Khỏe & Đẹp

21 ngày có đủ để hình thành một thói quen tốt, từ bỏ một thói quen xấu?

Đăng tải vào ngày 15/09/2018

Đọc sách trước khi ngủ, ăn uống lành mạnh, tập thể dục mỗi ngày,… luôn được xem là một nếp sống tốt và gương mẫu. Ở chiều ngược lại, những thói quen như hút thuốc lá, uống bia rượu thường xuyên, nằm ườn xem TV lại khiến cơ thể trở nên suy nhược. Bất kỳ ai cũng biết được điều đó nhưng đa số lại chưa đủ niềm tin và động lực hành động. Hãy cùng #MOVE21 sẵn sàng thách thức thay đổi bản thân và hình thành thói quen tốt ngay ngày hôm nay.

21 ngày có tạo dựng được một thói quen?

Vào cuối thập niên 1950s, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Maxwell Maltz đã đưa ra nhận định sau khi quan sát những bệnh nhân của mình trong một thời gian dài. Khi ông phẫu thuật (mũi, mặt, xương hàm..) cho những người có nhu cầu thì mất khoảng 21 ngày họ mới quen dần với khuôn mặt mới của mình. Cũng tương tự như thế, khi ông phẫu thuật tứ chi của một người không may bị tai nạn thì cũng mất khoảng 21 ngày các bệnh nhân mới quen với cảm giác mất mát, thiếu hụt một phần trên cơ thể. Ông nhận định: "Các hiện tượng mà tôi nghiên cứu có khuynh hướng cần ít nhất 21 ngày thì những hình ảnh trong tư duy, hành vi cũ mới biến mất và những hình ảnh trong tư duy, hành vi mới mới bắt đầu bám trụ.”

Công bố của ông thời bấy giờ đã tác động đến ý thức của mỗi cá nhân và được coi như một trong những nền tảng đầu tiên của việc nghiên cứu thói quen con người (Ảnh:gettyimages.at)

Những nghiên cứu sau này, đặc biệt là nghiên cứu của vị tiến sỹ Phillippa Lally cho thấy: thời gian để hình thành thói quen tốt mới mất khoảng từ 18 - 254 ngày, tùy theo thể trạng và sự quyết tâm của từng cá nhân.

Như vậy, không hẳn thực hiện một hành động lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ nhanh chóng có được thói quen tốt. Quan trọng hơn 90% do quyết tâm thay đổi của bạn! Tuy nhiên nếu lặp đi lặp lại một hành động trong khoảng ít nhất 21 ngày liên tiếp, đó chính là bàn đẩy giúp bạn hình thành một thói quen tốt dễ dàng hơn.

21 ngày, chỉ là mốc thời gian. Thử thách vẫn nằm ở sự quyết tâm của bạn. (Ảnh: Pexel)

Hình thành thói quen rèn luyện sức khỏe có khó không?

95% những gì bạn đang làm đều là kết quả của thói quen, cho dù đó có là thói quen tốt hay xấu. Như các nghiên cứu đã đề cập ở trên, bạn mất khoảng 21 ngày để tạo dựng hoặc phá bỏ một hành động quen thuộc với mức độ phức tạp trung bình. Ví dụ như việc dậy sớm vào một giờ nhất định, tập thể dục vào mỗi buổi sáng, đi ngủ sớm, tới các cuộc hẹn đúng giờ, …

Vậy việc tạo dựng cho mình một thói quen tốt rèn luyện sức khỏe, tập thể thao không hề ngoài tầm với của bất cứ ai. Một khi đã “nghiện” luyện tập, bạn sẽ dần tránh xa những thói quen gây hại cho sức khỏe, có thể phòng tránh cả những căn bệnh ung thư nguy hiểm. Một công đôi việc!

Hình thành thói quen luyện tập thể thao trong 21 ngày là hoàn toàn có thể làm được (Ảnh: hinh365.com)

7 bước hình thành thói quen tốt

Chỉ cần cam kết thực hiện 07 bước dưới đây, bạn sẽ có được cho mình bất cứ thói quen nào bạn muốn:

Bước 1: Ra quyết định cho sự thay đổi

Đầu tiên, hãy ra quyết định và cam kết bạn sẽ thực hiện theo đúng thời gian biểu đã đề ra. Nếu như muốn hình thành thói quen dậy sớm & tập thể dục vào lúc 5 giờ sáng, hãy đặt báo thức vào đêm hôm trước & đúng 5 giờ sáng hôm sau khi chuông reo, hãy ngay lập tức thức dậy.

