Khỏe & Đẹp

Không uống đủ nước, sức khỏe bạn sẽ gặp phải điều gì?

Đăng tải vào ngày 18/07/2018

Rất nhiều người biết rằng không uống đủ nước có hại chẳng kém gì nghiện thuốc lá, rượu bia nhưng họ vẫn bàng quang và đối xử bạc đãi với cơ thể của mình. Dưới đây là những tác hại mà nhiều người không thể ngờ đến.​

Theo kết luận của các nhà khoa học thì nước chiếm 70% khối lượng của cơ thể. Nước là dung môi của các phản ứng hóa học, tham gia trực tiếp vào các phản ứng khác nhau của cơ thể, có tác dụng bôi trơn quan trọng của các cơ quan nội tạng, đặc biệt là nơi tiếp xúc các đầu nối, bao hoạt dịch và màng bao, tạo nên sự linh động tại đầu xương và sụn, màng phổi, cơ hoành, miệng… Nước còn giúp điều hòa nhiệt độ và là nguồn cung cấp khoáng chất.. Cơ thể cũng sẽ bị mất nước trong các hoạt động như đại – tiểu tiện, toát mồ hôi, khóc và thậm chí là cả hít thở. 

1. Các lý do dẫn đến việc không uống đủ nước thường xuyên

Các nghiên cứu từ Đại học Loughborough cho thấy, nhìn chung chúng ta đang uống ít nước hơn so với yêu cầu. Một nghiên cứu hồi tháng 3 vừa qua ở nước Anh cảnh báo, số người phải nhập viện vì các bệnh liên quan đến việc thiếu nước đang có tỷ lệ tăng cao. Cũng theo báo cáo từ nghiên cứu này thì một số lý do dẫn đến việc không uống đủ nước thường xuyên bao gồm:

  • Ngại đi vệ sinh nhiều lần: Phần lớn người có suy nghĩ về việc uống nước sẽ dẫn đến việc đi vệ sinh nhiều nên rất bất tiện. Ngoài ra, ở một số nước đang phát triển các nhà vệ sinh công cộng không đảm bảo sạch sẽ cũng là nguyên nhân chính gây nên tâm lý không uống nước. 

Phần lớn người có suy nghĩ về việc uống nước sẽ dẫn đến việc đi vệ sinh nhiều nên rất bất tiện. (Ảnh: Pexel)

  • Áp lực công việc: Một lý do để hình thành thói quen không uống đủ nước là do áp lực từ công việc. Việc đối mặt với sự quá tải về công việc, mệt mỏi, stress trong cuộc sống hằng ngày khiến phần lớn người  ta quên đi phải bổ sung nước vào trong cơ thể.

Đối mặt với nhiều sự quá tải về công việc khiến phần lớn người quên đi phải bổ sung lượng nước vào trong cơ thể. (Ảnh: CNN)

  • Ảnh hưởng từ cha mẹ: Những ảnh hưởng từ môi trường sống, cách sống của cha mẹ cũng ảnh hưởng đến việc không uống nước của những đứa trẻ. Việc lười uống nước từ thói quen của các bậc phụ huynh sẽ là hình ảnh xấu để trẻ con noi theo.
  • Ô nhiễm nguồn nước: Việc ô nhiễm nước khá nặng và nước sạch đang dần dần khan hiếm cũng là một trong nguyên nhân chính dẫn đến việc mọi người ngại không uống nước. Một số người lo sợ rằng nguồn nước đang sử dụng không đảm bảo an toàn và có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, họ mặc định rằng nếu giảm thiểu uống nước sẽ đồng thời giảm các căn bệnh nguy hiểm.

Một số người lo sợ nguồn nước đang sử dụng không đảm bảo an toàn và có nguy cơ gây hại đến sức khỏe. ( Ảnh: CNN)

Tìm hiểu thêm: Uống nước đúng cách để khỏe mạnh

2. Tác hại của việc không uống đủ nước?

Việc không uống đủ nước khiến cơ thể hấp thụ không đủ muối khoáng cần thiết sẽ gây ảnh hưởng đến các nơi mà nước phân bổ nhiều như: não, thận, tim, hệ bài tiết và da, từ đó khiến cho cơ thể không hoạt động tốt. Đặc biệt đối với các bạn chơi thể thao, dù mới bắt đầu tập hay luyện tập thường xuyên, việc cơ thể dễ bị thiếu nước do đổ mồ hôi trong quá trình tập luyện là điều không thể tránh khỏi. Đôi khi mất nước còn gây ra những hậu quả không mong muốn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng:

Mất nước còn gây ra những hậu quả không mong muốn. (Ảnh: Kenh14.vn)

