Dinh dưỡng

Những sai lầm thường gặp trong chế độ ăn giảm cân đang gây bão mạng xã hội "Eat Clean" (Phần 2)

Đăng tải vào ngày 30/10/2018

Rất nhiều người đang trong chế độ ăn giảm cân Eat Clean luôn luôn cảm giác cơ thể không đạt được những yêu cầu mà họ đề ra mặc dù đã thực hiện theo chuẩn thực đơn. Rất có thể bạn đã mắc những lỗi sai làm ảnh hưởng đến cả quá trình thay đổi hình thể. Cùng tìm hiểu phần 2 về những sai lầm thường gặp trong chế độ ăn giảm cân đang gây bão mạng xã hội "Eat Clean".

Eat Clean được biết đến là một trong những phương pháp ăn uống lành mạnh đem lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe như ngăn ngừa bệnh về tim mạch, cải thiện não bộ hay ngăn ngừa ung thư. Đây cũng là chế độ ăn giảm cân được nhiều người ưa thích bởi thực hiện chúng khá dễ dàng và đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, những người mới bắt đầu hoặc chưa thực sự hiểu rõ về Eat Clean vẫn có thể mắc phải những lỗi sai sau đây khiến việc thực hiện phương này kém hiệu quả. Nếu bạn đang có ý định thực hiện chế độ ăn này thì đừng quên né ngay những điều sau để Eat Clean đạt được kết quả tốt nhất.

1. Không nấu ăn tại nhà

Những người thường xuyên nấu ăn ở nhà thường khỏe mạnh hơn, và ăn ít calo hơn. Bạn không thể kiểm soát được lượng calories dư thừa cũng như các chất dinh dưỡng khi ăn các món ăn bên ngoài. Bên cạnh đó, chất lượng thực phẩm cũng như công thức nấu nướng cũng sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe nếu thức ăn không đảm bảo vệ sinh. Ngoài ra, với nhiều loại thức ăn đa dạng và phong phú, bạn cũng không thể kiểm soát được cơn thèm ăn. 

Bạn không thể kiểm soát được lượng calories dư thừa cũng như các chất dinh dưỡng khi ăn các món ăn bên ngoài ( Ảnh: healthyline)

Hãy chuẩn bị bữa sáng và bữa trưa của ngày hôm sau vào đêm hôm trước dể lên một thực đơn hoàn hảo cho chế độ ăn giảm cân Eat Clean. Bạn nên lên kế hoạch cho các bữa ăn trong tuần tiếp theo vào ngày Chủ nhật của tuần trước đó và chuẩn bị sơ chế trước các loại thức ăn. Điều này hạn chế việc lấy lý do không có thời gian để đi ra ngoài dùng bữa. Bạn có thể lựa chọn một bữa ăn tối nhanh như một món salad phủ đầy ngũ cốc và đạm nạc thay vì ghé vào quầy thực phẩm đông lạnh. Thực phẩm đóng gói hoặc thức ăn nhanh tiện lợi không thực sự tiết kiệm cho bạn nhiều thời gian hơn đâu, và chúng vẫn đắt hơn là tự nấu.

Hãy chuẩn bị bữa sáng và bữa trưa của ngày hôm sau vào đêm hôm trước dể lên một thực đơn hoàn hảo cho chế độ ăn giảm cân Eat Clean (Ảnh: CaloFood)

2. Sử dụng các món tráng miệng làm từ đường

Trong khi những loại đường thay thế trong tự nhiên (vd như mật ong, agave) có thể trông tốt hơn so với đường trắng tinh chế, nhưng về mặt giá trị dinh dưỡng thì chúng cũng như nhau cả thôi, và cơ thể tiêu hoá chúng cũng tương tự như tiêu hoá đường. Bạn đừng nên nhanh chóng chọn thực phẩm có những chất tạo ngọt nhân tạo. Mặc cho những hình ảnh trái cây trên bao bì, chất tạo ngọt nhân tạo vốn dĩ không tự nhiên và có thể ảnh hưởng đến hệ men vi sinh trong đường tiêu hoá và sức khoẻ của bạn. Hãy ăn những trái cây sạch thay thế vì nó là chìa khóa giúp kiểm soát cơn thèm ăn và giúp chế độ ăn giảm cân Eat Clean dễ dàng hơn.

