Bài tập Nữ

Những điều cần biết khi bước vào tập luyện yoga nước

Tập luyện yoga ở trên mặt đất có rất nhiều tư thế thiên về sức mạnh và giãn cơ nhưng với yoga nước (còn được gọi là aqua yoga) sẽ tạo cho bạn một cảm giác thú vị khi thực hiện được nhiều động tác mang tính thăng bằng và dẻo dai để làm rung chuyển mọi thứ trong các chuyển động cơ thể. Người tập sẽ ngạc nhiên bởi những điều học hỏi và khám phá được trong một không gian ngập tràn sắc xanh.

Dưới đây là một số hướng dẫn cần biết trước khi bước vào tập luyện yoga nước. Hãy thử trải nghiệm bộ môn mới này để có những cảm giác khác nhau về trọng lượng cơ thể và chuyển động ở một không gian hoàn toàn mới lạ.

Nền tảng của tập luyện yoga nước

Cũng giống như hầu hết các dạng bài tập dưới nước (bên cạnh việc bơi lội), yoga nước có tác động siêu chậm. Việc này khiến chúng trở thành một phương pháp cực kỳ hiệu quả cho những ai bị đau khớp mà muốn cải thiện sức mạnh, sự dẻo dai và tăng khả năng vận động. Lực đẩy của nước lên cơ thể đã lấy đi bớt áp lực của cân nặng lên các khớp nối, làm giảm dịu cơn đau hoặc sự khó chịu mà mọi người có thể cảm thấy khi tập thể dục. Bởi vì chúng ta sẽ chịu ít lực hơn trong môi trường này, các cơ cũng vì thế mà được thư giãn, kéo căng và đàn hồi tốt hơn từ đó ít gặp chấn thương hơn.

Tập luyện yoga nước giúp cải thiện đáng kể tình trạng cơ, xương, khớp ( Ảnh: Healtyline)

Tìm hiểu thêm: BÍ QUYẾT GIỎI YOGA CỦA HỒ NGỌC HÀ

Hãy tập luyện khả năng giữ thăng bằng

Thật khó chịu và thậm chí hết sức đáng sợ khi cố gắng thành thạo một số tư thế giữ thăng bằng trong tập luyện yoga như garudasana (tư thế đại bàng) hoặc ardha chandrasana (tư thế nửa mặt trăng). Bạn sẽ liên tục cảm thấy như có thể ngã bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, các động tác đó trong nước thực hành dễ dàng hơn nhiều và có thể giúp xây dựng sự tự tin vào những lần sau khi tập trên mặt đất. Nó cũng là một cách tuyệt vời để thực hành các tư thế nghịch đảo như salami sirsasana (trụ đỡ được hỗ trợ) miễn là bạn tập trung và cố gắng kiểm soát hơi thở.

Giữ thăng bằng đó là bước đầu tiên trong việc luyện tập yoga nước ( Ảnh: Popsugar)

Tập trung vào sự căn chỉnh động tác

Một trong những điều chú ý khi tập luyện yoga nước là ngoài việc bạn sẽ phải dùng hết nỗ lực của mình để giữ trọng lượng cơ thể thì còn phải tập trung vào việc duy trì form dáng đúng động tác. Ví dụ, người tập có thể hoàn thành từ thế chiến binh III bằng việc giữ người và chân duỗi duỗi thẳng trên mặt đất rất dễ dàng nhưng khi ở trong ở môi trường chất lỏng thì cơ thể bắt đầu nổi lên và không ổn định. Khi thực hành bộ môn yoga nước, bạn nên tập trung vào các phần khác của tư thế như căn chỉnh hông, cơ cốt lõi và cánh tay duỗi thẳng đằng sau hoặc phía trước mặt để tránh những chấn thương không cần thiết.

