Khỏe & Đẹp

"Tại sao mình gầy nhưng lại đầy mỡ bụng?"

Đăng tải vào ngày 28/12/2016

Đó là những lời than thở chung của các cô nàng phải chật vật với đống mỡ thừa ở bụng, mông, đùi mặc dù mình vẫn gầy hom hem. Hội chứng “skinny fat” là gì? Cách nào để khắc phục nhanh nhất?

Skinny fat là gì?

Skinny fat được hiểu nôm na là hội chứng “gầy nhưng vẫn mỡ”. Loại hội chứng dễ bắt gặp nhất ở một bộ phận không ít người Việt Nam. Mặc dù đạt cân nặng chuẩn so với chiều cao, nhưng lượng mỡ thừa ở chỉ số đo cơ thể vẫn cao. Những vùng bụng, mông, đùi vẫn là nơi dễ gây tích tụ mỡ nhanh nhất. Người “skiny fat” vẫn phải đối mặt với những vấn đề về sức khỏe như những người béo phì.

Người tuy gầy những vẫn bị béo bụng đến từ 2 nguyên nhân chính là: chế độ ăn không hợp lý và tập luyện không đúng phương pháp. Khẩu phần ăn ít protein nhưng quá nhiều tinh bột, đồ ngọt, mỡ động vật khiến các cơ bắp không phát triển. Năng lượng đó tự động chuyển thành mỡ thừa và tích tụ ở bụng, đùi. Nếu chỉ chăm chăm tập cardio mỗi ngày nhưng lại quên mất các bài tập chuyên biệt cho vùng bụng như crunch, plank. Đó là những nguyên nhân khiến bạn tập mãi nhưng mỡ bụng vẫn còn yên ở đấy.

Ngoài cardio, hiit, bạn nên kết hợp các bài tập chuyên biệt cho vùng bụng như cruch, plank để nhóm cơ bụng phát triển

Để khắc phục điều này, bạn cần có một chế độ ăn uống và luyện tập phù hợp:

Giữ lượng đạm, cắt giảm tinh bột trong khẩu phần ăn, đặc biệt là trong bữa tối. Thay thế dầu động vật bằng thực vật. Đó là 3 nguyên tắc vàng giúp xây dựng cơ bắp để nhanh chóng thay thế phần mỡ thừa tích tụ ở bụng. Không nên ăn kiêng quá khắt khe vì vố dĩ thể trạng của bạn đã không béo. Chỉ cần chú trọng chế độ ăn hợp lý để trở về trạng thái cân bằng dinh dưỡng kết hợp luyện tập để nâng cao thể lực.

Ngoài những bài tập cardio, hiit giúp đốt mỡ toàn thân. Bạn nên xây dựng một kế hoạch tập luyện với các bài tập chú trọng vào vùng bụng như cruch và các bài biến thể để cơ bụng săn chắc hơn. Việc ngồi nhiều cũng là nguyên nhân khiến mỡ bụng tích tụ nhiều hơn. Cố gắng vươn vai hoặc tập các bài giãn cơ đơn giản ngay tại công sở để người không bị uể oải. Đi lại quanh phòng làm việc, cầu thang bộ để tạo điều kiện cho cơ thể được vận động tối đa.

Cẩn trọng với việc bụng to bất thường

Ngoài skinny fat, có những căn bệnh gây ra chứng đầy hơi khiến bụng to lên bất thường. Điển hình như huyết áp cao khiến cơ thể kháng lại insulin làm cho lượng chất béo trong máu cao, từ đó vòng bụng bỗng dưng to rất nhanh. Ngoài ra bụng to cũng là triệu chứng của hiện tượng rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như dạ dày, đại tràng, đường ruột… Đặc biệt, bụng to, đầy hơi dai dẳng còn là một trong những biểu hiện ban đầu của bệnh ung thư buồng trứng. Nếu bạn nữ nhận thấy mình có những dấu hiệu này thì ngay lập tức phải đến gặp bác sĩ để được chuẩn đoán và có lời khuyên hợp lí.

Pyn Trần

 

Tin liên quan

Bị chồng ly dị vào ngày Single day, Heather đã quyết tâm phục thù giảm cân thành công 12kg trong một năm

15 sai lầm thường mắc phải khi giảm cân nhanh (phần 2)

15 sai lầm thường mắc phải khi giảm cân nhanh (phần 1)

Bí quyết sở hữu bụng phẳng và vòng eo con kiến chuẩn như siêu mẫu

Những cô gái vàng của giới thể hình Việt Nam

Những món quà 20/10 ý nghĩa “đốn tim” cô nàng "yêu thể thao"