Bài tập Nữ

Bí quyết chọn những bài tập thể dục phù hợp cho mỗi người

Đăng tải vào ngày 10/04/2018

Khi tập luyện thể thao, ai cũng muốn mình có được hiệu quả cao, sở hữu một cơ thể hoàn hảo. Để làm được điều đó, bạn phải tìm hiểu về gym và đặc điểm tạng người của mình để xác định bài tập thể dục và chế độ ăn uống phù hợp. Cùng xem bạn thuộc tạng người nào và thích hợp với  việc tập luyện ra sao nhé.

Nguồn: watchfit.com

1. Tạng người Ectomorph

Tạng người Ectomorph đặc trưng bởi họ là người có thân hình gầy gò, khớp và cơ nhỏ. Người có tạng Extomorph thường có chân dài, ốm, vai có chiều rộng hẹp. 

Đặc điểm chính:  

Cấu trúc khung xương nhỏ 

Cực kì khó tăng cân 

Ngực mỏng 

Vai nhỏ 

Người gầy, mỏng 

Chuyển hóa cơ bản cao 

Nếu bạn thuộc tạng người bạn thấy việc tăng cân rất khó khăn với mình, do mức chuyển hóa cao nên cơ thể bạn đốt mỡ rất nhanh nên nếu muốn tăng cân thì bạn cần phải nạp lương Calo lớn để có thể tăng cân. Trong quá trình tập luyện thể hình thì chỉ nên tập ngắn và cường độ cao chỉ cần tập trung vào các nhóm cơ chính lớn. Nếu có điều kiện hãy sử dụng thêm thực phẩm bổ sung để có thể tăng cân. Bạn cũng có thể ăn trước khi ngủ để tránh tình trạng dị hóa cơ khi tập thể hình. Do tính chất mất mỡ nhanh nên tạng người này xây dựng cơ nạc khá dễ. Chế độ dinh dưỡng cho người tạng Extomorph vô cùng quan trọng, đảm bảo khoa học và cần có sự kiên trì.

2. Tạng người Mesomorph

Tạng người có cấu trúc xương to, mật độ nhiều và có thân hình lý tưởng của 1 vận động viên. Bạn nên cám ơn người ban cho bạn cơ thể này vì bạn rất dễ xây dựng cho mình một body đẹp. Tăng cân hoặc giảm cân với tạng người Mesomorph cũng rất dễ dàng. 

Đặc điểm nhận dạng chính:

Mạnh khỏe, cân đối, năng động 

Thân thể cường tráng 

Cơ rõ nét

Cơ thể hình tam giác (eo nhỏ, vai rộng) 

Dễ tăng cơ 

Tăng mỡ cũng dễ 

Tạng ngời Mesomorph thích ứng tốt với các bài tập nặng. Tạng người này tăng cân rất nhanh lúc mới bắt đầu các bài tập thể dục. Do tạng người này tăng mỡ hơi nhanh nên dinh dưỡng cũng cần phải chú ý nhiều. Các bạn nên tập Cardio giảm cân và tập tạ nặng để mang lại kết quả tốt nhất. Bạn có thể tham khảo một số nhân vật như Arnold, Dennis Wolf, Lazar Angelov. 

Nguồn: perfectbodymagazine.com

3. Tạng người Endomorph

Tạng người này có cơ thể chắc chắn và hơi mập. Tạng người Endomorph tăng mỡ rất nhanh, cánh ta và đùi thường lớn. cơ bắp mạnh, nhất là đùi, Squat nặng là một bài tập cực thích hợp với tạng người này. 

Đặc điểm nhận dạng:

Thân hình béo và tròn 

Tăng cơ và mỡ dễ dàng 

Có chiều cao trung bình

Người dày khó giảm mỡ 

Khung xương lớn, vai lưng rộng 

Mức độ chuyển hóa chậm 

Cơ không rõ nét 

Tạng người Endomorph rất dễ dàng tăng cân. Thường tăng toàn mỡ mà cơ thì ít. Người tạng EndoMorph cần cái bài tập thể dục liên quan tới Carido nhiều với hợp tập nặng với tạ. Tạng người này chỉ cần ăn đầy đủ Protein trong tạng người là đủ. 

Nguồn: popsugar.com

Hầu hết mọi người đều không thuộc một tạng cụ thể nào, luôn có sự pha trộn giữa 2 tạng người. Các dạng kết hợp này có thể là “Ectomorph và Mesomorph” hoặc “Mesomorph và Endomorph”. Thường rất khó để xác định ai là một dạng chuẩn của một tạng nào đó, ví dụ bạn thuộc tạng Mesomorph nhưng lại có khả năng tăng cân như tạng Endomorph. 

Ecto – Meso: Có xu hướng tăng được cơ bắp dễ dàng hơn một ecto tinh khiết . Sự trao đổi chất nhanh cho phép loại tạng này ăn cực nhiều mà vẫn không tăng nhiều chất béo. 

Endo – Meso: Sự trao đổi chất ở mức trung bình. Cơ bắp và mỡ dễ dàng tăng như nhau phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ để bạn nắm được thực sự cơ thể mình đang ở đâu và chọn lựa bài tập thể dục phù hợp. Tập luyện thể dục quan trọng nhất vẫn là để nâng cao sức khỏe, khiến cuộc sống ý nghĩa hơn, đừng nản chí khi thấy mình chưa có kết quả, hãy cố gắng theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn.

Quốc Phong (CALIPSO)

Xem thêm: 10 BÀI TẬP THỂ DỤC ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ CHO PHỤ NỮ BẬN RỘN

Tin liên quan

Các bài tập gym tại nhà trong kỳ nghỉ lễ 30/4

3 bài tập thể dục giảm mỡ bụng để tự tin diện bikini mùa hè này

Để tập Plank đúng cách phải tránh 10 sai lầm sau

5 bài tập cardio giúp giảm mỡ bụng có thể tập bất cứ lúc nào

10 lỗi sai trầm trọng khi thực hiện bài tập Squat

Tập mãi các bài tập vòng 3 vẫn chưa được như ý, bạn đã sai ở đâu?