Bài tập Nữ

Khắc phục tình trạng chân vòng kiềng với các bài tập chân sau

Đăng tải vào ngày 03/05/2018

Hiện nay có rất nhiều người bị tình trạng chân vòng kiềng khiến họ cảm thấy mất tự tin khi xuất hiện chống đông người. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng chân vòng kiềng. Và cũng có nhiều cách để khắc phục, trong đó việc tập các bài tập chân sẽ hỗ trợ phần nào tình trạng chân vòng kiềng được thay đổi tốt hơn.

Chân vòng kiềng là tình trạng đầu gối và cẳng chân cong vòng hướng ra phía ngoài. Người bị chân vòng kiềng có thể bị 1 hoặc cả 2 chân. Họ thường cảm thấy thiếu tự tin khi ra ngoài và rất khó khăn khi chọn lựa trang phục. Người bị chân vòng kiềng rất dễ nhìn thấy ngay lập tức tình trạng của đôi chân. Họ vẫn có thể đi lại bình thường nhưng vẫn gặp khó khăn khi di chuyển. Và ngoài ra những người bị chân vòng kiềng có thể còn thường xuyên bị đau nhức khớp gối.

Tình trạng chân vòng kiềng gây mất tự tin cho nhiều người. Ảnh: Ortotrauma

Nguyên nhân bị chân vòng kiềng là do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng bị chân vòng kiềng như sau:

- Bị từ lúc còn trong bụng mẹ do tư thế gấp người trong tử cung của trẻ

- Bị còi xương, thiếu hụt canxi trong quá trình phát triển hay suy dinh dưỡng

- Do hệ xương bị dị tật trong quá trình phát triển như bị gãy xương nhưng khi lành lại thì không được như xưa…

- Một trong những căn bệnh phổ biến là Blount (rối loạn xương ống chân) ở trẻ em và thanh thiếu niên dẫn tới tình trạng chân vòng kiềng, khiến chân bị khuỳnh ra hai bên.

Tư thế của trẻ trong bụng mẹ cũng một phần là nguyên nhân gây ra chân vòng kiềng nhưng có thể tập luyện khắc phục từ nhỏ. Ảnh: aboutespanol.com

Các bài tập chân giúp khắc phục tình trạng chân vòng kiềng

Đạp máy tạ

Lựa chọn mức tạ phù hợp, ngồi vào máy tạ, hai chân dang rộng bằng vai và đặt lên bảng tạ. Đạp chân mạnh đến khi duỗi thẳng chân và giữ khoảng 2, 3 giây. Cuối cùng từ từ cong chân lại như tư thế ban đầu. Bài tập này chú trọng và cơ đùi của bạn.

Nhón chân

Bài tập này giúp cho bắp chân bạn trở nên to khoẻ và mạnh mẽ hơn rất nhiều. Bạn có thể dùng tạ trên vai và nhón chân như hình trên. Nhưng nếu bạn lo lắng cho vai và lưng thì bạn có thể ngồi vào máy tạ nhón chân để giảm áp lực lên lên các vùng cơ thể còn lại.

Ảnh: USA TODAY Classifieds

Máy nâng đùi

Ngồi vào ghế, hai chân dang rộng bằng vai, hai tay thả lỏng. Bắt đầu tập luyện, giữ cố định phần đùi và cẳng chân nâng thanh tạ lên cho đến khi thẳng chân. Sau đó thả từ từ thanh tạ xuống.

Ảnh: Bom Corpo

Thả lỏng chân

Đây là một bài tập quan trọng vì nếu không bạn sẽ dễ mắc phải chấn thương. Hai chân đứng bằng vai, thả lỏng cả cơ thể và chân. Chân trái làm trụ và chân phải đá lên phía trước 15 độ và lắc nhiều vòng. Những ai chân vòng kiềng có thể tập nhiều hơn động tác này. Nên nhớ bạn không dùng một tý sức nào trong động tác này. Lần lượt chân phải rồi chân trái và thực hiện mỗi bên 4 lần.

Lưu ý: Với các bạn bị tình trạng chân vòng kiềng nếu muốn tập luyện cần phải có sự tư vấn của bác sĩ trước khi bước vào quá trình tập. Trong thời gian tập luyện nếu cảm thấy bị đau thì phỉa dừng tập ngay lập tức.

Hannah Nguyen (CALIPSO)

Xem thêm: BÀI TẬP CƠ NGỰC GIÚP NGĂN CHẶN CHẢY XỆ CHO PHỤ NỮ TUỔI 30

Tin liên quan

Các bài tập gym nữ được nhiều hội viên CFYC yêu thích tập luyện

Squat là gì? Có bao nhiêu động tác Squat bạn cần biết?

Các bài tập chân giúp bạn tự tin diện mini skirt mùa hè

Với các bài tập cardio này, bạn sẽ giảm cân toàn thân nhanh chóng

Bài tập cơ ngực giúp ngăn chặn chảy xệ cho phụ nữ tuổi 30

5 bài tập mông không gây tổn hại đến khớp gối của bạn