Khỏe & Đẹp

Làm thế nào để có một giấc ngủ ngon hơn?

Đăng tải vào ngày 11/07/2018

Theo khảo sát mới nhất từ Hiệp hội Giấc ngủ Quốc gia, 65% người Mỹ nhận thức được rằng một giấc ngủ ngon là yếu tố then chốt để có thể làm việc hiệu quả và cảm thấy khoẻ mạnh. Và chỉ có 10% trong số chúng ta thật sự coi trọng việc ngủ. Cũng như việc ăn kiêng và tập thể dục, thật quá dễ dàng để chúng ta thiếu ngủ. Và sau đây CFYC sẽ hướng dẫn một vài bước đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao trong việc có được giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Tìm ra giờ đi ngủ thích hợp

Lượng giấc ngủ lý tưởng tùy thuộc vào gen của mỗi người, nhưng hầu hết mỗi người đều cần ngủ khoảng 7 đến 9 tiếng đồng hồ. Chu kỳ ngủ trung bình của một người kéo dài 90 phút, và một người bình thường sẽ trải qua 5 chu kỳ ngủ trong một đêm. Để tìm ra chu kỳ tối ưu nhất của mình, bạn sẽ phải đi ngủ chính xác cách giờ mà bạn dự định thức dậy là 7.5 giờ. Thêm vào hoặc trừ bớt đi số phút của khoảng thời gian này cho đến khi bạn tìm ra được giờ mà đồng hồ sinh học của bạn tự động đánh thức bạn dậy một cách tự nhiên mỗi ngày, dù cho bạn không đặt đồng hồ báo thức.

Tim hiểu thêm tại: Chiến lược hiệu quả cho giấc ngủ ngon và giảm cân

Thư giãn đi nào

Hãy đặt máy điều hòa ở mức bạn cảm thấy dễ chịu nhất, bạn sẽ dễ cảm thấy buồn ngủ và có giấc ngủ ngon hơn.

Hãy đặt máy điều hòa ở mức dễ chịu nhất, bạn sẽ dễ cảm thấy buồn ngủ hơn. (Ảnh: Pexel.com)

Nhớ mang thêm một đôi vớ ấm áp. Một số nghiên cứu cho rằng nếu bạn làm ấm bàn chân bằng vớ, các mạch máu sẽ dãn ra và báo hiệu với não rằng đã đến lúc đi ngủ. 

Làm ấm bàn chân bằng vớ, các mạch máu sẽ dãn ra và báo hiệu với não rằng đã đến lúc đi ngủ. (Ảnh: Pexel.com)

Bao trùm bằng bóng tối

Phòng ngủ của bạn nên có càng ít ánh sáng càng tốt, ngay cả ánh sáng nhân tạo, vì vậy bạn hãy sử dụng các tấm màn che sáng hoặc mặt nạ ngủ để giúp giấc có giấc ngủ ngon. Ánh sáng xanh (phát ra từ điện thoại hoặc máy vi tính) báo hiệu cho não bộ ngừng sản sinh melatonin, một hoạt chất cần thiết để làm làm buồn ngủ, vì thế bạn nên tránh nhìn vào màn hình điện thoại hoặc máy vi tính ít nhất 45 phút trước khi đi ngủ. Hãy đặt điện thoại ở chế độ “không làm phiền” hoặc thử cài đặt ứng dụng Thrive App. Được phát triển bởi công ty Arianna Huffington’s, nó có thể khóa tất cả các cuộc gọi, tin nhắn và báo hiệu khi có cuộc gọi hoặc tin nhắn đến

Tìm hiểu thêm tại: Bí quyết căng cơ để ngủ ngon hơn.

Hãy đặt điện thoại ở chế độ “không làm phiền", ít nhất 45 phút trước để có giấc ngủ ngon hơn. (Ảnh: The Times)

Hãy thử các liệu pháp

Trước khi bạn chui người vào trong chăn, hãy hào phóng xịt nhẹ lên gối mình một chút ít tinh dầu lavender, đây là một chất an thần tự nhiên đã được chỉ ra trong các nghiên cứu y học là có khả năng thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn. Tinh dầu hoa ngọc lan tây (Ylang ylang) cũng được biết tới với khả năng giúp thư giãn.

Xịt nhẹ lên gối mình một chút ít tinh dầu lavender, có khả năng thúc đẩy giấc ngủ ngọn hơn. (Ảnh: Amazon)

Chợp mắt vừa đủ

Vì một giấc ngủ ngon vào ban đêm có thể là một mục tiêu khó nắm bắt, các trung tâm chăm sóc sức khoẻ đã bắt đầu nghĩ ra việc cung cấp những trải nghiệm nghỉ ngơi thư giãn để nạp năng lượng. Nap York là một mô hình cung cấp các kén ngủ riêng biệt trong vòng 30 phút với giá khoảng $10. Tại ReCOVER, công nghệ mang tên NuCalm giúp giải toả stress bằng cách sử dụng liệu pháp trị liệu bằng điện kích thích dây thần kinh và thôi miên thính giác để cung cấp lợi ích của một giấc ngủ kéo dài 2 tiếng chỉ trong 30 phút trị liệu. Việc ngủ trưa thường xuyên cũng không phải là giải pháp, nếu bạn cảm thấy tuyệt vọng với việc phải thức dậy sau giấc ngủ ngắn thì gợi ý cho bạn chính là một cốc cà phê nhỏ trước khi ngủ khoảng 30 phút. Bạn sẽ được đánh thức bởi caffein ngay khi chúng phát huy tác dụng.