Các món bánh tráng miệng thường chứa rát nhiều đường ( Ảnh: Goodfood)

Hãy thay thế các món bánh ngọt bằng trái cây tự nhiên để đảm bảo chế độ ăn giảm cân Eat Clean đi đúng lộ trình (Ảnh: Pexel)

Tìm hiểu thêm:  CHẾ ĐỘ ĂN EAT CLEAN CÙNG FOOD COMBO CỦA CALIFRESH ĐỂ SỞ HỮU THÂN HÌNH LÝ TƯỞNG

3. Không bổ sung đủ lượng rau xanh

Rau xanh là thức ăn không thể thiếu trong mỗi bữa ăn hàng ngày của chúng ta. Chúng giúp làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính như tim, huyết áp cao... Chất xơ từ rau có thể giúp làm giảm mức cholesterol và tăng axit folic trong máu. Nhưng có rất nhiều người không bổ sung ăn nguồn dinh dưỡng giàu dưỡng chất này, từ đó dẫn tới cơ thể sẽ bị thiếu chất.

Hãy kiểm tra và dự trữ các loại rau xanh từ 1-2 lần/tuần và luôn nhớ sử dụng chúng trong các bữa ăn trong chế độ ăn giảm cân Eat Clean (Ảnh: GoodFood)

Hãy kiểm tra và dự trữ các loại rau xanh từ 1-2 lần/tuần và luôn nhớ sử dụng chúng trong các bữa ăn trong chế độ ăn giảm cân Eat Clean. Thực đơn mỗi buổi phải bao gồm ít nhất 1 loại rau, và nếu có thể hay thay đổi nhiều loại rau củ quả khác nhau để có đầy đủ chất dinh dưỡng và giảm sự nhàm chán

4. Không kiểm tra nhãn trên sản phẩm

Hãy dành chút thời gian đọc nhãn thành phần và các nguyên liệu trước khi bạn chuẩn bị mua một loại thực phẩm hoặc thức ăn gì đó. Nên tránh các loại thực phẩm với thành phần mà bạn thậm chí còn không phát âm được hoặc có bất kỳ lượng chất béo chuyển hoá sang chất béo. Việc giảm thiểu việc sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn như sốt cà chua hoặc rau củ quả đông lạnh sẽ giúp ích cho chế độ ăn giảm cân của bạn. Chúng còn giúp tiết kiệm thời gian chờ rã đông trước khi nấu.

Hãy dành chút thời gian đọc nhãn thành phần và các nguyên liệu trước khi bạn chuẩn bị mua một loại thực phẩm hoặc thức ăn gì đó (Ảnh: Pexel)

Tìm hiểu thêm: CHẾ ĐỘ GIẢM CÂN 5:2 DỄ DÀNG VÀ AN TOÀN CHO SỨC KHỎE LÀ GÌ?

5. Lười uống nước

Chỉ thực hiện chế độ ăn giảm cân Eat Clean không có nghĩa là cơ thể sẽ khỏe mạnh nếu như bạn bỏ bê những thói quen khác. Việc lười uống nước sẽ khiến hoạt động của hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. Chúng cũng làm giảm quá trình hấp thụ và trao đổi chất của cơ thể. Lúc này, chế độ ăn giảm cân Eat Clean cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể bởi cơ thể không hấp thụ được như mong muốn. Do đó, hãy bỏ ngay thói quen lười uống nước ngay từ bây giờ đi thôi

Việc lười uống nước sẽ khiến hoạt động của hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng (Ảnh: BBC)

Đừng uống nước ép trái cây đóng hộp. Những loại này dù cho có được quảng cáo là 100% nước ép nguyên chất thì chúng cũng có nhiều đường như nước ngọt. Hãy ăn trái cây thay vì uống nước ép và thay thế các loại thức uống khác bằng nước lọc. Tránh tất cả các loại nước ngọt, cũng như tách càfe thứ 2, thứ 3 trở đi trong ngày.

Đừng uống nước ép trái cây đóng hộp vì chúng chứa rất nhiều đường không tốt cho việc giảm cân ( Ảnh: Healthyline)

6. Chọn các loại chất béo có lợi cho sức khoẻ

Các loại chất béo tốt cho sức khoẻ mang lại lợi ích cực kỳ to lớn. Nguồn chất béo tốt cho sức khoẻ bao gồm:

  • các loại hạt
  • rau của quả
  • trái bơ

Chất béo là một phần thiết yếu để cơ thể hoạt động bình thường, đặc biệt trong việc chuyển động cơ, chống đông máu và hoạt động của não bộ. Chất béo có lợi như các loại chất béo không bão hoà có trong trái bơ, dầu olive có thể giúp hạ lượng cholesterol xấu, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ, và còn cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu. Việc thêm chất béo vào bữa ăn hàng ngày còn giúp bạn hấp thụ được vitamin chuyển hoá.

