Khỏe & Đẹp

6 yếu tố quyết định việc luyện tập Thái Cực Quyền có hiệu quả

Thái Cực Quyền (Taichi) là một trong những môn võ giúp nâng cao sức khỏe, khả năng phản xạ và tính tập trung đến từ Trung Hoa. Môn võ này được áp dụng phổ biến tại Việt Nam nhất là với độ tuổi trung niên và người cao tuổi. Trong bài viết sau đây, California Fitness & Yoga sẽ cung cấp 6 yếu tố quyết định hiệu quả của việc luyện tập Thái Cực Quyền đến các bạn. 

6 yếu tố bạn có thể luyện tập Thái Cực Quyền hiệu quả 

1. Động tác 

Yếu tố đầu tiên tác động đến hiệu quả luyện tập của bộ môn Thái Cực Quyền chính là động tác. Khi thực hiện động tác bạn cần giữ cho đầu óc thả lỏng, không suy nghĩ, chú ý làm theo động tác. Cơ thể thả lỏng, bước đi nhẹ nhàng nhưng chắc chắn. Khi thực hiện lùi các ngón bàn chân phải chạm đất trước, ngược lại khi tiến lên gót chân phải chạm đất trước. 

thái cực quyềnThực hiện đúng động tác khi tập Thái Cực Quyền để mang đến hiệu quả (Nguồn ảnh: Internet)

Đối với động tác chuyển sức nặng từ chân này qua chân kia dùng phần còn lại của lòng bàn chân hạ xuống tại chỗ một cách từ từ. Cùng với các động tác chân hai bàn tay và đầu cần chuyển động theo toàn bộ và đồng nhất với cơ thể. Hầu hết các động tác của Thái Cực Quyền đều có hình vòng tròn nhằm bảo tồn khí lực và tăng thêm sự buông lỏng. 

2. Duy trì sự chậm rãi

Một trong những đặc trưng của bộ môn Thái Cực Quyền chính là các chuyển động chậm rãi từ đầu đến cuối bài tập. Chính vì vậy để bài quyền đạt hiệu quả người luyện phải đảm bảo duy trì tốc độ, không được thay đổi nhanh chậm tránh sai động tác và nhịp điệu. Các động tác chậm rãi cũng giúp người luyện tăng tính tập trung, sự bình thản, thả lỏng tinh thần và tăng tính nhẫn nại.

Thái Cực QuyềnDuy trì nhịp điệu chậm rãi trong quá trình tập Thái Cực Quyền (Nguồn ảnh: Internet)

3. Bơi trong không khí

Việc kết hợp các động tác chậm rãi cùng tập trung cao độ trong Thái Cực Quyền sẽ giúp bạn cảm nhận được không khí nặng. Khi tập đến trình độ này người tập sẽ thấy thân thể trở nên nhẹ nhõm, thả lỏng, các chuyển động trở nên nhẹ nhàng và mềm dẻo hơn. Tư thế này giống như việc bạn đang bơi trên cạn, tận hưởng cảm giác trôi nổi dịu dàng từ không khí xung quanh.  

4. Duy trì động tác liên tục

Khi thực hiện các động tác trong Thái Cực Quyền người mới tập sẽ cảm thấy không quen và dễ ngắt quãng do nhịp điệu chậm rãi. Tuy nhiên khi bạn tịnh tâm, thả lỏng cơ thể và tâm trí chỉ chú trọng đến các động tác thì bài tập sẽ được diễn ra liên tục theo vòng tròn. 

5. Tịnh tâm 

Tịnh tâm, loại bỏ các suy nghĩ tầm thường chính là điều kiện tiên quyết để việc luyện tập Thái Cực Quyền mang đến hiệu quả tốt nhất. Khi bước vào bài tập bạn chỉ cần chú ý đến động tác, nhịp điệu và cách di chuyển, vận động của cơ thể. Điều này cũng giúp bạn tạm quên đi buồn phiền, căng thẳng, toan tính trong cuộc sống. 

Thái Cực QuyềnLuôn tịnh tâm trong quá trình luyện tập Thái Cực Quyền (Nguồn ảnh: Internet)

6. Hơi thở

Cùng với các động tác việc kết hợp và duy trì hơi thở là vô cùng quan trọng đối với người tập Thái Cực Quyền. Khi tập hơi thở phải kết hợp cùng các động tác, hít sâu vào và thở sâu ra nhằm tăng cường lưu thông khí huyết cung cấp oxy cho cơ thể và cơ bắp. Các bài tập thở cũng giúp bạn tinh thần và cơ thể bạn được thả lỏng từ đó tăng hiệu quả tập luyện. 

