Yoga

Lựa chọn những bài tập yoga đơn giản phù hợp với lứa tuổi trung niên

Khi bạn đang bước vào tuổi trung niên, khả năng vận động của chúng sẽ không còn linh hoạt như trước. Lúc này đây, các bài tập yoga đơn giản được xem như là giải pháp cứu cánh hạn chế sự lão hóa của cơ xương. Hãy cùng CFYC khám phá những vấn đề về xương khớp thường gặp ở tuổi trung niên cũng như xem qua các bài tập yoga đơn giản phù hợp với thể trạng của chúng ta bạn nhé!

1. Bài tập yoga đơn giản giúp cải thiện các vấn đề xương khớp tuổi trung niên:

Bài tập yoga đơn giản giúp cải thiện các vấn đề xương khớp tuổi trung niên
Các bài tập yoga đơn giản giúp bạn cải thiện sức khỏe ở tuổi trung niên.

Những người đang bước vào độ tuổi trung niên đang phải đối mặt với thách thức đó là mật độ xương khớp đang dần thấp hơn. Nếu như không điều trị kịp thời, sẽ dễ dẫn đến chứng loãng xương. Một nghiên cứu đã cho thấy rằng các bài tập yoga đơn giản ở độ tuổi này là rất có lợi để giảm nguy cơ loãng xương. Chúng ta chỉ cần bỏ ra một ít thời gian từ 10-15 phút để thực hiện những bài tập yoga đơn giản nhưng vẫn sẽ cải thiện được tình trạng xương khớp. Vậy sao bạn lại không thử ngay nhỉ?

Hơn nữa, theo như tổ chức Y tế thế giới - WTO, các loại vận động mạnh đòi hỏi sự nhanh nhẹn không còn phù hợp như bơi, chạy bộ, hay đá bóng,.. Vì thế, các bài tập yoga đơn giản là sự lựa chọn an toàn và phù hợp ở độ tuổi “heo may” này.

Vậy lợi ích của các bài tập yoga đơn giản mang đến là gì? Cùng mình điểm qua nhé !

  • Tăng tính linh hoạt của cơ bắp và xương khớp bởi vì các bài tập yoga đơn giản cung cấp một loạt các động tác, tư thế giúp kéo dài chân, hông và vai.
  • Tốt cho tim mạch của bạn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, các bài tập yoga đơn giản như tư thế trái núi hay khi bạn kết hợp các tư thế, thở và thiền có thể làm cải thiện tình trạng huyết áp cao, triệu  chứng suy tim.
  • Cải thiện vấn đề xương khớp.
  • Làm giảm sự lo lắng, căng thẳng của bạn, các triệu chứng tiền mãn kinh.

2. Các bài tập yoga đơn giản

Việc bắt đầu tập yoga thật sự rất dễ dàng. Hầu như các lớp học yoga có ở mọi nơi, từ các câu lạc bộ sức khỏe đến các trung tâm cao cấp, bạn có thể nghe tư vấn của các giáo viên yoga để chọn một trường phái phù hợp cho bản thân nhé. Hoặc nếu bạn không có nhiều thời gian thì việc thực hiện vài bài tập yoga đơn giản tại nhà cũng khá là ổn. Dưới đây tụi mình sẽ chia sẻ các bài tập yoga đơn giản, dễ thực hiện nhé.

  1. Tư thế trái núi - Mountain Pose

Mountain Pose là một trong những bài tập yoga đơn giản giúp điều trị cao huyết áp
Mountain Pose là một trong những bài tập yoga đơn giản phù hợp với tuổi trung niên

Tư thế trái núi là tư thế giúp cho bạn kéo dài cột sống, điều trị huyết áp cao, đau thần kinh tọa.

Cách thực hiện:

  • Hai chân khép lại và đứng thẳng, hai vai thả lỏng.
  • Tập trung trọng lượng, sức nặng cơ thể lên hai lòng bàn chân.
  • Hít thở sâu và bắt đầu từ từ nâng hai tay qua đầu, lòng bàn tay úp vào nhau
  • Giữ tư thế trong 4 - 8 nhịp thở sau đó thả lỏng đưa hai cánh tay xuống hai bên.
  1. Tư thế con lạc đà- Ustrasana

Ustrasana - bài tập yoga đơn giản giúp cải thiện tình trạng cột sống Ustrasana - bài tập yoga đơn giản giúp cho cột sống dẻo dai hơn

Bài tập yoga đơn giản này giúp bạn tăng khả năng lưu thông máu, cột sống được dẻo dai nhất là ở vùng thắt lưng. Bên cạnh đó, nó còn kích thích, cải thiện hệ tiêu hóa và trị bệnh đau lưng.

Cách thực hiện:

  • Ngồi lên chân của bạn và đặt tay lên eo
  • Uốn cong lưng từ từ về phía sau đồng thời tay nắm mắt cá chân hoặc bắp chân.
  • Từ từ nâng hông lên đằng trước và từ từ thả đầu xuống sàn.
  • Giữ nguyên tư thế và đếm từ 1 đến 10 một cách chậm rãi và dần dần trở về tư thế ban đầu.
  1. Tư thế em bé

Bài tập yoga đơn giản với tư thế em bé giúp bạn giảm căng thẳng mệt mỏi
Tư thế em bé là bài tập yoga đơn giản giúp các chị em giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi

Tư thế em bé là bài tập yoga đơn giản, ở động tác này cơ thể hoàn toàn được nghỉ ngơi và bạn không cần đạo cụ hỗ trợ. Bên cạnh đó, tư thế yoga này giúp bạn giải tỏa căng thẳng, thư giãn ngực và vai.

Cách thực hiện:

  • Bạn ngồi thoải mái xuống gót chân.
  • Bắt đầu gập người về phía trước và đặt trán của bạn thư giãn trên mặt đất.
  • Mở rộng cánh tay của bạn để có thể trải nghiệm nhiều hơn, thư giãn cánh tay của bạn với lòng bàn tay hướng lên.
  • Giữ tư thế và hít thở đều trong khoảng 10 phút.

CFYC hi vọng với bài viết trên, bạn đã có cho mình những bài tập yoga đơn giản hữu ích hỗ trợ cho các vấn đề ở tuổi trung niên. Một sức khỏe tốt sẽ giúp bạn trải nghiệm cuộc sống tuyệt vời hơn, hạnh phúc hơn. Chính vì thế, các bạn hãy tích cực chăm sóc sức khỏe bản thân mỗi ngày nhé! Nếu bạn đang gặp những vấn đề về việc luyện tập và mong muốn có thân hình cân đối, hãy liên hệ với CFYC để được các chuyên gia trong lĩnh vực thể hình tư vấn nhé. CFYC chúc bạn sẽ có một sức khỏe tốt, một cơ thể rắn chắc dẻo dai.

Tin liên quan

Top 8 lưu ý khi thực hiện các bài tập yoga cho người mới bắt đầu

3 bài tập yoga cơ bản giúp bạn dẻo dai ở tuổi trung niên 

Top 3 bài tập yoga trị liệu hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống cổ

Yoga cho người mới tập và những lưu ý cần biết

Yoga cơ bản với tư thế ngọn núi giúp cơ thể thư giãn

Hé lộ những tư thế yoga kamal giúp giảm đau nhức, căng thẳng và mệt mỏi