Bài tập Nam

Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị gì trước trận quyết chiến cuối cùng trên chảo lửa Mỹ Đình?

Sau trận cầu tối ngày 11/12 với tỉ số hoà 2-2 giữa Việt Nam và Malaysia thì khá nhiều cổ động viên tỏ ra tiếc nuối về màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam bởi không thể bảo toàn được chiến thắng dù đã dẫn trước đối thủ những 02 bàn. Câu hỏi được đặt ra hiện tại là các cầu thủ của chúng ta phải làm gì nhằm cải thiện khuyết điểm để ở trận chung kết lượt về (15/12) có thể lần thứ hai bước lên đỉnh cao nhất của bóng đá khu vực?

Chấp nhận co mình như từng thể hiện ở vòng bảng, tuyển Việt Nam như chiếc lò xo nén bật tung lên sau khoảng 20 phút đầu trận. Lần lượt, Huy Hùng và Đức Huy cụ thể hóa những pha phản công sắc lẹm bằng những bàn thắng đẹp mắt để khiến sân Bukit Jalil, với hơn 80.000 khán giả đang gào thét, bỗng trở nên im ắng đến lạ thường.

Đức Huy mừng rỡ khi ghi bàn thắng thứ hai cho tuyển Việt Nam ở phút thứ 25, kéo giãn khoảng cách thành 2-0 cho đội nhà (Ảnh: sports.vn)

Thừa thắng xông lên, tuyển Việt Nam tiếp tục tạo ra không ít cơ hội sau đó, trong đó nổi bật nhất là 2 tình huống thoát xuống đối mặt với thủ thành Farizal nhưng Đức Chinh đều bỏ lỡ rất đáng tiếc.

Nhiều cú dứt điểm của tiền đạo hiện thuộc biên chế Đà Nẵng quá nương từ với thủ thành đội bạn hôm chung kết lượt về (Ảnh: sports.vn)

Không thể tận dụng cơ hội để "đóng đinh" trận chung kết lượt đi và thậm chí dập tắt hy vọng vô địch của người Malaysia ngay tại chảo lửa Bukit Jalil, tuyển Việt Nam phải trả giá bằng 2 bàn thua từ những pha bóng cố định. Vậy khi còn vài ngày nữa để chuẩn bị, đội tuyển Việt Nam cần thêm những bài tập gì để tăng cơ hội được nâng chiếc cúp danh giá?

Khởi động đúng cách

Khởi động trước khi vào mỗi trận đấu là một khâu hết sức quan trọng. Huấn luyện viên Park Hang Seo thường yêu cầu các học trò đến sân sớm trước khi trận đấu diễn ra từ 15-30 phút. Theo chiến lược gia người Hàn Quốc thì điều này sẽ giúp các cầu thủ làm quen với mặt sân và thời tiết. Ngoài ra, các cầu thủ đội tuyển Việt Nam còn được yêu cầu thực hiện các động tác làm nóng người và chạy ở các cự ly ngắn. Khởi động đủ và đúng cách sẽ giúp giảm tối đa nguy cơ chấn thương đồng thời lên dây cót tinh thần cho các tuyển thủ. Với đội hình thiên về thiên hướng đá phòng ngự tấn công thì đây chính là điều cốt tạo nên sức bật và độ bền trong suốt trận đấu khó khăn sắp tới.

Văn Quyết và Anh Đức cùng nhau tập luyện các động tác căng cơ, khởi động để chuẩn bị tinh thần cho trận đấu (Ảnh: Zing.vn)

Đối với chiến lược gia người Hàn Quốc, việc khởi động trước trận đấu là điều rất quan trọng ( Ảnh: Zing.vn)

Tìm hiểu thêm: NHỮNG THẾ HỆ VÀNG CỦA BÓNG ĐÁ VIỆT NAM LÀM RẠNG DANH NƯỚC NHÀ

Nâng tạ thép đặc

Cử tạ giúp cải thiện sức mạnh, khả năng bật nhảy, tăng tốc độ chạy. Sau vài ngày tập luyện liên tục nâng tạ, các cầu thủ có thể tăng 4% lượng nạc, nhịp tim nghỉ giảm 8. Điều đó giải thích tại sao trong tất cả buổi tập vị Huấn Luyện Viên người Hàn Quốc đều không bỏ qua mục nâng tạ. Nhưng khác với nâng tạ tay thường thấy, ông biển tấu dụng cụ sang một loại cây thép đặc. Ngoài ra, các bài tập nâng tạ - kháng cự còn được Ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam thêm vào để rèn luyện thêm độ khỏe của xương trước những pha phạm lỗi của các cầu thủ Malaysia vốn thiên về sức mạnh và sự tì đè. Bên cạnh đó, các động tác này còn kích thích thần kinh, giúp các tuyển thủ có được sự tập trung cao độ trong các đợt tấn công hoặc các tình huống cố định có thể dẫn đến bàn thắng.

Theo các trợ lý trực ban của thầy Park, trước mỗi trận cầu nào các cầu thủ của chúng ta đều phải nâng ít nhất là 10 lần với thanh tạ thép trên vai (Ảnh: genk.vn)

Deadlift

Deadlift là một trong những bài tập tốt nhất thể hiện sự luyện tập phức hợp mà thầy Park đưa vào chương trình tập nâng cao sức mạnh. Một loạt các động tác có cường độ cao nhằm kéo dãn cơ và tăng độ dẻo dai của cơ thể. Đối với đội tuyển Việt Nam, ông Martin Forkel - Huấn luyện viên thể lực người Đức đã tạo ra một bài tập riêng và hoàn chỉnh để phù hợp với sơ đồ chiến thuật được đưa ra của từng trận đấu. Các cầu thủ của chúng ta với việc thường xuyên tập Deadlift đã dần dần tiến bộ về mặt sức mạnh và sự bức tốc trong các pha phản công.

