Giảm cân

5 yếu tố giúp thúc đẩy giảm cân nhanh

Đăng tải vào ngày 11/05/2018

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các yếu tố này không thể xem thường.Thiết lập mục tiêu để giảm cân hiệu quả là rất tốt, tuy nhiên quan trọng là phải sát với thực tế. Và việc đó không hề đơn giản nếu như bạn muốn giảm cân nhanh từ 2 đến 9 kilogram trong một tuần.

Hãy nhớ rằng cân nặng hầu như không tăng nhanh chóng trong một đêm nên đừng nghĩ viển vông là giảm cân có thể xảy ra chỉ trong một đêm.

Đặt những mục tiêu nhỏ và thực tế sẽ giúp nhanh đạt mục tiêu giảm cân (Ảnh: health.com)

Thay đổi lối sống - đó là những gì đòi hỏi của việc giảm cân lâu dài - cần có thời gian và công sức, vì vậy việc đặt những mục tiêu nhỏ và thực tế sẽ giúp bạn tránh khỏi thất vọng trong quá trình muốn giảm cân hiệu quả. Thay vì tập trung vào kết quả cuối cùng, như giảm 9 kilogram thì hãy chú ý vào việc giảm 500 gram, sau đó tập trung vào việc giảm 500 gram kế tiếp. Thành công nối tiếp thành công, càng đạt được nhiều mục tiêu nhỏ như vậy sẽ khiến chúng ta có thêm động lực trong việc giảm cân.

Vậy điều đó có nghĩa gì đối với mục tiêu giảm cân nhanh? Và mất bao lâu để giảm cân hiệu quả, thành công? Hãy nhớ rằng mỗi người sẽ có một tốc độ giảm cân khác nhau. Đây là vấn đề cực kỳ quan trọng khi bạn phải nhận thức được tất cả những điều có thể ảnh hưởng đến việc giảm cân nhanh của bạn ví dụ như bắt đầu tập thể dục và ăn uống lành mạnh. Vì vậy, trước khi chuẩn bị tâm lý bước lên bàn cân, nên ghi nhớ những yếu tố sau đây để giúp đẩy nhanh quá trình giảm cân hơn.

1. Cần phải giảm bao nhiêu cân

Hãy ghi nhớ rằng thiết lập mức giảm 4 kilogram và 40 kilogram là 2 điều hoàn toàn khác biệt đấy. Thông thường khi vừa bắt đầu thực hiện chế độ ăn uống, một vài người sẽ giảm cân nhiều hơn mong đợi. Tuy nhiên khi bắt đầu gắn bó dài hạn với kế hoạch thì bạn sẽ thấy rằng sự thay đổi cân nặng sẽ không nhanh như lúc đầu nữa.

Trọng lượng cơ thể càng nặng thì sẽ cần nhiều năng lượng hơn để hoạt động (Ảnh: truweight.in)

Đó là bởi vì một vài tinh chỉnh lành mạnh thực sự có tác dụng ngay từ ban đầu. Nhưng khi cân nặng bắt đầu giảm và bạn đã thực hiện nhiều thay đổi khỏe mạnh khác, đây chính là lúc cần phải tìm ra nhiều giải pháp cải thiện hơn nữa để tiếp tục quá trình giảm cân tốt hơn. Thêm vào đó, số cân nặng phải giảm càng nhiều thì tốc độ giảm cân sẽ càng nhanh hơn.

Trọng lượng cơ thể càng nặng thì sẽ cần nhiều năng lượng hơn để cơ thể hoạt động, điều này giúp đốt cháy nhiều calo một cách tự nhiên hơn. Khi cần phải giảm 40 kilogram, hiển nhiên rằng bạn sẽ phải áp dụng rất nhiều thay đổi tốt cho sức khỏe hơn 1 người chỉ cần giảm 4 kilogram. Vì vậy, đôi khi giảm 40 kilogram lại trở nên dễ dàng hơn rất nhiều vì chắc chắn rằng bạn đã sẵn sàng hết mức để thay đổi nhiều thứ hơn cho mục tiêu giảm cân của mình.

2. Lượng calo cắt giảm

Việc cắt giảm calo quá sớm không phải là 1 lối đi tắt hoàn hảo trong hành trình giảm cân. Có một quan niệm sai lầm rằng nếu hạn chế lượng calo nạp vào, chúng ta có thể giảm cân nhanh hơn. Việc hạn chế calo theo cách tự nhiên thường sẽ giúp bạn giảm cân, nhưng hạn chế các loại calo không thích hợp trong thời gian dài sẽ khiến bạn giảm sai cân nặng ví dụ giảm đi trọng lượng của phần cơ. Tập trung vào việc cắt giảm lượng calo từ đường tinh chế, đó là bước đầu tiên tốt nhất để giảm cân.

Việc cắt giảm calo quá sớm không phải là 1 lối đi tắt hoàn hảo trong hành trình giảm cân (Ảnh: asgardiaspacenews.com)

Hạn chế calo chậm rãi là cách hiện thực nhất. Một quá trình chậm hơn giúp bạn điều chỉnh dễ dàng hơn với những thay đổi đang diễn ra trong cơ thể của bạn, và sau đó tiếp tục áp dụng những thói quen này suốt đời. Bạn nên nhắm đến việc cắt giảm chỉ đủ để giảm khoảng 500 gram một tuần, vì nếu hạn chế quá nhanh sẽ trở thành tác dụng ngược đấy.