Đừng để sự mệt mỏi, buồn ngủ hay quán tính cũ trì kéo bạn, hãy mạnh mẽ, hãy chịu đau và bạn sẽ chiến thắng. (Ảnh: BenIlegbodu)

Bước 2: Loại bỏ bất cứ "lý do biện minh" ảnh hưởng thói quen mới

Trong khoảng thời gian bắt đầu hình thành thói quen tốt, hãy nói không với bất cứ "lý do biện minh" nào ảnh hưởng đến quá trình đó. Đừng cố gắng bao biện, phàn nàn hay hợp lý hoá tình huống như: "Mình có thể ngủ thêm 5 phút nữa" hoặc "Còn sớm mà" hoặc "Mình sẽ sửa soạn sớm thôi". Đừng để con tàu chệch khỏi đường ray. Nếu bạn đã ra quyết định dậy vào lúc 5 giờ sáng, hãy kỷ luật bản thân dậy và làm theo đúng kế hoạch, tiếp tục thực hiện điều đó cho đến khi nào nó trở thành thói quen tự động thì thôi.

Đừng để bất kỳ lý do nào cản trở quá trình hình thành thói quen mới (Ảnh: grantcardonetv)

Bước 3. Tuyên bố mạnh mẽ với mọi người xung quanh

Hãy nói với mọi người, càng nhiều người càng tốt, đặc biệt là những người quan trọng với bạn, rằng bạn đang trong quá trình hình thành thói quen mới. Bằng cách này, bạn sẽ phải tự kỷ luật bản thân nhiều hơn nữa để hoàn thiện thói quen, vì có rất nhiều người đang theo dõi bạn từng ngày để xem bạn có đủ sức mạnh ý chí để vượt qua quán tính cũ và hướng đến sự thay đổi tích cực hay không.

Bạn sẽ cảm thấy có trách nhiệm hơn khi có người khác dõi theo quá trình.(Ảnh: cafebiz)

Bước 4. Luôn quan niệm "Tôi có thể làm được"

Thường xuyên hình dung việc mình sẽ thức dậy lúc 5 giờ sáng để tập thể dục trong tâm trí sẽ giúp in sâu trong tiềm thức và nó sẽ trở thành thói quen tự động của bạn lúc nào không hay.

Luôn hình dung mình đã sở hữu thói quen làm bạn nhanh chóng sở hữu nó hơn. (Ảnh: MindFresh)

Bước 5. Hình thành những lời khẳng định tích cực

"Tôi sẽ thức dậy vào 5 giờ sáng mỗi ngày để tập thể dục". Lặp đi lặp lại câu này ngay trước khi ngủ. Thường thì sáng hôm sau bạn sẽ thức dậy trước khi chuông reo vài phút và sau một thời gian thì bạn cũng chẳng cần đến chuông báo thức nữa

Tự tạo cho mình những lời khẳng định tích cực và liên tục lặp đi lặp lại những lời khẳng định đó. Sự lặp đi lặp lại này sẽ làm tăng tốc quá trình hình thành thói quen của bạn một cácch thần kì.  (Ảnh: tonnyrobbinsdaily)

Bước 6. Phát triển tính kỷ luật cá nhân

Kiên trì và kỷ luật bản thân trên con đường hình thành thói quen mới cho đến khi bạn quen thuộc với sự thay đổi và cảm thấy bứt rứt, khó chịu khi phải ra quyết định không thực hiện điều đó. Đến bước này, gần như 90% bạn đã có thói quen tốt mà bạn mong muốn rồi!

Bức rứt khi không thực hiện thói quen đang luyện tập? Chúc mừng bạn đã sắp thành công! (Ảnh: Unsplash)

Bước 7. Tưởng Thưởng Cho Bản Thân

Điều cuối cùng, cũng là quan trọng nhất: luôn tự tưởng thưởng cho bản thân mỗi khi hình thành được một thói quen mới. Dần dần một cách vô thức, bạn sẽ hình thành thái độ trông ngóng: phần thưởng luôn luôn sẽ xuất hiện khi hoàn thiện thói quen tốt. Điều đó giúp truyền thêm động lực để bạn tiến lên phía trước.

Khi bạn thường xuyên tưởng thưởng cho bản thân sau khi hoàn thiện, bạn sẽ thấy vô cùng hạnh phúc và hào hứng cho thử thách thói quen tốt tiếp theo. (Ảnh: Pexels)

Hãy thách thức thay đổi bản thân cùng #MOVE21!