  • Khô da: Không uống đủ nước thiếu mồ hôi khiến cơ thể giảm khả năng tẩy sạch bụi bẩn tích tụ cả ngày trên da. Do vậy, thiếu nước có thể khiến da khô, lão hóa nhanh và nổi mụn. Cung cấp đủ nước là cách tốt nhất để duy trì độ ẩm cho da, giúp da mịn màng và ngăn ngừa mụn.
  • Tăng cảm giác thèm ngọt: Dấu hiệu của mất nước còn thể biểu hiện qua sự đói bụng, cụ thể là cảm giác thèm đồ ngọt. Theo các chuyên gia, cơ thể sẽ sử dụng nhiều glycogen hơn (lưu trữ trong carbonhydrate) khi cơ thể đang thiếu nước, từ đó gây ra cảm giác mệt mỏi.
  • Giảm năng suất làm việc, luyện tập: Chỉ cần thiếu hụt một phần nhỏ nước trong cơ thể cũng gây giảm hiệu quả rõ rệt trong luyện tập thể thao. Các nghiên cứu cho thấy mất khoảng 2% nước trong cơ thể sẽ khiến hiệu suất hoạt động thể thao giảm đến 10%. Với cùng một bài tập, bạn sẽ mất nhiều sức hơn khi cơ thể được cung cấp đủ nước.
  • Hơi thở có mùi: Một trong những nguyên nhân chính của hôi miệng lại là do không uống đủ nước. Nước bọt có tính kháng khuẩn tự nhiên nên khi cơ thể thiếu nước, lượng nước bọt trong miệng cũng giảm theo khiến vi khuẩn trong miệng hoạt động mạnh, dẫn đến hơi thở có mùi.
  • Ảnh hưởng đến khả năng tập trung, dễ mệt mỏi: Cảm giác mệt mỏi, khó tập trung có thể do không uống đủ nước. Khi cơ thể thiếu hụt nước, huyết áp sẽ hạ thấp, nhịp tim tăng dẫn đến lưu lượng máu đến não chậm. Đây là nguyên nhân của việc mệt mỏi, gây mất tập trung do thiếu máu não.
  • Lái xe không an toàn: Cảm giác mệt mỏi, mất tập trung đều là do thiếu nước. Vì vậy, việc uống đủ nước trước khi lái xe sẽ tránh những hậu quả không mong muốn.
  • Dễ cáu kỉnh: Uống một ly nước có thể cải thiện tâm trạng của bạn. Một nghiên cứu nhỏ được công bố trên tờ Journal of Nutrition đã chỉ ra rằng những người bị mất nước có xu hướng dễ bị kích thích hơn so với những người uống đủ nước.
  • Gây cảm giác ớn lạnh: Điều này xảy ra do cơ thể bắt đầu hạn chế lưu thông máu đến da. Thêm vào đó, nước còn giữ nhiệt cho nên cơ thể sẽ gặp khó khăn trong việc điều chỉnh nhiệt độ, từ đó khiến bạn cảm thấy dễ bị ớn lạnh dù không ở trong môi trường lạnh.
  • Chuột rút cơ bắp: Khi thiếu nước, cơ thể sẽ bảo vệ các cơ quan quan trọng bằng cách dịch chuyển lượng chất lỏng từ cơ bắp và các cơ quan không quan trọng khác. Thiếu nước làm mọi hoạt động của các cơ quan trong cơ thể bị xáo trộn, bao gồm cả việc máu lưu thông kém, từ đó kéo theo việc cơ bắp bị chuột rút.
  • Dễ bị táo bón: Cơ thể cần nước để giúp thức ăn di chuyển đến ruột già. Khi không uống nước đủ, cơ thể sẽ tự động đền bù bằng cách "mượn tạm" chất lỏng từ phân, từ đó gây ra táo bón.
  • Tác nhân chính dẫn đến bệnh Ung thư thận: Hoạt động của thận phụ thuộc rất nhiều vào nước nên nếu thiếu hụt chất trung hòa này sẽ gây ra suy giảm chức năng thận. Không bổ sung đủ nước cho cơ thể còn khiến các chất cặn cũng như độc tố không thể phân giải và tích tụ trong cơ thể tạo nên các tác nhân gây ung thư.

Tìm hiểu thêm:  Uống ít nước khi tập GYM rất dễ bị đột quỵ

3. Vậy làm thế nào để tạo thói quen uống đủ nước?

Tiến sĩ William Roberts, người sáng lập Viện Y học Thế giới đã đưa ra vài lời khuyên sau:

Không nên uống quá nhiều nước cùng một lúc mà nên uống cách khoảng để cơ thể hấp thụ từ từ sẽ tốt cho sức khỏe hơn. (Ảnh: Kenh14.vn)

