Dinh dưỡng

BÍ QUYẾT KHÔNG CẦN ĂN KIÊNG VẪN CÂN ĐỐI CỦA NGƯỜI NHẬT

 

Không chỉ có nhiều người trên 100 tuổi nhiều nhất thế giới, người dân Nhật Bản còn nổi tiếng với lối sống lành mạnh, rất ít người Nhật bị béo phì mà đa phần đều rất gọn gàng, thong thả. Đâu là bí quyết của họ?

Ăn uống đúng giờ, đủ bữa

Người Nhật luôn đúng giờ, và lối sống ấy đã ăn sâu vào con người họ ngay cả trong nếp ăn, nếp ngủ. Người Nhật ăn đủ 3 bữa chính trong ngày, đều đặn, đúng giờ và không bao giờ xem nhẹ bữa sáng.

Tại Nhật Bản, bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất và lớn nhất trong ngày. Bữa ăn này có thể bao gồm một số món nhỏ như cơm, súp đậu hũ và hành lá, lá rong biển, trứng tráng hoặc một miếng cá, trà xanh.

Giữ bản thân luôn thanh đạm

Nhắc đến ẩm thực Nhật Bản, người ta dễ dàng liên tưởng đến những món ăn thanh đạm như sushi, trứng hấp, cơm trắng,... Bữa ăn truyền thống của người Nhật luôn có 1 chén cơm, một món ăn kèm như miếng cá, thịt xào nhưng chỉ vừa đủ ăn, 1 chén canh rong biển hay 1 chén trứng hấp. Người Nhật ăn uống gọn gàng trong khuôn khổ như thế, không ít, không nhiều, vừa đủ tiếp thêm năng lượng cho cơ thể nhưng cũng không quá thừa mứa dẫn đến đầy bụng, khó tiêu.

Nhờ đặt ra khẩu phần tiêu chuẩn cho bản thân mỗi ngày, người Nhật kiểm soát được lượng năng lượng nạp vào cơ thể, không ăn uống bừa bãi dẫn đến béo bụng, tăng cân. Ngoài ra, việc ít ăn các món ăn nhiều dầu mỡ, chiên xào còn giúp cơ thể dễ hấp thu chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa.

Dùng thức ăn theo cách tự nhiên nhất

Người Nhật thường hấp, luộc thực phẩm thay vì chiên xào với nhiều chất béo. Phương pháp này giúp thực phẩm giữ lại những chất dinh dưỡng tinh túy nhất trong các loại thịt, cá, rau củ mà không làm tăng thêm calories trong thực phẩm như chiên, xào.

Sushi, sasimi được làm từ các loại cá sống là một trong những nét đặc trưng của Nhật Bản. Khi ăn cá sống, đặc biệt là cá hồi, bạn tiếp thu được nhiều vitamin A hơn khi đã chế biến. Lưu ý lựa chọn những nguồn hải sản tươi sống uy tín để tránh bị giun sán.

Tư thế chuẩn cho dáng đẹp, bụng thon

Người Nhật luôn giữ lưng thẳng lúc đứng, đi, ngồi và thậm chí quỳ. Tư thể giữ lưng thẳng không chỉ giúp bạn có tư thế đẹp trong mắt người đối diện mà còn chống béo bụng hiệu quả. Thực tế đã chứng minh, khi thẳng lưng, bụng được đặt ở tư thế “chuẩn”, không bị chùn dẫn đến tích mỡ, gây béo bụng dưới.

Bí quyết để tư thế ngồi đúng ở đây chính là hướng vai lên cao về phía trước, hóp nhẹ bụng. Khi ngồi đúng, không chỉ không béo bụng, bạn còn tránh được nguy cơ khòm lưng, cong vẹo cột sống mà còn tập trung hơn khi làm việc. Lưu ý, sau mỗi 1-2 giờ ngồi trên ghế, hãy vận động để tránh cho cơ thể bị ù lì.

Mia Trần (tổng hợp)

Tin liên quan

Giải đáp thực hư thắc mắc ăn sữa chua có béo không?

Cà rốt bao nhiêu calo? Ăn cà rốt có tác dụng như thế nào?

Sữa đậu nành có bao nhiêu calo và lợi ích hiệu quả của sữa đậu nành

Lợi ích tuyệt vời khi dùng nước chanh mật ong

10 Bí quyết xây dựng bữa ăn lành mạnh hiệu quả

10 Thực đơn theo chế độ ăn low carb chuẩn nhất 2021