Tương tự nhưng hiện đại hóa hơn Thái Cực Quyền - Luyện tập Body Balance tại California Fitness & Yoga giúp nâng cao sức bền, tâm-thần hợp nhất

Những lợi ích từ việc luyện tập bộ môn Thái Cực Quyền hay các bộ môn tương tự mang đến lợi ích tuyệt vời cho chính cơ thể người tập. Nếu nhiều người cho rằng Thái Cực Quyền phù hợp với người lớn tuổi thì Body Balance - tương tự như Thái Cực Quyền nhưng hiện đại và phù hợp với người trẻ hơn. Body Balance được kết hợp hài hòa giữa Thái Cực Quyền, Yoga và Pilates. 

Thái Cực QuyềnTương tự nhưng hiện đại hóa hơn Thái Cực Quyền - Luyện tập Body Balance tại California Fitness & Yoga giúp nâng cao sức bền, tâm - thần hợp nhất (Nguồn ảnh: Internet)

Quy trình tập luyện Body Balance tại California Fitness & Yoga

Do được kết hợp hài hòa giữa Thái Cực Quyền, Yoga và Pilates nên các bài tập Body Balance sẽ được thực hiện luân phiên giữa ba hình thức luyện tập này. Cụ thể các bài tập Body Balance bao gồm 3 bước: 

Bước 1: Tại 10 phút đầu tiên học viên sẽ được khởi động làm nóng và đánh thức cơ thể bằng các động tác nhẹ nhàng chậm rãi kết hợp vùng âm nhạc thư giãn. Những động tác khởi động sẽ được thực hiện bằng các chuyển động trong Thái Cực Quyền nhằm thả lỏng tinh thần và cơ thể đón chờ các bài tập sôi động tiếp theo. 

Bước 2: Sau khi đã được làm nóng bằng các động tác Thái Cực Quyền bạn sẽ được tập các chuỗi động tác Yoga kết hợp với Pilates. Đây hầu hết là các động tác cơ bản, tác động lực vào các vùng hông, eo, bụng cho hiệu quả giảm mỡ thừa. 

Bước 3: Cuối cùng để kết thúc bài tập bạn sẽ được tận hưởng âm nhạc nhẹ nhàng với các động tác thả lỏng cơ thể. Động tác kết thúc bài tập thường ở 10 phút cuối giúp cơ thể và tinh thần trở lại trạng thái cân bằng ban đầu. 

Thái Cực QuyềnTham gia các lớp học Body Balance được kết hợp giữa Thái Cực Quyền, Yoga và Pilates tại California Fitness & Yoga (Nguồn ảnh: California Fitness & Yoga)

Lợi ích của Body Balance

Body Balance được kết hợp giữa Thái Cực Quyền, Yoga và Pilates cùng nền nhạc nhẹ nhàng đến dồn dập mang lại nhiều lợi ích cho người tập. Trong đó có thể kể đến các lợi ích vượt trội như: 

·       Căn bằng cơ thể: Bằng các động tác nhẹ nhàng, chậm rãi từ Yoga và Thái Cực Quyền Body Balance giúp thư giãn tâm trí và cân bằng cơ thể hiệu quả. 

·       Kiểm soát nhịp thở: Với các động tác nhẹ nhàng cùng âm nhạc người luyện tập còn học được cách hít thở, kiểm soát và sử dụng hơi thở hiệu quả.

·       Đốt cháy mỡ thừa: Trong một giờ luyện tập Body Balance bạn có thể đốt cháy đến 390 kcal (tương đương với gần một giờ chạy bộ cường độ cao liên tục).

·       Tăng sức dẻo dai và thăng bằng: Bằng việc kết hợp cùng lúc 3 hình thức luyện tập là Thái Cực Quyền, Yoga và Pilates, Body Balance giúp người tập tăng sự linh hoạt, dẻo dai cho cơ thể. 

·       Giải tỏa phiền muộn: Các bài tập Body Balance giúp giải tỏa cơ thể, tâm trí, tinh thần vô cùng hiệu quả. 

California Fitness & Yoga vừa cung cấp các yếu tố quyết định đến hiệu quả trong quá trình luyện tập Thái Cực Quyền đến các bạn. Để nâng cao sức khỏe, tăng độ linh hoạt, khả năng phản xạ cho cơ thể bạn có thể tham gia các lớp Body Balance tại California Fitness & Yoga. Liên hệ ngay với California Fitness & Yoga qua Hotline: 1800 6995 hoặc Inbox fanpage để được tư vấn và đặt lịch tập ngay từ hôm nay.

Tin liên quan

Khám phá lịch tập gym tăng cơ "tốc độ" 6 buổi/tuần cho nam  

Khám phá 3 bài tập giúp cho vòng eo thon nhỏ bất ngờ 

Tham khảo lịch tập Gym để tăng cân dành riêng cho nam

Phòng tập Yoga Tân Phú ở đâu chất lượng?

Lịch tập Gym cho nam tăng cân tăng cơ hiệu quả nhất

Chi tiết lịch tập Gym tăng cơ được xây dựng từ các chuyên gia