Khỏe & Đẹp

12 cách đơn giản nhất để giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Đăng tải vào ngày 09/06/2018

Chỉ bằng việc thay đổi lối sống, tất cả chúng ta đều có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Và trong tháng sức khỏe tim mạch này, các bạn hãy tự bảo vệ mình cùng gia đình bằng 12 cách đơn giản sau.

Ước tính có khoảng 7 triệu người ở Anh đang sống chung với bệnh tim mạch. Thường được cho là bệnh thường gặp ở nam giới nhưng hiện bệnh tim lại đang thực sự giết chết gấp đôi số phụ nữ mỗi năm so với bệnh ung thư vú.

Có khoảng 7 triệu người ở Anh đang sống chung với bệnh tim mạch (Ảnh: Drsemitha)

1. Hạn chế muối

Chế độ ăn nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp. Nhiều người lại ăn nhiều muối hơn mức tối đa được đề nghị là 6g mỗi ngày. Và đa số là họ hoàn toàn không kiểm soát được vì dùng thực phẩm đóng hộp. Vì vậy hãy kiểm tra nhãn thực phẩm. Bạn có thể thấy "sodium" được ghi trên nhãn chứ không phải là muối. Để chuyển đổi thành muối, bạn cần nhân số lượng trên nhãn với 2,5.

Chế độ ăn nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp (Ảnh: Everyday Health)

2. Tích cực vận động

Mỗi ngày hãy dành ra 30 phút để tập thể dục, 5 ngày/tuần để giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh. Với sự phát triển công nghệ, chúng ta ngày càng ít vận động. Vì vậy hãy cố gắng xây dựng một thời khóa biểu mà bạn có thể vận động ngay cả lúc đang làm việc. Nói chung hãy vận động bất cứ khi nào có thể - có thể là giờ ăn trưa hoặc thậm chí là một buổi tập thể dục. Và lên kế hoạch cho một số hoạt động vào một vài buổi tối, dù đó là bơi hay chỉ là việc đi dạo ở công viên gần nhà thay vì bật TV và ngồi một chỗ.

Tìm hiểu thêm: 5 động tác giãn cơ giữa giờ cho dân văn phòng

Hãy vận động bất cứ khi nào có thể (Ảnh: Apnotredame)

3. Bổ sung Omega 3

Các nghiên cứu cho thấy axit béo omega-3 có thể giúp giảm nguy cơ suy tim. Mỗi tuần bạn nên uống bổ sung 2 bữa ăn chứa Omega 3, hoặc dùng thêm viên uống hàng ngày như thực phẩm bổ sung.

Các nghiên cứu cho thấy axit béo omega-3 có thể giúp giảm nguy cơ suy tim (Ảnh: Be Brain Fit)

4. Biết các chỉ số của cơ thể bằng cách kiểm tra thường xuyên

Bạn có biết là một đợt kiểm tra của Quỹ Tim mạch Anh đã phát hiện 30% người lớn ở Anh có huyết áp cao, nhưng họ lại không biết điều này. Vì vậy hãy yêu cầu bác sĩ của bạn kiểm tra.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên (Ảnh: Twitter)

5. Lựa chọn ngũ cốc nguyên cám

Đây là sự lựa chọn cung cấp chất xơ tuyệt vời giúp giữ cho tim và hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh. Ngoài ra thì việc ăn nhiều chất xơ còn khiến bạn no lâu, giảm việc ăn vặt không lành mạnh. Hãy dùng thử bánh mì nguyên hạt, gạo và mì ống.

Đây là sự lựa chọn cung cấp chất xơ tuyệt vời giúp giữ cho tim và hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh (Ảnh: Pinterest)

6. Ngủ đủ giấc

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những phụ nữ ngủ ít hơn có xu hướng có mức độ chuyển hóa các chất gây viêm, việc này được cho là có liên quan đến bệnh tim. Điều này liên kết với các nghiên cứu khác cho thấy rằng một giấc ngủ ngon có thể giúp giữ cho tim khỏe mạnh và sự lưu thông máu diễn ra tốt hơn.