3. Lượng bài tập thích hợp với bạn

Bạn cần đốt cháy nhiều calo hơn mức tiêu thụ thực sự để giảm cân đồng nghĩa với việc tập thể dục và giảm cân luôn đi đôi với nhau. Vì vậy, nếu ăn ít hơn nhưng hầu như không tập thể dục, bạn sẽ có thể không nhìn thấy được kết quả vì cơ thể sẽ nghĩ rằng bạn đang gặp rắc rối và đi vào “chế độ bảo trì”, giữ lại những lượng calo đó và lưu trữ chúng dưới dạng chất béo.

Cơ thể sẽ dễ thích nghi với các cấp độ tập thể dục khác nhau theo thời gian (Ảnh: drgcwoodson.com)

Và nếu tập thể dục thường xuyên nhưng không chú ý đến chế độ ăn uống, bạn có thể khỏe mạnh hơn và cảm thấy phù hợp hơn, nhưng trọng lượng sẽ không giảm đáng kể cho lắm. Tuy nhiên, không nhất thiết phải tập điên cuồng ở phòng gym. Những người tập thể dục vừa phải đốt cháy cùng một lượng năng lượng như những người tập luyện cường độ cao, bởi vì cơ thể chúng ta thích nghi với các cấp độ tập thể dục khác nhau.

4. Trữ nhiều nước trong cơ thể

Những gì bạn đang ăn có thể ảnh hưởng đến lượng nước mà cơ thể giữ lại. Muối hoạt động như một nam châm, giữ nước và gây sưng ở các ngón tay và mắt cá chân. Carbs (carbohydrate) cũng có thể gây đầy hơi cho một số người. Khi cắt giảm những thứ đó từ chế độ ăn uống của mình, bạn có thể thấy trọng lượng cơ thể sụt giảm nhanh chóng, vì vậy lượng nước lưu trữ trong cơ thể sẽ ảnh hưởng khá đáng kể đến cân nặng của mình.

Lượng nước lưu trữ trong cơ thể sẽ ảnh hưởng khá đáng kể đến cân nặng (Ảnh: secondwindwater.com)

Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề chính trong việc quyết định bạn có giảm cân hay không. Đừng quá tập trung vào con số trên bàn cân mà hãy chú ý vào chế độ ăn uống hợp lý và cảm nhận của cơ thể.

5. Thời gian dành cho giấc ngủ

Nếu bạn đang làm tất cả mọi thứ đúng theo kế hoạch nhưng vẫn thấy kết quả mang lại chưa đủ, những gì đang xảy ra vào ban đêm có thể là một nguyên do. Những người ngủ không đủ giấc có mức hoóc-môn căng thẳng cao hơn, nó có thể góp phần gây viêm toàn thân của cơ thể. Tình trạng viêm này có thể góp phần làm xấu đi các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, tiểu đường, và nhiều hơn thế nữa.

Những người ngủ không đủ giấc có mức hoóc-môn căng thẳng cao hơn (Ảnh: phillymag.com)

Những người chỉ ngủ năm tiếng rưỡi mỗi đêm sẽ tích trữ mỡ cơ thể và bị mất cơ nhiều hơn so với người ngủ 8.5 tiếng, điều này là hoàn toàn không tốt. Ngoài ra, thiếu ngủ còn ảnh hưởng đến việc đưa ra những quyết định cải thiện sức khỏe. Giấc ngủ không đủ có thể làm tăng nhu cầu cho các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao hơn, đây là kết quả của sự thay đổi hoóc-môn điều chỉnh cơn đói và cảm giác no của bạn.

Có bao nhiêu yếu tố trong số 5 yếu tố kể trên mà bạn đã hoàn thành? Hãy lưu lại những bí quyết này gấp, chúng giúp bạn thoát khỏi tình trạng cố gắng nhưng vẫn không thể đạt được mục tiêu giảm cân nhanh đấy. Hãy cùng thực hiện ngay để có một cơ thể săn chắc nào!

Phương Thảo (CALIPSO)

XEM THÊM: KHOA HỌC CHỨNG MINH, MUỐN GIẢM CÂN NHANH PHẢI THỰC HIỆN 3 ĐIỀU SAU

Tin liên quan

Chế độ giảm cân 5:2 dễ dàng và an toàn cho sức khỏe là gì?

Emily Abbate: “Tôi đã giảm cân 32kg thành công bằng việc thực hiện 3 điều sau”

Giảm hẳn 7kg mỡ "xấu" thành công trong 3 tháng, phải làm sao?

Bạn có biết 12 loại thực phẩm giúp cắt cân tốt nhất?

Cặp đôi Lexi và Danny Reed hẹn nhau giảm thành công hơn 177kg

Cách giảm mỡ bụng sau sinh nhanh nhất với các bài tập môn GroupX