Một trong những điều chú ý khi tập luyện yoga nước là ngoài việc bạn sẽ phải dùng hết nỗ lực của mình để giữ trọng lượng cơ thể thì còn phải tập trung vào việc duy trì form dáng đúng động tác (Ảnh: healthyline)

Tìm hiểu thêm: 4 TƯ THẾ YOGA CƠ BẢN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Khám phá những thử thách mới

Tập luyện yoga nước khiến bạn dễ dàng hơn để thực hiện các tư thế cụ thể, nó cũng có thể tạo nên nhiều những thử thách mới. Những động tác như vasisthansana (plank một bên), parsvottonasana (kim tự tháp), hoặc trikoasana (tam giác) khi thực hành thì trọng lực trong môi trường chất lỏng sẽ dồn hết vào cơ thể con người. Hãy cố gắng chinh phục các tư thế mới mặc dù bạn vẫn có thể trải qua những khó khăn do chịu áp lực của nước. Hãy sử dụng tay hoặc cơ bụng nhiều hơn để duy trì tư thế chính xác.

Hãy cố gắng chinh phục các thử thách mới mặc dù bạn vẫn có thể trải qua những khó khăn do chịu áp lực của nước (Ảnh: healthyline)

Luyện tập sự tĩnh tâm khi ở trong nước

Ngụp lặn trong nước là một cách cực tốt để đem lại sự tĩnh tâm trong tâm trí và thậm chí là luyện thiền. Hít thở sâu cho phép bạn lặn sâu hơn trong lúc tập luyện yoga tư thế hoa sen. Nắm bắt sự bình tĩnh khi ngập chìm hoàn toàn sẽ giúp cơ thể hòa nhập nhanh hơn với bộ môn này. Chỉ cần nhớ đừng ép bản thân nín thở lâu hơn nếu cảm thấy không thoải mái.

Ngụp lặn trong nước là một cách cực tốt để đem lại sự tĩnh tâm trong tâm trí và thậm chí là luyện thiền (Ảnh: healthyline)

Tìm hiểu thêm: TẬP THIỀN GIÚP GIẢI TỎA MỆT MỎI TRONG NGƯỜI​

Cần phải mặc gì

Khi nghĩ tới việc tập luyện yoga trong môi trường nước thì bạn có thể sẽ nghĩ tới việc mặc đồ bơi và điều đó có thể gây ra sự lo lắng. Các bạn cần sự thoải mái. Khi đã ngập chìm trong nước thì cơ thể sẽ từ từ mất hết khả năng tự nhận thức. Nước hoạt động như một màn chắn vô hình. Bạn sẽ không cần tự ti về cơ thể khi mặc một bộ đồ bơi bó sát hiện rõ các lớp mỡ mà chỉ cần tập trung thả tâm hồn và trí não theo dòng nước mà thôi.

Trang phục tập luyện của yoga nước vô cùng thoải mái và không bó buộc (Ảnh: Popsugar)

California Centuryon - Nơi trải nghiệm Yoga nước đẳng cấp

Trung tâm Yoga tại Califonia Centuryon ở The Landmark 81 sẽ là nơi đầu tiên tại Việt Nam giúp bạn trải nghiệm thú vị cho bất kì một tín đồ Yoga nào hoặc những người đang tìm cho mình một phương pháp tập luyện thể thao hiệu quả. Và với sự tâm huyết cũng như đầu tư từ Centuryon chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm đẳng cấp, đầy bổ ích từ bộ môn tuyệt vời này.

Hồ bơi vô cực sẽ mang đến cho bạn cảm giác “không biên giới”, như thể bạn đang luyện tập Yoga ở giữa đại dương mênh mông. (Ảnh: Centuryon)

Cùng trải nghiệm Yoga nước đẳng cấp chỉ có tại California Centuryon The Landmark81. (Ảnh: Centuryon)

Tìm hiểu thêm: TÌM HIỂU BỘ MÔN YOGA NƯỚC ĐANG GÂY BÃO TRONG CỘNG ĐỒNG MẠNG​

Phương Thảo (Calipso)

Nguồn: verywellfit.com​

Tin liên quan

Pilates là gì mà làm các cô gái lao vào tập luyện hăng say ?

Tabata là gì mà tạo nên làn sóng trong cộng đồng yêu thể thao ?

Bí quyết sở hữu mông căng tròn với 7 động tác squat hiệu quả sau

Các động tác plank tại nhà cực dễ giúp bụng phẳng dáng thon trước Tết

Cơ bụng 6 múi trong tầm tay với 3 bài tập cực đơn giản

Các bài tập "thần thánh" giúp siết cơ bụng và tăng kích thước vòng 3