Các cầu thủ siêng năng tập luyện để chuẩn bị trước trận cầu quan trọng (Ảnh: Zing.vn)

Tìm hiểu thêm: OLYMPIC VIỆT NAM - GIẤC MƠ BÓNG ĐÁ VƯƠN TẦM CHÂU Á ĐÃ THÀNH HIỆN THỰC

Các bài tập với tạ đĩa

Các bài tập với tạ đĩa giúp tăng cường sức tỳ đè và giảm tối đa khả năng xảy ra căng cơ trong những trận đấu dài hơi, hao tốn sức lực. Với thể hình không được to cao như các cầu thủ đội tuyển Việt Nam, các động tác này sẽ làm tăng sức bật trong khả năng không chiến. 

Quang Hải tập luyện hăng say với bánh tạ 10kg (Ảnh: Zing.vn)

Chế độ ăn uống của đội tuyển Việt Nam

Ngoài chế độ tập luyện vất vả thì các cầu thủ đội tuyển Việt Nam cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn uống để đảm bảo sức khỏe cho những trận đấu quyết định. “Nhờ chế độ dinh dưỡng hợp lý, các cầu thủ cải thiện đáng kể thể trạng. Dinh dưỡng giúp tăng hiệu quả trong luyện tập thi đấu, tăng cường độ nhanh, mạnh, sự dẻo dai, tâm lý vững vàng, phán đoán chính xác, giúp hồi phục tốt sau tập luyện, thi đấu, giảm chấn thương, ổn định phong độ”, PGS.TS.BS, phó viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, Nguyễn Thị Lâm nói.

Theo nguyên tắc, 1 giờ đá bóng ước tính tiêu hao từ 416 – 678Kcal. Số bữa ăn trong ngày: 3 bữa chính và 2-3 bữa phụ. Năng lượng phân bố như sau: bữa sáng 20-25%, trưa: 30-35%, chiều: 25-30%, bữa phụ: 10%. Theo đó, thực đơn chi tiết cho từng bữa ăn được thiết kế riêng, dựa trên nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng theo lứa tuổi.

Đối với những cầu thủ trên 20 tuổi, năng lượng cần thiết mỗi ngày là 4.000-4.500 kcal, gấp đôi người trưởng thành. Năng lượng sẽ phân bổ 1.000 kcal cho bữa sáng, 2.000 kcal trong bữa trưa, 1.500kcal với bữa tối.

Bữa ăn các tuyển thủ được các chuyên gia dinh dưỡng kiểm soát nghiêm ngặt ( Ảnh: 24h.com)

Và cần phải đảm bảo:

- Protein (đạm): Chiếm 15% năng lượng khẩu phần, gồm 150-200g thịt bò, 150-200g thịt heo hoặc gà, 200g cá hay hải sản khác và 100g đậu phụ.

- Lipid (béo): Chiếm 20% năng lượng khẩu phần, đến từ mỡ động vật, dầu thực vật, bơ lạt...

- Glucid (bột đường): Chiếm 65% năng lượng khẩu phần, kết hợp gạo, mì, bánh mì, ngô, khoai...

- Rau củ: Gồm 400g rau củ và 200-300g quả chín.

- Sữa và chế phẩm từ sữa: Tương đương 1.000ml sữa.

Có thể dễ dàng nhận thức rằng những năm trước, chúng ta luôn có cảm giác nớp nớm sợ đội tuyển Việt Nam thua khi tham gia các giải đấu lớn. Nhưng năm nay thì khác, có nghĩ tới những tình huống rủi ro, tuy nhiên, qua 7 trận của AFF Suzuki Cup, các cầu thủ chúng ta luôn trong tâm thế dẫn bàn trước và không có cầu thủ nào bị chấn thương nặng, do đó, kế hoạch dùng người của HLV Park Hang Seo luôn nằm trong dự tính. Chúng ta hãy cùng cầu chúc cho đọi tuyển Việt Nam sẽ giành chiến thắng,  nâng cao chiếc cúp vô địch AFF Cup 2018 tại Mỹ Đình vào ngày 15/12/2018.

Đội tuyển Việt Nam chỉ cách chiếc cúp đúng một trận đấu cuối cùng trên chảo lửa Mỹ Đình vào ngày 15/12/2018 ( Ảnh: VFF)

Tìm hiểu thêm: OLYMPIC VIỆT NAM: CHIẾC HUY CHƯƠNG KHÔNG MÀU

Thái Thanh (CALIPSO)

Tin liên quan

Hé lộ các bài tập cardio giảm mỡ bụng nam hiệu quả

Top 5 bài tập cẳng tay vô cùng hiệu quả

Top 5 bài tập tạ tay tại nhà đơn giản nhưng rất hiệu quả

Top 5 bài tập tăng vòng 1 tại phòng tập gym hiệu quả cho các bạn

Top 5 bài tập lưng đơn giản tại nhà dành cho nam

Top 5 bài tập lưng xô tạo dáng chữ V cho các gymer nam