến khích.  Cường độ tập luyện tốt nhất là chỉ cần tập tạ tăng cơ mỗi tuần 2 lần. Ngoài ra, nếu vòng 2 ngày càng lớn thì lượng testosterone càng giảm. Nên trước hết cách tăng testosterone tự nhiên là giữ cho vòng 2 thon gọn với các bài tập cơ bụng. Ngoài ra còn có thể thực hiện các bài tập thể dục cường độ cao, đi bộ nhanh, Yoga…

Ảnh: Wellnessport Santander

Chế độ dinh dưỡng: Chế độ dinh dưỡng vô cùng quan trọng trong quá trình bổ sung Testosterone bên cạnh việc tập luyện các bài tập cơ bụng. Cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể đặc biệt là protein (thịt bò, hàu, cá, trứng…) và chất béo không bão hòa đơn (trái bơ, đậu phộng, hạnh nhân…).

Ảnh: xembao.org

Bổ sung các thực phẩm giàu Protein vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp cho quá trình tổng hợp Testosterone trong cơ thể diễn ra tốt hơn. Và đặc biệt là Protein cũng rất tốt cho sự phát triển của cơ bắp. Nam giới cần bổ sung rất nhiều Protein sau khi thực hiện các bài tập Gym để cơ bắp có thể phát triển toàn diện nhất.

Chất béo có những tác động rất quan trọng đến việc sản xuất Testoterone ở nam giới, thậm chí các loại thuốc, sản phẩm hỗ trợ tăng cân tăng cơ trong tập luyện cũng có chứa rất nhiều hàm lượng chất béo có lợi cho cơ thể.

Lối sống lành mạnh: Việc xây dựng một lối sống lành mạnh bên cạnh việc tập luyện thể thao cùng ăn uống sẽ giup cho lượng Testosterone trong cơ thể nam giới được duy trì ở mức độ tốt nhất. Các quý ông cần tránh thức khuya, ngủ ít, tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… và tránh bị căng thẳng hay stress thường xuyên vì mệt mỏi kéo dài khiến lượng Testosterone sẽ trở nên mất kiểm soát,, tụt giảm trầm trọng dù bạn có làm gì đi nữa. Việc ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày sẽ luôn đảm bảo cho lượng Testosterone trong nam giới ở trạng thái cân bằng tốt nhất có thể. 

Hannah Nguyễn (CALIPSO)

Xem thêm: 4 BÀI TẬP CƠ BỤNG ĐƠN GIẢN VỚI HLV MARTIN ĐINH

Tin liên quan

Thói quen xấu mặc quần áo lót chật: Thời trang hay bạn đang tự giết chính mình?

Các chuyên gia cảnh báo về sự nguy hiểm của "béo bụng"

Nhịn tiểu - Tử thần giết chết sức khỏe bạn từng ngày

15 Loại dây đàn hồi giúp bạn dễ dàng tập luyện dù đang ở bất cứ nơi đâu

21 ngày có đủ để hình thành một thói quen tốt, từ bỏ một thói quen xấu?

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu “ôm đồm” quá nhiều bài tập HIIT?