Tìm hiểu thêm tại: 3 tư thế Yoga giúp an thần, ngủ ngon

 

Một cốc cà phê nhỏ trước khi ngủ khoảng 30 phút sẽ giúp bạn tỉnh táo sau giấc ngủ trưa. (Ảnh: Pexel.com)

 

Thực phẩm bổ sung

Sử dụng các loại thuốc uống cũng có thể giúp ít và chúng ta đang không phải nói về thuốc ngủ an thần. Magiê là một chất làm giảm stress và cũng được biết đến như một chất giúp ngủ ngon, và trừ khi bạn ăn cả một rổ cải Kale mỗi ngày, nếu không bạn vẫn chưa cung cấp đủ lượng chất này cho cơ thể. Các bác sĩ khuyến cáo bạn nên bổ sung khoáng chất này bằng 1 liều từ 250-300mg 90 phút trước khi ngủ. Bạn có thể tìm hiểu thử Natural Calm Original ($23). Valerian (hoa nữ lang) có gốc cùng họ với hoa bia (hops) cũng rất hiệu quả. Ngoài ra thì bạn còn có thể bổ sung các sản phẩm có chứa L-theanine, cực kỳ tốt cho giấc ngủ ngon, khoảng 30 phút trước khi ngủ. Melatonin chỉ nên sử dụng khi có chỉ định, thích hợp với những vấn đề liên quan đến nhịp sinh học như thức giấc giữa đêm hoặc bị mất ngủ nặng do lệch múi giờ.

Tập thể dục thể thao 

Bất cứ khi nào cảm thấy bị mất ngủ, bạn cũng có thể thực hiện các bài tập thể dục đơn giản. Tập thể dục lúc này giúp tâm trí và cơ thể nhanh chóng hướng vào hoạt động mới. Hãy đến các phòng tập thể dục thể thao nơi có đầy đủ trang thiết bị, không khí luyện tập và huấn luyện viên cá nhân để bạn có được giấc ngủ ngon. 

Ngoài việc duy trì chế độ ăn uống khoa học, nói không với các thói quen xấu, hãy hình thành thói quen luyện tập thể dục thể thao đều đặn và thường xuyên. Tập thể thao không những giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp đẩy lùi những thói quen xấu và phòng chống các căn bệnh nguy hiểm như ung thư.

Việt Nam đứng top 02 Thế giới về Tỷ lệ mắc bệnh Ung thư (Ảnh: Vietnamnet)

Ngoài ra, môi trường thể dục thể thao cũng rất quan trọng. Hãy lựa chọn những trung tâm uy tín cho bạn các trang thiết bị luyện tập hiện đại nhất, hội viên tập chung năng động trí thức, huấn luyện viên cá nhân được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp, hơn thế nữa, bạn có cơ hội được luyện tập với nhiều bộ môn cùng một lúc: gym, yoga, dance, groupx, võ tự do, … California Fitness & Yoga Center chính là một trung tâm như thế.

Hiện nay, tại California Fitness & Yoga Center đang diễn ra chương trình 6 SESSIONS TO SEE THE DIFFERENCE. Chỉ cần bạn đăng ký làm thành viên của California Fitness & Yoga Center, bạn sẽ có cơ hội nhận được 6 buổi tập luyện miễn phí với Huấn luyện viên cá nhân (Personal Trainer – PT) trị giá 6 triệu đồng. Hơn thế nữa, khi tham gia tập luyện tại bất cứ Câu lạc bộ của CMG.ASIA, bạn đã chính thức chung tay cùng Quỹ CMG Family Cancer Foundation – quỹ phối hợp với các Trung tâm nghiên cứu tầm soát và phòng chống bệnh ung thư, đồng thời hỗ trợ trực tiếp các bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em và các gia đình của bệnh nhân trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chương trình chỉ áp dụng cho các thành viên mới của California Fitness & Yoga Center và các câu lạc bộ thuộc CMG.ASIA như UFC Gym và Yoga Plus. Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ số Hotline: 18006995 (Ảnh: CFYC)

Xem thêm: Tập gì để ngủ ngon.

Phương Thảo (Calipso)

Tin liên quan

Thói quen xấu mặc quần áo lót chật: Thời trang hay bạn đang tự giết chính mình?

Các chuyên gia cảnh báo về sự nguy hiểm của "béo bụng"

Nhịn tiểu - Tử thần giết chết sức khỏe bạn từng ngày

15 Loại dây đàn hồi giúp bạn dễ dàng tập luyện dù đang ở bất cứ nơi đâu

21 ngày có đủ để hình thành một thói quen tốt, từ bỏ một thói quen xấu?

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu “ôm đồm” quá nhiều bài tập HIIT?