Tìm hiểu thêm: Chỉ cần học cách hít thở này bạn sẽ ngủ ngon như em bé

Giấc ngủ ngon có thể giúp giữ cho tim khỏe mạnh và sự lưu thông máu diễn ra tốt hơn (Ảnh: Hopkinsmedicine)

7. Khám sức khỏe định kỳ

Những người trên 40 tuổi nên khám tim định kỳ, theo dõi lượng cholesterol và tầm soát nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 (vì bệnh tiểu đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch).

Khám sức khỏe định kỳ (Ảnh: Personneltoday)

8. Bổ sung vitamin D

Các nghiên cứu ở Canada đã chỉ ra mối quan hệ rõ ràng giữa việc tăng tỷ lệ tử vong và sự thiếu hụt vitamin D ở những bệnh nhân suy tim. Ngoài ra, nghiên cứu từ Trường Y Warwick cũng cho thấy những người có lượng vitamin D cao gần như giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh tim.

Bổ sung vitamin D cho cơ thể (Ảnh: Boldsky)

9. Uống nước ép lựu

Nghiên cứu từ Đại học California cho thấy rằng bệnh nhân tim cải thiện đáng kể lượng máu lưu thông đến tim chỉ sau ba tháng uống nước ép lựu.

Nước ép lựu tốt cho sức khỏe (Ảnh: Cooky.vn)

10. Thư giãn

Những người bị căng thẳng thường có một chế độ ăn uống không tốt, không có cơ hội hoạt động thể lực và còn có thể hút thuốc. Và như chúng ta đã biết mức độ căng thẳng cao có liên quan đến suy tim, đột quỵ và huyết áp cao. Do đó điều quan trọng là phải tìm thời gian để thư giãn, giảm căng thẳng. Bạn có thể ngâm mình trong bồn tắm, đọc sách hoặc đạp xe trong công viên. Có nhiều phương pháp khác nhau, bạn chỉ cần chọn một phương pháp phù hợp. Việc này không chỉ giúp cho trái tim bạn, mà còn cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

Tìm hiểu thêm: Bài tập thư giãn trong văn phòng

Mức độ căng thẳng cao có liên quan đến suy tim, đột quỵ  (Ảnh: Bcslogic)

11. Ngưng hút thuốc

Mỗi năm có hơn hai mươi nghìn ca tử vong vì bệnh tim do hút thuốc lá.

Thuốc lá có hại cho sức khỏe (Ảnh: Houston Hypnosis Solutions)

12. Giảm cân

Ai trong chúng ta cũng đều biết việc thừa cân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các tế bào mỡ tạo ra chất hóa học interleukin và hormone leptin trong cơ thể, do đó làm tăng độ dính của máu, dẫn đến tăng khả năng đông máu. Gây tắc mạch máu và là nguyên nhân gây đột quỵ. Giảm cân có thể ngăn quá trình này. Bạn có thể thử kiểm tra xem trọng lượng của bạn có phù hợp với thể trạng cơ thể không nhé.

Việc thừa cân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim (Ảnh: Banzweightloss)

Phương Thảo (CALIPSO)

Nguồn: https://www.healthy-magazine.co.uk

Xem thêm: GIẢM BÉO MẶT: 3 CÁCH ĐỂ GIẢM THIỂU CHẤT BÉO KHÓ TRỊ TRÊN KHUÔN MẶT​

Tin liên quan

Những cô gái vàng của giới thể hình Việt Nam

Những món quà 20/10 ý nghĩa “đốn tim” cô nàng "yêu thể thao"

Bí quyết cân bằng cuộc sống từ những nữ doanh nhân thành đạt

Bí quyết giảm cân thành công 50kg của Gracies Journey

Sử dụng đai nịt bụng giảm mỡ có phải là lựa chọn tốt?

Bí quyết giúp Fitness & Entertainment Icon of the year Mâu Thủy sở hữu vóc dáng hình chữ S gợi cảm