Giảm cân

Ăn bún có béo không? Phương pháp giảm cân nhanh chóng và hiệu quả với bún?

Bún là một món ăn quen thuộc, được rất nhiều người yêu thích. Không chỉ có hương vị thơm ngon, bún còn có rất nhiều cách chế biến đa dạng. Tuy nhiên, không ít bạn băn khoăn liệu ăn bún có béo không ? Và nên ăn bún như thế nào giúp giảm cân hiệu quả? Hãy cùng California Fitness & Yoga tìm hiểu “tất tần tật” trong bài viết dưới đây nhé!

Ăn bún có béo không?

Bên cạnh cơm trắng thì miến, phở, bún,... là những món ăn truyền thống rất được ưa chuộng trong nền ẩm thực Việt Nam. Với đa dạng công thức nấu ăn và có thể chế biến dễ dàng, chúng ta thường lựa chọn những món ăn này khi không có thời gian nấu nướng hay muốn đổi khẩu vị. Thế nhưng liệu ăn các món này có gây áp lực lên cân nặng của bạn hay không? Để trả lời cho câu hỏi ăn bún có béo không, chúng ta cần xem xét đến thành phần và lượng calo có trong bún.

ăn bún có béo không?

Ăn bún có béo không? Bao nhiêu calo? (Ảnh: Internet)

Thành phần có trong bún

Bún hay các món khác như phở, hủ tiếu,... về cơ bản đều là các thực phẩm làm từ gạo. Điểm khác biệt nằm ở tỉ lệ thành phần nguyên liệu, cách chế biến, tạo sợi, phơi khô,....Có 2 loại bún thường gặp là bún tươi và bún khô. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong bún tươi có rất nhiều thành phần dinh dưỡng như tinh bột, protein, canxi, chất xơ, nước, photpho,… Ngoài ra theo chỉ số Viện Dinh dưỡng phân phối, trong 100g bún tươi có chứa 110 calo. Hơn nữa bún chủ yếu có hàm lượng GI thấp. 

Vậy ăn bún có béo không? Đáp án chính là không. Với hàm lượng calo chỉ có 110 cộng thêm chỉ số GI thấp, bún được xem là một giải pháp thay thế hiệu quả cho cơm trắng mà không hề khiến bạn mập thêm. Tuy nhiên, việc ăn bún cũng cần được kiểm soát chặt chẽ, bởi nếu ăn quá nhiều bún có thể gây ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Do vậy, để việc ăn bún giảm cân có hiệu quả, bạn nên cân nhắc dùng dùng liều lượng phù hợp mỗi ngày.

ăn bún có béo không

Bún được làm từ gạo hàm lượng calo chỉ có 110 cộng thêm chỉ số GI thấp, thay thế cơm trắng hiệu quả (Ảnh: Internet)

Ăn bún thật sự hỗ trợ giảm cân?

Bên cạnh vấn đề ăn bún có béo không, nhiều bạn cũng thắc mắc là việc ăn bún có thật sự giúp giảm cân hay không? Bởi vì hàm lượng calo trong bún không cao, lại có chỉ số GI thấp, 100g bún tươi chỉ cung cấp 110 calo. Trong khi 100g gạo trắng lại chứa tới 242 calo. Bạn có thể thấy, lượng calo trong bún tươi chỉ bằng một nửa so với gạo trắng. Thế nên khi bạn dùng bún tươi thay cơm trắng thì hoàn toàn có thể giảm cân. 

Tuy nhiên, bún chỉ là một nguyên liệu để làm nên các món ăn đặc sản như bún riêu, bún cua, bún ốc... Vì thế, để kết luận chính xác ăn bún có béo không hay ăn bún có giảm cân không, bạn cần xem xét đến tỷ lệ calo của những thành phần đi kèm. Khi xây dựng thực đơn giảm cân, bạn có thể thoải mái thêm vào các bún tương, bún đậu, bún chả,... Nhưng nên chú ý không ăn nhiều bún có hàm lượng chất béo cao nhé. Ngoài ra, bạn nên kết hợp bún với các loại rau, củ, quả, nấm, đậu phụ chứa nhiều vitamin và chất xơ vừa giúp giảm cân lại cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

ăn bún có giảm cân?

Các món bún kèm thức ăn có dinh dưỡng và chất béo cao có thể làm bạn tăng cân (Ảnh: Internet)

Hàm lượng calo có trong từng món bún 

Ăn bún có béo không? Lượng calo trong từng món bún là bao nhiêu? Để tạo nên một tô bún hoàn chỉnh, các nguyên liệu khác cũng góp phần không nhỏ. Thông thường chúng ta giúp tô bún cung cấp đầy đủ chất đạm (thịt heo, thịt bò, tôm, cua...), chất béo (nước dùng, nước lèo và trong thịt cá), các loại rau phù hợp và cả bún (bột đường).

Dưới đây là bảng thông tin về lượng calo của một số món ăn từ bún, miến, phở phổ biến:

ăn bún bao nhiêu calo

Ăn bún có béo không còn phụ thuộc vào việc bạn ăn món bún gì và ăn như thế nào. Để có thể thỏa thích ăn bún mà không gây tăng cân, bạn cần lưu ý 3 điều sau đây: 

3 Lưu ý giúp ăn bún không tăng cân

  • Thời điểm thích hợp nhất để ăn bún là buổi sáng hoặc các bữa phụ trong ngày. Bạn nên kết hợp với việc giảm khẩu phần bữa chính để giảm cân hiệu quả hơn.
  • Bạn nên hạn chế ăn bún vào buổi tối để không bị đầy bụng. Hơn nữa, buổi tối cơ thể khó tiêu hao hết năng lượng dư thừa, dễ tích tụ mỡ và tăng cân.
  • Để hạn chế nạp quá nhiều calo, bạn có thể ăn bún nấu với nấm, bún chay, bún tươi ăn với nước tương hoặc nước mắm tỏi ớt, thêm rau xanh để đỡ ngán mà vẫn cung cấp đủ dinh dưỡng.

ăn bún có mập không

Các món bún rất hấp dẫn nhưng bạn nhớ tính toán kỹ calo khi ăn nhé (Ảnh: Internet)

Phía trên là những thông tin mà California Fitness & Yoga đã chia sẻ về thắc mắc ăn bún có béo không cũng như cung cấp phương pháp giảm cân hiệu quả với bún hiệu quả. Thêm vào đó, bạn đừng quên kết hợp với việc tập luyện thể thao thường xuyên để mau chóng sở hữu vóc dáng thon gọn. Hiện nay California Fitness & Yoga đang có chương trình tư vấn ăn giảm cân cùng các chuyên gia dinh dưỡng Cali Eat & Fit giúp bạn thiết kế menu theo thể trạng và giá thành ưu đãi. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline: 1800 6995 hoặc inbox tại đây.

Tin liên quan

Bỏ túi ngay bí quyết sử dụng bột ngũ cốc giảm cân hiệu quả

4 Loại gạo lứt được gymer ưa chuộng nhất & Cách nấu cơm gạo lứt giảm cân đúng chuẩn

Một bịch bánh tráng trộn bao nhiêu calo? Giải đáp thắc mắc cho hội gymer thích ăn vặt

Thực đơn giảm cân cho nam giới trong 7 ngày hiệu quả bất ngờ không nên bỏ lỡ

Bật mí 3 Cách giảm mỡ đùi nhanh nhất trong 3 ngày cực hiệu quả

Ăn lạc có béo không? Cách giảm cân bằng lạc (đậu phộng) hiệu quả - Bạn đã biết?