#MOVE21 là chiến dịch thường niên của tập đoàn CMG.ASIA với sứ mệnh: mong muốn giúp mọi người dân Việt Nam hình thành thói quen luyện tập thể dục thể thao, củng cố sức khỏe, tạo lập lối sống lành mạnh, tránh xa mọi thói quen xấu bằng cách khích lệ các bạn thực hiện hành động "đi đến phòng tập tập luyện thể dục" lặp đi lặp lại ít nhất 21 lần liên tục cho đến khi thói quen được thiết lập.

Tham gia hoàn thành các thử thách trong #MOVE21 chính là việc bạn đã đóng góp 210.000 vnd vào quỹ CMG Family Cancer Foundation - Quỹ hỗ trợ các bệnh nhân bị bệnh Ung thư và gia đình của họ. Cách thức tham dự #MOVE21 vô cùng đơn giản, chỉ cần:

  1. Đăng ký góp 210.000 VNĐ vào quỹ CMG Family Cancer Foundation, bạn sẽ được nhận ngay 1 thẻ membership 21 ngày tập luyện miễn phí tại các câu lạc bộ California Fitness & Yoga Centers và một món quà (nón/ áo thun/ túi xách) từ câu lạc bộ có khẩu hiệu My Club My Addiction.

  2. Check-in, đăng hình tập hoặc clip tập khoảnh khắc luyện tập liên tục mỗi ngày của bạn kèm hashtag #MOVE21 #MOVEFORLIFE #CMGASIA

  3. Khi bắt đầu, hãy tag 3 người mà bạn muốn thách thức cùng thực hiện thử thách 21 ngày thay đổi bản thân.

  4. Bạn sẽ được nhận thêm một món quà từ câu lạc bộ nếu hoàn thành thử thách 21 ngày liên tiếp.

Và BẠN PHẢI HOÀN THÀNH THỬ THÁCH 21 NGÀY LIÊN TIẾP cùng các yêu cầu trên để đủ điều kiện quyên góp 210.000 VNĐ vào quỹ CMG Family Cancer Foundation.

Tất cả các bệnh nhân Ung thư được khuyến khích tham gia chương trình này và nhận được 21 ngày luyện tập miễn phí cùng các phần quà từ câu lạc bộ mà không phải đóng góp khoản tiền trên vào quỹ CMG Family Cancer Foundation.

Chương trình diễn ra từ ngày 22/9/2018 tới ngày 21/1/2019 

Tìm hiểu thêm: #MOVE21 & 3 LÝ DO GIÚP BẠN THÁCH THỨC THAY ĐỔI BẢN THÂN

Ngài Randy Dobson - Chairman của tập đoàn CMG.ASIA công bố thành lập quỹ CMG Family Cancer Foundation tại LEEP ASIA 2018

Anh Anh Tuấn, vượt qua mọi thách thức trở thành nhà vô địch cuộc thi thách thức thay đổi hình thể Body Transformation Challenge 18 trong chuỗi sự kiện #MOVE21

 

#MOVE21 2017 đã trở thành một trong những trào lưu cải thiện sức khỏe “hot”: hình thành thói quen tốt luyện tập thể chất có sức lan tỏa rộng khắp đến tất cả mọi người

 

Còn bạn, bạn có muốn trở thành một trong những người đầu tiên thách thức cùng  #MOVE21 2018?

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ số HOTLINE: 18006995 hoặc nhấp vào website: https://landing.cfyc.com.vn/move21-vi.html

ĐỪNG CHẦN CHỜ, CÙNG BẠN BÈ THAM DỰ NGAY #MOVE21: TỪ BỎ THÓI QUEN XẤU, NÂNG TẦM CHẤT LƯỢNG SỐNG.

BẢO ĐẶNG (CALIPSO)

Tin liên quan

Chế độ tập luyện của Selena Gomez để có thân hình gợi cảm và bốc lửa

Lý do cần hồi phục cơ bắp sau tập luyện thể thao

Những cách đơn giản để giảm mỡ bụng dành cho dân văn phòng bận rộn

Một Gymer đã có những vật dụng dưới đây chưa? Black Friday đang đến gần kề!

Bị chồng ly dị vào ngày Single day, Heather đã quyết tâm phục thù giảm cân thành công 12kg trong một năm

15 sai lầm thường mắc phải khi giảm cân nhanh (phần 2)