Khỏe & Đẹp

5 nguyên tắc cơ bản của một thực đơn tăng cân hiệu quả

Nếu người béo phải tìm đủ mọi cách để giảm cân thì người gầy cũng khổ sở không kém khi không biết làm thế nào để tăng cân. Nếu bạn thuộc top người thiếu cân thì hãy nhớ rằng, xây dựng thực đơn tăng cân là yêu cầu quan trọng đầu tiên. Thế nhưng thực đơn như thế nào là đúng và đủ? Bài viết sau California Fitness sẽ chỉ cho bạn 5 nguyên tắc cơ bản của một thực đơn tăng cân hiệu quả.

5 nguyên tắc cơ bản của một thực đơn tăng cân

1. Đảm bảo lượng calo trong thực đơn

Thực đơn tăng cân cho người gầy bạn cần biếtThực đơn tăng cân cần đảm bảo lượng calo cần thiết cho cơ thể
(Ảnh: Internet)

Mỗi ngày, một người trưởng thành bình thường cần từ 2000 – 2500 calo để đảm bảo hoạt động của cơ thể. Do đó, đối với người gầy thì thực đơn tăng cân cần đảm bảo cung cấp nhiều hơn 2500 calo mỗi ngày. Bạn có thể bổ sung những thực phẩm nhiều calo như thịt, bánh mì, ngũ cốc, đậu Hà Lan,... vào mỗi bữa ăn.

2. Tăng số lượng bữa ăn

Nếu một bữa ăn mà bạn dung nạp quá nhiều thức ăn chắc chắn sẽ gây cảm giác no tức, khó chịu, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Tốt nhất, trong thực đơn tăng cân, ngoài 3 bữa ăn chính mỗi ngày bạn nên tăng thêm khoảng 2-3 bữa ăn phụ. Nó sẽ giúp duy trì năng lượng cho cơ thể và tăng cân hiệu quả.

3. Bổ sung nhiều protein

Protein đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của cơ bắp. Vậy nên, nguyên tắc không thể thiếu trong thực đơn tăng cân là bạn cần bổ sung đầy đủ lượng protein mà cơ thể cần. Đối với một người trưởng thành, thường xuyên vận động để tăng cân thì nên bổ sung 1,4-2g protein/kg (trọng lượng cơ thể). Bạn có thể ăn nhiều hơn những thực phẩm chứa nhiều protein như: trứng, sữa, thịt gà,... 

Người gầy nên ăn những thức ăn nhiều proteinBổ sung nhiều protein vào thực đơn tăng cân
(Ảnh: Internet)

4. Sử dụng chất béo lành mạnh

Chất béo chứa một lượng calo lớn giúp cơ thể tăng cân nhanh chóng, tuy nhiên, không phải chất béo nào cùng tốt. Bạn cần hạn chế ăn chất béo bão hòa, thay vào đó nên ăn các loại chất béo tốt có trong các loại thực phẩm như: cá hồi, dầu hạt lanh, dầu oliu… Những thực phẩm này sẽ giúp bạn tăng cân một cách lành mạnh, không gây béo phì và tốt cho sức khỏe.

 Thực đơn tăng cân cần bổ sung chất béo lành mạnhChất béo lành mạnh rất cần thiết trong thực đơn tăng cân
(Ảnh: Internet)

5. Sử dụng thực phẩm bổ sung hỗ trợ tăng cân

Để tăng cân thì điều cần thiết là nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ. Tuy nhiên, để có thể chọn đúng sản phẩm đảm bảo an toàn cho cơ thể thì bạn cần gặp bác sĩ hoặc chuyên gia để được tư vấn.

Có nhiều loại thực phẩm bổ sung hỗ trợ tăng cân và mỗi loại có một ưu điểm khác nhau. Về cơ bản, chúng đều có những tác dụng như: cung cấp đầy đủ dưỡng chất, vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, cải thiện khả năng hấp thụ dinh dưỡng, kích thích thèm ăn,...

Tăng cân hiệu quả cùng California Fitness

Để tăng cân lành mạnh, ngoài việc xây dựng thực đơn tăng cân dựa trên 5 nguyên tắc cơ bản nói trên thì bạn cũng cần có chế độ tập luyện phù hợp. Tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ tuần hoàn máu, hấp thu dinh dưỡng, giúp cơ thể khỏe mạnh, kích thích ăn uống ngon miệng và cho bạn giấc ngủ sâu hơn. Tại California Fitness & Yoga Center, hiện nay chúng tôi có các lớp học hỗ trợ tăng cân như Yoga, GYM theo nhu cầu. Các lớp học sẽ hướng dẫn cho bạn các bài tập cũng như kế hoạch tập luyện, nghỉ ngơi khoa học nhất.

Thực đơn tăng cân và chế độ tập luyện cho người gầyNgoài thực đơn tăng cân cần có chế độ tập luyện khoa học
(Ảnh: California Fitness)

Đến với California Fitness, bạn sẽ được hướng dẫn lựa chọn lớp học phù hợp với thể trạng, tập trung vào những bài tập giúp tăng cân tăng cơ. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn lớp học theo nhóm hoặc lớp học cá nhân. Mỗi lớp học các bạn sẽ được đội ngũ PT hướng dẫn một tận tình, tỉ mỉ để đảm bảo hiệu quả tập luyện cao nhất.

Ngoài tham gia những buổi học đầy thú vị thì bạn sẽ được tư vấn cụ thể hơn về thực đơn tăng cân hiệu quả nhất. California Fitness có thể chắc chắn rằng, chỉ cần bạn kiên trì tập luyện theo đúng hướng dẫn thì chỉ sau một thời gian ngắn là bạn có thể sở hữu một vóc dáng cực chuẩn. 

Qua bài viết này, California Fitness hy vọng có thể giúp bạn biết cách xây dựng thực đơn tăng cân khoa học. Nếu bạn muốn cân nặng cải thiện nhanh chóng kết hợp rèn luyện sức khỏe cho bản thân thì hãy tham gia tập luyện thể dục thể hình cùng California Fitness ngay từ bây giờ. Tin rằng, với đội ngũ huấn luyện chuyên nghiệp cũng hệ thống phòng tập chuẩn quốc tế, California Fitness có thể giúp bạn sớm thực hiện thành công mục tiêu tăng cân cho mình. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline 18006995 hoặc inbox tại đây để được tư vấn cụ thể hơn nhé.

Tin liên quan

Lưu ngay 8 bài tập thể hình tại nhà dành cho người trẻ bận rộn

Những chấn thương phổ biến khi tập tạ  

Học ngay 7 bài tập squat siêu "ez" cho vòng 3 căng tròn quyến rũ

Phương pháp ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ

Phương pháp ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ

Huấn luyện viên cá nhân - người bạn đồng hành giúp bạn sở hữu body hằng mong ước