Khỏe & Đẹp

Ngồi nhiều: Căn bệnh "ung thư" mới của thời đại

 

Thói quen ngồi lâu trong một thời gian dài, ít vận động thể chất là những yếu tố nguy cơ với tăng cân, béo phì, bệnh tim mạch, tăng đường huyết, rối loạn chuyển hóa lipid và một số loại ung thư như ung thư đại trực tràng, ung thư buồng trứng và ung thư tuyến tiền liệt, ung thư bàng quang…

Nguy cơ ung thư do ít vận động, ngồi nhiều

Ngồi lâu, ít vận động là thói quen của rất nhiều học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng,... Khi ngồi nhiều hàng giờ đồng hồ bên máy tính, bạn dễ mắc phải các bệnh về khúc xạ mắt như cận thị, loạn thị. Ngồi quá lâu dễ bị mỏi lưng, dẫn đến việc bị khom lưng, lâu ngày trở nặng thành cong vẹo cột sống hay thoái hóa đĩa đệm,...

Không chỉ gia tăng nguy cơ tăng cân, béo phì, mới đây người ta vừa phát hiện ra ngồi nhiều chính thói quen ngồi lâu, ít vận động là nguyên nhân chính khiến cho ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ung thư đại tràng càng ngày càng phổ biến ở độ tuổi 20, 30.

Tác giả của nghiên cứu tại Đức là Daniela Schmid và Michael Leitzmann cho biết một trong những nguyên nhân làm tăng tỉ lệ mắc ung thư liên quan đến việc ngồi nhiều để xem truyền hình. Theo đó phụ nữ ngồi xem truyền hình thường có thói quen ăn vặt, đặc biệt là các món như snack hay thức uống có đường.

Thay đổi nồng độ hoóc-môn sinh dục

Ngồi nhiều làm tăng nồng độ Androgen ở nam giới và tăng Estrogen ở nữ giới, những hoóc-môn này có mối liên quan đến một số bệnh ung thư như ung thư tiền liệt tuyến, ung thư vú. Ngoài ra, ngồi nhiều còn khiến tăng insulin, thúc đẩy quá trình phát triển và nhân lên của tế bào ung thư.

Phụ nữ ngồi nhiều và ngồi hàng giờ liên tục có khả năng mắc ung thư tử cung đến 32% và 66% đối với chị em ngồi xem phim nhiều. Mỗi ngày ngồi quá 2 tiếng trước ti vi cũng đồng nghĩa với nguy cơ là 8 - 10% mắc ung thư đại tràng và nội mạc tử cung.

Biện pháp phòng tránh nguy cơ ung thư do ngồi nhiều

Nếu bạn là người làm công việc văn phòng hoặc những công việc ngồi nhiều, ít đi lại, ít vận động trong thời gian làm việc, bạn cần sắp xếp công việc, bố trí những khoảng nghỉ ngắn trong ca lao động để thư giãn. Mỗi 30 phút bạn nên đứng dậy, rời máy tính và bàn làm việc khoảng 5 phút, để thư giãn và tham gia vào các hoạt động vận động cơ thể nhẹ nhang như đi dạo, đứng lên ngồi xuống nhẹ nhàng… Bên cạnh đó, mọi người cần dành thời gian ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể dục, giảm thời gian xem tivi, giảm thời gian chơi game trên máy tính trong những thời gian rảnh.

Nên đi khám sức khỏe tổng quát mỗi năm một lần, đặc biệt phụ nữ đã quan hệ tình dục, đã lập gia đình nên đi khám phụ khoa, kiểm tra tổng quát khi cơ thể có những biểu hiện bất thường như xuất huyết không rõ lý do, mệt mỏi, sút cân để phòng ngừa ung thư từ giai đoạn đầu.

Bổ sung vào khẩu phần ăn thêm nhiều rau, hạn chế ăn các sản phẩm thịt được chế biến sẵn như xúc xích, thịt nguội (bởi chúng chứa một lượng lớn listeriosis do vi khuẩn listeria monocytogenes gây ra gây ung thư ruột). Bảo đảm cơ thể tiêu thụ 500g rau, củ sạch mỗi ngày để loại bỏ 50% nguy cơ mắc phải ung thư sau này.

Phương Anh (tổng hợp)

Tin liên quan

Bật mí chế độ dinh dưỡng cho người tập gym

Hé lộ 5 nguyên tắc "vàng" khi tập MMA Gyms

Tập võ taekwondo và những điều bạn nên biết về bộ môn này

Top 5 bài tập gym tại nhà cho nam giúp vai cơ vai phát triển

Hé lộ các bài tập thể dục giảm cân toàn thân trong tuần

Hé lộ bí quyết tập tạ giúp cơ thể săn chắc chuẩn soái ca