  • Không nên uống quá nhiều nước cùng một lúc mà nên uống cách khoảng để cơ thể hấp thụ từ từ sẽ tốt cho sức khỏe hơn.
  • Không nên đợi khát mới uống nước, bởi vì khát đã là dấu hiệu báo động cơ thể đang mất nước khá nhiều. Do đó, bạn nên chủ động uống đủ nước vào nhiều thời điểm trong ngày để tốt hơn cho sức khỏe.
  • Quan sát nước tiểu để xem lượng nước bạn nạp mỗi ngày là đã đủ liều chưa. Nước tiểu có màu vàng đậm tức bạn cần uống thêm nước, ngược lại nước tiểu có màu vàng sáng và trong là bạn đang uống đủ nước mỗi ngày.
  • Sử dụng các App trên điện thoại thông minh để nhắc nhở việc uống nước hằng ngày.
  • Ngoài ra, việc tăng cường tập thể dục thể thao hằng ngày cũng giúp cho việc trao đổi chất trong cơ thể diễn ra nhanh tạo cảm giác “khát” và cần cung cấp nước từ đó bạn sẽ dần hình thành thói quen uống đủ nước. Bạn cũng có thể đến các phòng tập thể dục thể thao nơi có đầy đủ trang thiết bị, không khí luyện tập và huấn luyện viên cá nhân để tinh thần thể thao được hăng hái nhất.

Đừng trì hoãn để thay đổi những thói quen xấu trước khi chúng trở thành những tác nhân gây hại cho sức khỏe, thay vào đó, bạn hãy chủ động xây dựng một lối sống lành mạnh ngay từ bây giờ. Ngoài việc duy trì chế độ ăn uống khoa học thì việc luyện tập thể dục thể thao đều đặn và thường xuyên cũng sẽ là một yếu tố quan trọng tạo cho bạn động lực mạnh mẽ hình thành lối sống lành mạnh. Tập thể thao không những giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp đẩy lùi những thói quen xấu như hút thuốc lá, không uống đủ nước và phòng chống các căn bệnh nguy hiểm như ung thư thận.

Việt Nam đứng top 2 số người bị ung thư trên Thế giới. (Ảnh: Tobe)

Ngoài ra, môi trường thể dục thể thao cũng rất quan trọng. Hãy lựa chọn những trung tâm uy tín cho bạn các trang thiết bị luyện tập hiện đại nhất, hội viên tập chung năng động trí thức, huấn luyện viên cá nhân được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp, hơn thế nữa, bạn có cơ hội được luyện tập với nhiều bộ môn cùng một lúc: gym, yoga, dance, groupx, võ tự do, … California Fitness & Yoga Center chính là một trung tâm như thế.

Hiện nay, tại California Fitness & Yoga Center đang diễn ra chương trình 6 SESSIONS TO SEE THE DIFFERENCE. Chỉ cần bạn đăng ký làm thành viên của California Fitness & Yoga Center (chương trình chỉ áp dụng cho các thành viên mới của California Fitness & Yoga Center và các câu lạc bộ thuộc CMG.ASIA như UFC Gym và Yoga Plus), bạn sẽ có cơ hội nhận được 6 buổi tập luyện miễn phí với Huấn luyện viên cá nhân (Personal Trainer – PT) trị giá 6 triệu đồng. Hơn thế nữa, khi tham gia tập luyện tại bất cứ Câu lạc bộ của CMG.ASIA, bạn đã chính thức chung tay cùng Quỹ CMG Family Cancer Foundation – quỹ phối hợp với các Trung tâm nghiên cứu tầm soát và phòng chống bệnh ung thư, đồng thời hỗ trợ trực tiếp các bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em và các gia đình của bệnh nhân trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống.

6 Buổi luyện tập để thấy sự thay đổi. Chương trình chỉ áp dụng cho các thành viên mới của California Fitness & Yoga Center và các câu lạc bộ thuộc CMG.ASIA như UFC Gym và Yoga Plus. Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ số Hotline: 18006995 

#CURINGTOGETHER #CMGASIA #CMGFAMILYCANCERFOUNDATION #MAKINGLIFEBETTER

Tìm hiểu thêm: HÌNH THÀNH THÓI QUEN LUYỆN TẬP THỂ THAO NGAY TỪ BÂY GIỜ VỚI “6 SESSIONS TO SEE THE DIFFERENCE"

Jun Bùi (Calipso)

Tin liên quan

Cách phòng chống các loại bệnh ung thư phổ biến mọi người nên biết để tự cứu mình

Bí kíp giúp giữ nét thanh xuân của "Phú Sát Hoàng hậu" Tần Lam trong Diên Hy Công Lược

10 mẹo ngủ ngon khi trời trở nóng có thể bạn muốn biết

5 Mẹo để dễ dàng đẩy lùi chứng đầy bụng sau khi thức dậy

Kế hoạch tập luyện thể thao trong 6 tháng chuẩn bị cho ngày cưới (P.2)

6 sai lầm trong việc giữ vệ sinh sau khi luyện tập thể dục hay mắc phải