Hãy phân biệt rõ ràng giữa chất bèo tốt và chất béo có hại cho sức khỏe ( Ảnh: Pexel)

Ví dụ về một bữa ăn theo chế độ ăn  eat clean

Bữa sáng: quinoa ấm

Quinoa cung cấp nhiều protein để giúp bạn no và đầy năng lượng cho ngày mới.

Các món ăn kèm có thể là sữa dừa không đường, không tách béo

Bữa xế buổi sáng: một cốc trái cây kèm với các loại hạt hoặc ngũ cốc

Bữa trưa: một tô xà lách với đậu gà, trái bơ và hạt cây gai dầu. bạn có thể thay đổi nguyên liệu theo công thức chính sau:

  • Rau các loại
  • các loại đậu
  • nước sốt trộn nhà làm

Bữa ăn nhẹ buổi xế: bánh cracker với các loại rau và sốt hummus

Chỉ vì bạn đang theo chế độ ăn giảm cân Eat Clean không có nghĩa là không ăn bánh crackers. Những công thức làm món bánh này tại nhà rất dễ để thực hiện theo. Kèm theo đó là món sốt chấm hummus chỉ mất 5 phút thực hiện nhưng có thể giúp bạn no cho tới bữa tối.

Bữa tối: bông cải nướng với khoai lang

Khoai lang là nguồn cung cấp tuyệt vời các chất như chất xơ, vitamin B6, vitamin A. Bữa tối này sẽ không có kem hoặc chất béo. Một cốc khoai lang có thể cung cấp tới hơn 7 lần lượng vitamin A được khuyến nghị cần cho 1 ngày.

Tráng miệng: bánh pudding với chuối và hạt cây gai dầu hoặc bánh pudding socola và hạt chia

Đừng lo lắng, dù bạn đang theo chế độ ăn giảm cân Eat Clean thì vẫn có được món tráng miệng. Một thợ bánh theo chủ nghĩa tối giản đã nghĩ ra việc sử dụng hạt chia để tạo nên món bánh pudding vẫn đầy đủ vitamin và chất béo có lợi cho sức khoẻ. Cả hai công thức bánh này đều sử dụng vị ngọt tự nhiên của trái cây cho nên bạn có thể dùng phần thức ăn thừa để làm bữa sáng cho ngày mai.

Chế độ ăn giảm cân Eat clean có thể là một cách tuyệt vời để tăng lượng trái cây và rau của quả mà bạn tiêu thụ đồng thời tăng lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể. Dù bạn nghiêm khắc tuân theo hoặc không nghiêm khắc tuân theo các nguyên tắc này, thì việc khẩu phần ăn của bạn phần lớn có chứa các loại thức ăn nguyên bản, giảm thức ăn chế biến sản cũng giúp cải thiện sức khoẻ khá nhiều và còn giúp tránh việc tăng cân.

Cân bằng và trung hoà chính là chìa khoá để có một lối sống lành mạnh dài lâu chính là yếu tố quan trọng mà chế độ ăn giảm cân Eat Clean hướng tới (Ảnh: BBC)

Thức ăn phải được cảm nhận và thưởng thức. Nếu bạn không muốn ăn cái gì thì bạn sẽ không bao giờ có thể ép mình phải theo nó cả. Không có lý gì để bạn phải ép buộc mình khi theo chế độ ăn giảm cân Eat Clean. Hãy cứ kiên nhẫn, từ từ áp dụng và thay đổi chế độ ăn chỉ cần nhớ là eat clean tức ăn những gì đơn giản, nguyên thuỷ, nguyên sơ, không chế biến quá nhiều và hãy thưởng thức một thanh socola hoặc một ly rượu vang. Cân bằng và trung hoà chính là chìa khoá để có một lối sống lành mạnh dài lâu.

Tìm hiểu thêm: NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG GẶP TRONG CHẾ ĐỘ ĂN GIẢM CÂN ĐANG GÂY BÃO MẠNG XÃ HỘI "EAT CLEAN" (PHẦN 1)

Phương Thảo (Calipso)

Nguồn: Healthyline.com

Tin liên quan

05 Loại salad giúp giảm cân thành công

Những sai lầm thường gặp trong chế độ ăn giảm cân đang gây bão mạng xã hội "Eat Clean" (Phần 1)

10 loại trái cây tươi được xem là "thần dược" của sắc đẹp (phần 2)

Uống sinh tố đúng cách - Bí quyết giảm cân và có làn da đẹp

10 loại trái cây tươi được xem là "thần dược" của sắc đẹp (phần 1)

Bí quyết giảm cân 4kg/tuần, tự tin khoe dáng ngày 20/10