Khỏe & Đẹp

Hé lộ 5 đòn đánh muay thái cơ bản cho người mới tập

Mỗi môn võ có những nét đặc thù, yêu cầu kỹ thuật cơ bản đặc trưng riêng và muay Thái không phải là ngoại lệ. Để việc tập luyện đạt hiệu quả tốt, bạn cần biết các động tác muay Thái cơ bản dành cho người mới luyện tập. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ 5 đòn đánh muay Thái cơ bản để các bạn tham khảo!

Muay Thái cơ bản - Đòn đánh gió

Bài tập muay thái cơ bản cho người mới tập luyện là đòn đánh gióĐánh gió là đòn đánh muay Thái cơ bản giúp bạn rèn luyện phản xạ tốt

Nhiều người học võ muay thái thường bỏ qua động tác này hoặc không tập trung khi thực hiện phần khởi động bằng bài tập đánh gió. Thế nhưng đây lại là đòn đánh quan trọng nhất trong những động tác muay Thái cơ bản mà bạn nhất định phải thực hiện. Động tác này giúp các bạn cải thiện độ linh hoạt vì khi thực hiện bài tập này, các bạn sẽ tưởng tượng có một đối thủ đang đứng trước mặt bạn. Bài này tập cần được thực hiện trong 3 hiệp, mỗi hiệp 3 phút, mỗi hiệp bạn đánh gió mỗi kiểu khác nhau.

  • Hiệp 1: Chú trọng vào di chuyển, đấm thẳng và các đòn tầm xa. Sử dụng đôi chân cách linh hoạt nhất có thể, chỉ dừng khi tung đòn đánh.
  • Hiệp 2: Bắt đầu sử dụng các đòn đánh tầm gần, đòn gối và đạp trước. Vẫn chú tâm vào bộ pháp nhưng dùng đòn thế đa dạng hơn hiệp đầu.
  • Hiệp 3: Sử dụng đòn thế tùy ý, ít di chuyển hơn hai hiệp trước, tập trung vào đòn chỏ, gối, đạp trước và cả các thế phòng thủ.

Muay thái cơ bản - Đấm bao cát

Bài tập muay thái cơ bản thứ 2 là đấm dá bao cátĐấm đá bao cát là một trong những kỹ thuật muay Thái cơ bản mà bạn cần thành thạo

Đấm bao cát là một trong những kỹ thuật muay Thái cơ bản mà bạn nên tập trung luyện tập và nâng cao kỹ năng này. Vì khi luyện tập, những đòn đấm đá được ra theo chuyển động của bao cát sẽ giúp bạn phản xạ tốt hơn, độ linh hoạt được cải thiện.

Bạn nên bắt đầu rèn luyện kỹ thuật muay Thái cơ bản này với 50 cú đá đạp trước với cả hai chân, cú đá của bạn dùng để dừng chuyển động của bao cát chứ không phải để đẩy bao cát đi, nhằm tạo lực đánh mạnh.

Tiếp đó là 100 cú đá vòng cầu (mỗi chân 50 cái), tung hết lực trong từng cú đá, tấn công ở cả ba tầm đánh (cao, trung, thấp). Cuối cùng là 5 hiệp đấm bao tự do, mỗi hiệp 3 phút. Chú ý không chỉ đánh theo một đòn liên hoàn (combo), nên đa dạng các đòn đánh vì nếu quen theo một lối đánh duy nhất sẽ giúp đối thủ dễ “bắt bài” bạn trong thi đấu.

Muay Thái cơ bản - Đòn đá

Kỹ thuật đá muay Thái cơ bản là tập hợp các đòn đá khác nhau như đòn đá tầm thấp, đá tầm trung, đá cao, đá áp bằng ống chân, đá trước, đá chẻ... Nhưng nhìn chung, điều quan trọng nhất mà các bạn sẽ học được với bài tập này là cách xoay hông lúc thực hiện đòn đá và cách phát huy sức mạnh của các đòn đá.

Với bài tập này các bạn chủ yếu sử dụng những bộ phận của bàn chân như cạnh chân, gót chân, ức bàn chân để tung ra những tư thế, kiểu đá khác nhau tùy theo mục tiêu và vị trí mong muốn, gây áp chế, khó chịu cho đối thủ.

Muay Thái cơ bản - Đòn cùi chỏ trong 

Các bạn thực hiện bài tập muay thái cơ bản với đòn cùi chỏĐòn đánh cùi chỏ trong muay Thái cơ bản là một đòn đánh tự vệ tuyệt vời, có thể gây tổn thương lớn cho đối thủ

Đòn đánh cùi chỏ trong muay Thái cơ bản không chỉ là một đòn đánh tự vệ tuyệt vời mà còn có thể gây tổn thương lớn cho đối thủ. Khác với các môn võ khác, đòn cùi chỏ của muay Thái có thể khiến đối phương bị chấn thương nghiêm trọng vì đòn này được sử dụng ở cự ly gần và mục tiêu tập trung chủ yếu quanh vùng mặt như hàm, thái dương và cổ.

Đòn cùi chỏ rất linh hoạt, bạn có thể tấn công nhiều hướng khác nhau theo hai chiều ngang dọc, với những cách thức khác nhau để gây ra ảnh hưởng khác nhau. 

Muay Thái cơ bản - Lên gối trong 

Bài tập muay thái cơ bản các bạn cần tập luyện nhiều lần là cách lên gốiCác đòn lên gối trong muay Thái cơ bản được sử dụng khi bạn ở vị trí áp sát đối thủ

Đa số các đòn lên gối trong muay Thái cơ bản được sử dụng khi bạn ở vị trí áp sát đối thủ, kết hợp với tay để “khóa chặt” đối phương trước khi tung đòn gối.

Có đến 7 loại kỹ thuật đòn lên gối khác nhau trong môn võ này như: Kao Ton, Kao Dode, Nui, Kratai….

Tư thế lên gối đúng trong muay Thái cơ bản là khi lên gối, bạn cần đảm bảo gối được được lên theo một đường thẳng, không được dao động sang các hướng khác. Lưu ý, phần đầu mũi chân thường ở trạng thái nhấc lên để có thể tung đòn đá bất cứ lúc nào.

Trên đây là 5 đòn đánh muay Thái cơ bản cho người mới luyện tập mà bạn cần phải biết khi theo học môn võ này. Hãy bắt đầu học từ cơ bản với huấn luyện viên để đạt hiệu quả tập luyện cao nhất bạn nhé! Ngoài ra, nếu các bạn gặp khó khăn trong việc học muay thái, các bạn hãy đến CFYC để trải nghiệm những môn võ khác và trải nghiệm các lớp võ được đứng lớp bởi các huấn luyện viên chuyên nghiệp. CFYC hy vọng bài viết trên đã cung cấp thông tin hữu ích cho các bạn.

Tin liên quan

Bật mí chế độ dinh dưỡng cho người tập gym

Hé lộ 5 nguyên tắc "vàng" khi tập MMA Gyms

Tập võ taekwondo và những điều bạn nên biết về bộ môn này

Top 5 bài tập gym tại nhà cho nam giúp vai cơ vai phát triển

Hé lộ các bài tập thể dục giảm cân toàn thân trong tuần

Hé lộ bí quyết tập tạ giúp cơ thể săn chắc chuẩn soái ca