Bài tập Nữ

5 cách "cảm nhận cơ" để tiến gần hơn đến mục tiêu rèn luyện cơ thể

Đăng tải vào ngày 13/03/2018

Nếu bạn là người mới bắt đầu tập gym, thì học cách cảm nhận cơ là bước đầu tiên để bạn tiến gần hơn đến mục tiêu rèn luyện cơ thể của mình. Bởi vì nếu không cảm nhận được đúng nhóm cơ mình đang tập, bạn chỉ đang lãng phí công sức của mình thôi.

Một ví dụ cho việc tập thể hình mà không cảm nhận được cơ chính là việc tập tạ, bạn có thể nâng tạ nặng hơn người khác nhưng nếu không cảm nhận được cơ, nhóm cơ không được điều khiển đúng thì tay của bạn sẽ không thể nào săn chắc và cơ bắp cũng không thể phát triển được.

Vậy thì cảm nhận cơ là gì?

Cảm nhận cơ có thể hiểu là sự kết nối giữa bộ não và các nhóm cơ. Mỗi bó cơ đều được cấu tạo từ nhiều sợi cơ khác nhau. Để cảm nhận được sự hoạt động của các cơ, não bộ sẽ tiết ra một chất gọi là Acetylcholine, chất này sẽ đi qua các cơ và tạo nên hiện tượng co cơ. Khả năng cảm nhận cơ càng tốt thì chất lượng buổi tập càng được tăng cao, và bạn càng tiến gần đến mục tiêu rèn luyện cơ thể của mình.

Ảnh: CFYC

Chỉ khi bạn điều khiển được nhóm cơ chính trong bài tập của mình thì các cơ bắp mới được “kích thích” để phát triển và tăng kích thước.

Làm thế nào để tăng khả năng cảm nhận cơ?

1. Tập trung vào nhóm cơ đang tập thay vì tập trung vào sức nặng của bài tập: Tập đúng tư thế, tập trung cơ thể và tập trung cả đầu óc để cảm nhận được sự vận động của các cơ. Ngoài ra bạn cũng nên kiểm soát sự tập trung của mình bằng cách không để những tác động bên ngoài làm mình phân tâm, xao lãng buổi tập.

Ảnh: CFYC

2. Luôn thực hiện các động tác khởi động trước mỗi bài tập: Cho dù bạn đang tập theo chương trình gì, bài tập nào, tự tập hay tập với PT thì bạn luôn cần phải khởi động kỹ trước khi tập luyện.

3. Không nên nôn nóng: Hãy thực hiện các động tác với tốc độ đúng, vừa phải để có đủ thời gian cảm nhận được sự di chuyển, phối hợp của cơ cũng như những tác động của bài tập lên các nhóm cơ. Bên cạnh đó, để rèn luyện cơ thể, tập đúng kỹ thuật cũng là một yếu tố cần thiết để nhóm cơ được phát triển đúng.

4. Chạm vào cơ bắp: Bạn có bao giờ để ý khi đi tập gym, các PT thường xuyên chạm vào cơ bắp của bạn trong quá trình luyện tập không? Chính là chạm để cảm nhận xem bạn có đang tập đúng không, các cơ của bạn có đang hoạt động không. Nếu có thể, hãy thử tự chạm vào cơ bắp của mình trong lúc luyện tập để cảm nhận rõ ràng hơn nhé.

5. Giảm mỡ trước khi tập cơ bắp: Một lời khuyên dành cho những ai bị thiếu cơ thừa mỡ, ấy là bạn nên tập trung vào những bài tập giảm mỡ trước khi chuyển qua tập cho cơ bắp. Bởi vì mỡ sẽ làm giảm khả năng cảm nhận cơ của bạn.

Ảnh: CFYC

Trên đây là 5 bí kíp để những người mới bắt đầu có thể sử dụng để cải thiện khả năng cảm nhận cơ của mình, giúp cho quá trình rèn luyện cơ thể mang lại kết quả đúng như mong muốn. Hy vọng các bạn sẽ có cơ bắp săn chắc hơn trong năm mới nhé.

Giang Thủy Trúc (CALIPSO)

Xem thêm: LÊN LỊCH TẬP THỂ HÌNH NGAY HÔM NAY ĐỂ HÓA SOÁI CA ĐÓN TẾT

Tin liên quan

Các bài tập giúp sở hữu thân hình đồng hồ cát trong vòng một tuần

5 động tác tập mông “chuẩn bài” cho dáng vòng 03 chữ H thêm quyến rũ

14 Bài tập giúp giải quyết triệt để tình trạng béo bụng (Phần 2)

Tự tin diện váy ngắn với 5 động tác giảm mỡ đùi hiệu quả

14 Bài tập giúp giải quyết triệt để tình trạng béo bụng (Phần 1)

04 Bài tập với dây đàn hồi giúp sở hữu thân hình lý tưởng