Khỏe & Đẹp

Ăn uống dinh dưỡng đẩy lùi nguy cơ ung thư

Hiện nay, không ít người vô cùng hoang mang và lo lắng về thực trạng ung thư đang tăng nhanh và nó đã cướp đi bao nhiêu sinh mạng con người. Đa số bệnh nhân ung thư thường chỉ tập trung vào trị liệu mà quên mất rằng con đường ăn uống cũng là một yếu tố quan trọng để ngăn chặn và phòng chống căn bệnh quái ác đó.

Theo thống kê, mỗi năm, nước ta có khoảng 150.000 bệnh nhân chết vì ung thư và trong số đó, 80% dô bệnh nhân bị sụt cân và 30% bị suy kiệt do khối u gây ra. Đặc biệt là đa số bệnh nhân đến khám bác sĩ rất ít đề cập về chế độ ăn uống như thế nào là hợp lý cho căn bệnh này. Để đảm bảo lượng chất dinh dưỡng hợp lý và chế độ ăn uống khoa học cho cơ thể, người bệnh cũng như những người chưa mắc bệnh cần phải cung cấp đầy đủ các thực phẩm quan trọng và cần thiết như đạm, chất bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất để ngăn chặn bệnh ung thư.

Ăn nhiều rau tươi và hoa quả

Những loại rau và hoa quả có màu sắc đậm hơn thường chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn như cải xoong, bắp cải, bí đỏ, cà chua, chanh, cam... Các vitamin, khoáng chất, chất xơ và các thành phần hóa học khác có trong rau tươi và hoa quả chín sẽ giúp bạn đẩy lùi các tác nhân gây ung thư xâm hại cơ thể. Ngoài ra, những thực phẩm này cũng giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, tránh việc tăng cân vì nó đồng nghĩa với tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Nên ăn nhiều loại rau quả, đặc biệt là những loại có màu xanh lá cây, đỏ, cam và các loại rau màu sẫm.

Hạn chế ăn thịt đỏ và muối trong bữa ăn

Mỗi người nên cung cấp một lượng vừa đủ thịt đỏ trong một ngày. Các bữa ăn cần cân bằng giữa protein động vật và protein thực vật. Thịt trắng như thịt gà sẽ có lợi cho sức khỏe hơn và không mắc nguy cơ tăng cân. Ngoài ra, bổ sung xen kẽ thực phẩm chứa sắt, kẽm như tôm, cua, cá cũng là nguồn dinh dưỡng quý giá cho cơ thể.

Việc hạn chế ăn mặn trong bữa ăn giúp ngăn chặn các tác nhân ung thư xâm hại cơ thể do hệ miễn dịch bị suy yếu trầm trọng khi cơ thể hấp thụ lượng muối quá cao.

Bổ sung nước và nói không với thức uống có cồn

Đối với những người mắc bệnh, quá trình chạy hóa trị và trị liệu ở vùng cổ, đầu… có thể gây giảm tiết nước bọt và dẫn đến khô miệng, càng làm cho bệnh nhân thêm phần chán ăn. Vì thế, việc cung cấp nước thường xuyên cho cơ thể khoảng 2 - 2,5lít là một phần quan trọng thiết yếu. Nước không những có khả năng giải khát mà có thể giúp bạn chống lại căn bệnh quái ác này. Việc đưa các chất cồn như rượu và bia, cũng như các loại caffein vào cơ thể sẽ tăng gấp đôi nguy cơ ung thư cho mỗi cá nhân.

Hoạt động thân thể

Một cơ thể khỏe mạnh và không mắc bệnh, điều đơn giản bạn có thể làm mỗi ngày đó là tập thể dục. Luyện tập giúp bản thân đẩy lùi các tác nhân ung thư có thể gây ra. Có thể nói, vận động cường độ cao giảm trung bình 7% nguy cơ mắc các bệnh ung thư và nhờ luyện tập bạn có thể ngăn chặn đến 13 loại ung thư khác nhau. Hoạt động thể chất là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa và kiểm soát ung thư trong xã hội. Mỗi ngày, bạn nên dành từ 20-30phút để đi bộ, bạn không cần vận động một lần mà có thể chia nhỏ ra trong ngày. Chỉ cần chi một ít thời gian trong ngày mà bạn cho cơ thể có hội duy trì chất lượng sống và giúp ngăn ngừa các căn bệnh ung thư có thể xảy ra.

Hãy biết giữ gìn sức khỏe của bản thân và trau dồi thêm kiến thức về chế độ ăn uống khoa học để giúp bản thân tránh khỏi sự xâm hại của các bệnh ung thư quái ác.

Chi Nguyễn

ĐÁNH BAY 5kg mỡ thừa

CÙNG HLV TIÊU CHUẨN QUỐC TẾ

  • Tặng ngay 2 buổi tập cùng HLV cá nhân chuyên nghiệp.
  • Tự do tham gia lựa chọn hơn 20 lớp Dance, Group X, Yoga.
  • Được đo chỉ số cơ thể và tư vấn thể chất hoàn tiền phí.
  • Miễn phí xông hơi, wifi.

Tin liên quan

31 lý do để có động lực đến phòng tập thể dục sau Tết

Nếu bạn vẫn còn đang suy nghĩ vì sao cần đi tập lại sau một cái Tết hết sức hoành tráng, thì đây là bài viết dành cho bạn!

3 bí quyết giúp thuyết phục "người ấy" luyện tập thể dục với bạn

Làm gì đây khi bạn nhận ra lịch trình hẹn hò, yêu đương đã chiếm hết thời gian dành cho việc tập thể dục? Bạn sẽ chọn đi đến phòng tập hay đi chơi với người yêu?

6 sai lầm nghiêm trọng trước, trong & sau khi luyện tập thể dục

Đây là những sai lầm về chế độ dinh dưỡng và luyện tập thể dục mà nhiều người đang mắc phải. Cùng kiểm tra xem bạn đã mắc phải bao nhiêu sai lầm để còn nhanh chóng khắc phục nào.

5 lý do chứng minh tập thể dục buổi tối hiệu quả hơn ban ngày

Bạn thường nghe nhiều lời khuyên rằng không nên tập thể dục vào buổi tối, vì việc tập luyện nặng nhọc sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và mất ngủ?

Tránh xa 3 món này trong ngày Tết nếu không muốn công sức tập luyện thành công cốc

Tết ngoài là dịp nghỉ ngơi, mừng năm mới ra thì Tết còn là một lễ hội triền miên của những món ăn cực kỳ ngon miệng. Nhưng hãy cẩn thận tránh xa 3 món ăn này nhé các Gymer ơi!

Bật mí chế độ dinh dưỡng làm nên chiến thắng lịch sử của tuyển U23 Việt Nam

Bật mí chế độ dinh dưỡng của những người hùng U23 Việt Nam để nắm rõ hơn về những nỗ lực thành công của trong trận bán kết chiều 23/1/2018.

Thoát "lép" trong vòng 30 ngày để chơi Tết hoành tráng

Tập luyện hì hục thôi chưa đủ, muốn "vòng 1" thật quyến rũ để ăn Tết hoàng tráng thì phải kết hợp ăn uống để có được kết quả mỹ mãn nhất.

Thực đơn 1 tuần giảm cân cấp tốc đón giáng sinh

Mùa lễ hội đang đến gần và bạn nóng lòng có thể được diện những bộ cánh lung linh, thế nhưng kẻ gây trở ngại cho bạn lại chính là vòng eo không mấy thon thả kia.